ลิ้งค์เชื่อมต่อ

หญิงดัตช์ออกแบบ 'ไพ่ไร้คิง-ควีน' สนับสนุนความเท่าเทียมทางเพศ


GSB playing cards replace the king, queen and jack.
GSB playing cards replace the king, queen and jack.
Non Gender - GSB Cards
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:28 0:00


สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเกี่ยวกับ Indy Mellink หญิงสาวชาวดัตช์ผู้ชื่นชอบการเล่นไพ่ ซึ่งไม่เคยเข้าใจว่าเหตุใดไพ่พระราชา หรือ King จึงมีค่าสูงกว่าไพ่พระราชินี หรือ Queen?

Indy Mellink อายุ 23 ปี สำเร็จการศึกษาด้านจิตวิทยานิติวิทยาศาสตร์ ในประเทศเนเธอร์แลนด์ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากคุณพ่อของเธอว่า ถึงเวลาแล้วที่จะยกเลิกประเพณีความไม่เท่าเทียมกันทางเพศที่เก่าแก่หลายศตวรรษในการเล่นไพ่ที่จัดอันดับให้ผู้ชายอยู่เหนือผู้หญิง

เธอกล่าวกับผู้สื่อข่าวในการให้สัมภาษณ์ว่า ถ้าเรามีลำดับชั้นในลักษณะเดียวกับที่ไพ่ King มีค่ามากกว่าไพ่ Queen ความไม่เท่าเทียมแบบเป็นนัย ๆ นี้จะมีอิทธิพลต่อชีวิตประจำวันของผู้คน

เพราะนั่นเป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะบอกว่า “ผู้หญิงมีความสำคัญน้อยกว่าผู้ชาย” และสิ่งนี้ก็อาจมีบทบาทที่สำคัญด้วย

หลังจากลองผิดลองถูกมาหลายครั้ง Mellink ได้ออกแบบสำรับไพ่ที่ไม่มีเพศสภาพ โดยไพ่ที่มีภาพของ King, Queen หรือ Jack ถูกแทนที่ด้วยสีทอง สีเงิน และสีทองแดง

เพื่อนๆ และครอบครัวได้ซื้อไพ่ GSB (Gold, Silver, Bronze) 50 สำรับแรกซึ่งมีรูปของทองคำแท่งเหรียญเงินและโล่ทองแดง โดย Mellink ได้ผลิตไพ่นี้เพิ่มมากขึ้นและเริ่มขายทางออนไลน์อีกด้วย

ภายในเวลาไม่กี่เดือน เธอได้ส่งออกไพ่ GSB ไปราว 1,500 กล่องไปยังเบลเยียม เยอรมนี ฝรั่งเศสและสหรัฐฯ ซึ่งเธอบอกว่าบรรดาร้านเกมก็แสดงความสนใจด้วยเช่นเดียวกัน

Mellink ได้ทำการทดลองไพ่กับผู้เล่นซึ่งกล่าวว่าพวกเขาไม่เคยตระหนักถึงความไม่เท่าเทียมกันทางเพศในสำรับไพ่มาก่อน การเปลี่ยนแปลงนี้คงจะต้องใช้เวลาในการทำความคุ้นเคย

Berit van Dobbenburgh ประธานสมาคม Dutch Bridge Association กล่าวในขณะที่ทดลองเล่นไพ่ชนิดใหม่นี้ว่า เป็นเรื่องดีที่เราจะคำนึงถึงความเป็นกลางทางเพศ และว่าการเปลี่ยนอย่างเป็นทางการนั้นจะเป็นเรื่องที่ยุ่งยากเพราะจะต้องมีการปรับเปลี่ยนแก้ไขกฎต่าง ๆ มากมาย ซึ่งเธอไม่แน่ใจว่าจะคุ้มค่าไหม

แต่สำหรับเรื่องความเป็นกลางทางเพศนั้นเธอให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ และเธอคิดว่าเป็นเรื่องดีที่คนรุ่นใหม่มีความตระหนักในเรื่องนี้

XS
SM
MD
LG