ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ย้อนปฏิบัติการปี 2014 ภาพสะท้อนอิสราเอลบุกภาคพื้นดิน ‘กาซ่า’


ชาวปาเลสไตน์เดินอยู่ท่ามกลางซากอาคาร ในพื้นที่ชีไจยะห์ ของกาซ่า ซิตี้ เมื่อ 12 ตุลาคม 2014 หลังอิสราเอลยิงถล่มพื้นที่ดังกล่าว (ที่มา: เอพี)
ชาวปาเลสไตน์เดินอยู่ท่ามกลางซากอาคาร ในพื้นที่ชีไจยะห์ ของกาซ่า ซิตี้ เมื่อ 12 ตุลาคม 2014 หลังอิสราเอลยิงถล่มพื้นที่ดังกล่าว (ที่มา: เอพี)

ย้อนรอยปฏิบัติการอิสราเอลบุกเข้าฉนวนกาซ่าเมื่อ 9 ปีที่แล้ว ที่อาจพอให้ภาพว่าจะเห็นความรุนแรง การตอบโต้ และความสูญเสียอะไรบ้าง หากอิสราเอลตัดสินใจเคลื่อนพลบุกกาซ่าในสงครามครั้งล่าสุด

สำนักข่าวเอพี ย้อนรอยการโจมตีของอิสราเอลเมื่อ 19 กรกฎาคม 2014 ที่มีเป้าหมายคือ ‘ชีไจยะห์’ พื้นที่ประชากรหนาแน่นในกาซ่า ซิตี้ โดยอ้างว่ากลุ่มฮามาสใช้สถานที่ดังกล่าวเป็น “ป้อมปราการของผู้ก่อการร้าย” ที่มีทั้งการสร้างอุโมงค์ ฐานยิงจรวด และกับดักที่นั่น

การบุกภาคพื้นดินครั้งนั้น มีการปูทางด้วยการโจมตีทางอากาศ 10 วัน ตามมาด้วยการสั่งอพยพประชาชนในพื้นที่ ในขณะที่กลุ่มฮามาส ก็ประกาศให้ประชาชนอยู่ในพื้นที่ต่อไป เพราะพวกเขาไม่มีที่ให้หนีอีกแล้ว ส่งผลให้หลายคนยังคงอยู่ในบ้านของตน ซึ่งคล้ายคลึงกับสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในปัจจุบัน

กองทัพอิสราเอลระบุว่า ในปฏิบัติการปี 2014 กลุ่มฮามาสที่ตั้งรับอยู่ในตรอกแคบและอาคาร โจมตีทหารอิสราเอลด้วยปืนกล จรวดต่อต้านรถถัง และจรวดอาร์พีจี มีการโจมตีครั้งหนึ่งได้ทำลายรถหุ้มเกราะลำเลียงพลของอิสราเอล สังหารทหารเจ็ดรายข้างใน และถูกกลุ่มฮามาสจับกุมตัวอีกหนึ่งราย

หนึ่งวันหลังจากนั้น อิสราเอลตอบโต้ด้วยการยิงกระสุนปืนใหญ่ถึง 600 นัด และทิ้งระเบิดกว่า 100 ตันลงไปในพื้นที่ รายงานจากองค์การสหประชาชาติ (UN) ระบุว่า การบุกภาคพื้นดินและการทิ้งระเบิดที่กินเวลารวมสองวัน ได้สังหารพลเรือนไป 55 ราย โดยมี 19 รายเป็นเด็ก และ 14 ราย เป็นผู้หญิง มีทหารอิสราเอลเสียชีวิต 13 ราย และไม่ทราบจำนวนความสูญเสียจากฝั่งฮามาส

รายงานจาก UN ยังระบุด้วยว่า การระดมยิงถล่มครั้งใหญ่ได้ทำลายอาคาร 670 หลัง โดยมีอีก 1,200 หลังที่ได้รับความเสียหายปานกลางไปจนถึงหนัก นอกจากนั้น รายงานฉบับดังกล่าวนับหลุมระเบิดได้ 270 หลุม

อามีร์ อาวิวี นายพลเกษียณอายุราชการของอิสราเอล ที่เคยร่วมในปฏิบัติการดังกล่าว ระบุว่า การโจมตีในปีนี้จะแตกต่างจากเมื่อ 9 ปีที่แล้วอย่างสิ้นเชิง เพราะจะมีการยิงปืนใหญ่และทิ้งระเบิดอย่างหนักก่อนที่จะบุกภาคพื้นดินเข้าไป เพื่อลดความสูญเสียของกำลังพล

อาวิวีกล่าวว่า การสั่งอพยพผู้คนก่อนการโจมตีในครั้งล่าสุดนี้ เป็นไปเพื่อรักษาชีวิตของประชาชน และแม้ยังมีคนที่ไม่หนี แต่ “เมื่อปืนใหญ่เริ่มยิง คนที่ยังไม่หนีก็จะหนีไป”

รายงานของ UN พบว่า มีข้อบ่งชี้ที่จัดเจนว่าปฏิบัติการที่ชีไจยะห์เมื่อปี 2014 คู่กรณีทั้งสองฝ่ายมีการโจมตีแบบไม่เลือกหน้าที่อาจเข้าข่ายอาชญากรรมสงคราม โดยศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) กำลังสืบสวนเรื่องดังกล่าว ซึ่งอิสราเอลประกาศไม่ให้ความร่วมมือใด ๆ โดยระบุว่า UN มีอคติ

สงครามเมื่อ 9 ปีก่อน ดำเนินไปอย่างหนักนานกว่าหนึ่งเดือนหลังการโจมตีที่ชีไจยะห์ ก่อนที่จะจบลงด้วยการสงบศึก การสู้รบทำให้มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิต 2,251 ราย ซึ่งโดยมากเป็นพลเรือน ส่วนฝั่งอิสราเอลมีผู้เสียชีวิต 74 ราย และมีหกรายที่เป็นพลเรือน ส่วนกลุ่มฮามาสก็ยังคงมีอำนาจในพื้นที่ที่ถูกทำลายล้างขนานใหญ่

การโจมตีครั้งปัจจุบันของอิสราเอล เกิดขึ้นหลังนักรบฮามาสบุกเข้าไปในอิสราเอล สังหารคนไปหลักร้อยและจับตัวประกันไปกว่า 200 คน นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ที่เมื่อปี 2014 ก็ดำรงตำแหน่งนายกฯ เช่นกัน ได้ประกาศว่าจะกวาดล้างกลุ่มฮามาส และทางกลุ่มฮามาสก็ระบุว่าได้เตรียมพร้อมสำหรับทุกความเป็นไปได้แล้ว

อิสราเอลประกาศว่าจะมีการโจมตีทั้งทางบก เรือ และอากาศอย่างกว้างขวางในอนาคตอันใกล้นี้ พร้อมเคลื่อนกำลังพลหลักหมื่นและรถถังประชิดชายแดนกาซาแล้ว เอพีรายงานว่า หากมีการบุกเข้าไปในกาซ่า ชีไจยะห์จะเป็นหนึ่งในเป้าหมายแรก ๆ

  • ที่มา: เอพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG