ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทีมนักวิจัยอเมริกันพบว่าการกลายพันธุ์ของพันธุกรรมตัวหนึ่งมีส่วนช่วยลดโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดอาการหัวใจวาย


please wait

No media source currently available

0:00 0:03:42 0:00
Direct link

มีรายงานผลการศึกษาเกี่ยวกับอาการหัวใจวายสองชิ้นตีพิมพ์ในวารสาร New England Journal of Medicine เมื่อไม่นานมานี้ รายงานทั้งสองชิ้นดังกล่าวเปิดเผยถึงความเกี่ยวโยงระหว่างพันธุกรรมที่เรียกว่า เอโพซีสาม (APOC3) กับการกำจัดไขมัน triglycerides ซึ่งเป็นไขมันในเส้นเลือดชนิดหนึ่ง ไขมันในเส้นเลือดชนิดนี้ หากไม่ถูกกำจัดออกไปจากร่างกาย จะเกาะอยู่ในหลอดเลือดและสะสมอยู่ในเนื้อเยื่อบริเวณสะโพกและหน้าท้อง

หากมีปริมาณไขมัน triglycerides หรือ TG ในร่างกายเพิ่มมากขึ้น ก็จะกลายเป็นปัจจัยเสี่ยงให้เกิดโรคหัวใจประมาณหนึ่งในหนึ่งร้อยห้าสิบคน แต่ผลการศึกษาชิ้นใหม่พบว่าคนที่มีพันธุกรรมเอโพซีสาม (APOC3) ที่กลายพันธุ์ จะมีระดับไขมัน triglycerides ในระดับต่ำ

คุณ Sekar Kathirasan ผู้อำนวยการฝ่ายป้องกันโรคหัวใจที่โรงพยาบาลทั่วไป Massachusetts และนักวิจัยประจำ Broad Institute of Biomedical Research ที่เมือง Cambridge เป็นหัวหน้าการวิจัยที่ค้นพบการกลายพันธุ์ของพันธุกรรมเอโพซีสาม (APOC3) ในสี่ลักษณะที่เป็นประโยชน์ในการช่วยควบคุมระดับไขมัน triglycerides ในร่างกายให้ต่ำ

การตรวจและวิเคราะห์ตัวอย่างเลือดจากผู้ป่วยจำนวน 110,000 คนพบว่าคนที่มีพันธุกรรมเอโพซีสามที่กลายพันธุ์ในแบบที่เป็นประโยชน์แบบใดแบบหนึ่ง มีระดับไขมัน TG ในระดับต่ำและมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจทั่วไปลดลงอย่างมาก

คุณ Kathirasan หัวหน้าการวิจัยกล่าวว่าทีมนักวิจัยทำการเปรียบเทียบอัตราการเกิดอาการหัวใจวายระหว่างคนที่มีพันธุกรรมเอโพซีสามเเบบกลายพันธุ์กับคนที่ไม่มีพันธุกรรมตัวนี้และพบว่าคนที่มีพันธุกรรมเอโพซีสามกลายพันธุ์ซึ่งมีระดับไขมัน triglycerides ในระดับต่ำกว่า มีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดหัวใจวายต่ำกว่าถึงสี่สิบเปอร์เซ็นต์

การวิจัยชี้นล่าสุดที่วิเคราะห์ตัวอย่างเลือดจากผู้ป่วยเเสนกว่าคนนี้พบว่าการเพิ่มขึ้นของไขมันคอเลสเตอรอล HDL ที่มีประโยชน์ไีม่มีส่วนช่วยป้องกันการเกิดโรคหัวใจแต่อย่างใด แต่ระดับไขมัน triglycerides ในระดับต่ำกลับช่วยป้องกันโรคหัวใจได้

คุณ Kathirasan หัวหน้าการวิจัยกล่าวว่าทีมนักวิจัยตั้งเป้าหมายว่าจะคิดค้นยาชนิดใหม่ที่ช่วยควบคุมระดับไขมัน triglycerides ให้อยู่ในระดับต่ำเพื่อลดการเกิดอาการหัวใจวาย หัวหน้าทีมวิจัยกล่าวว่าหากเราสามารถผลิตยาที่ลอกเลือนแบบการทำงานของร่างกายตามธรรมชาติในการป้องกันโรค โอกาสช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจวายก็สูงขึ้น

คุณ Kathirasan หัวหน้าการวิจัยกล่าวปิดท้ายรายงานจากผู้สื่อข่าววีโอเอว่าคนทั่วไปจะยังมีระดับไขมัน triglycerides ในระดับสูงเเม้ว่าจะออกกำลังกาย รับประทานอาหารที่มีไขมันและคาร์โบไฮเดรตต่ำและใช้ยาลดไขมัน เขากล่าวว่าการป้องกันโรคหัวใจด้วยการมุ่งไปที่การกระตุ้นให้พันธุกรรมเอโพซีสาม (APOC3) กลายพันธุ์จะช่วยลดไขมันในเส้นเลือดที่เป็นอันตรายลง ช่วยลดโอกาสเกิดอาการหัวใจวายลงได้ด้วย

XS
SM
MD
LG