ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัสเซียกับจีนคัดค้านการใช้การโจมตีทางทหารของสหรัฐต่อซีเรียระหว่างการประชุมกลุ่ม G20


ผู้นำจากประเทศที่ทรงอิทธิพลที่สุด 20 ประเทศใน 6 ทวีป ร่วมประชุมที่นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กในรัสเซียเริ่มตั้งแต่วันพฤหัสบดีนี้ โดยมีประเด็นสำคัญคือเรื่องที่สหรัฐและประเทศพันธมิตรกำลังพิจารณาใช้มาตรการทางทหารกับซีเรีย รวมทั้งประเด็นทางเศรษฐกิจอื่นๆ

ปธน.สหรัฐ Barack Obama เดินทางถึงรัสเซียในวันพฤหัสบดีเพื่อร่วมประชุมประจำปีของกลุ่ม G20 แต่ได้มีการยืนยันแล้วว่าจะไม่มีการประชุมแบบทวิภาคีระหว่าง ปธน.สหรัฐกับ ปธน.รัสเซีย Vladimir Putin หลังจากผู้นำทั้งสองมีความเห็นไม่ตรงกันในเรื่องการใช้มาตรการทางทหารกับรัฐบาลซีเรีย สืบเนื่องจากที่สหรัฐกล่าวหาว่ากองกำลังของรัฐบาลซีเรียใช้อาวุธเคมีสังหารประชาชนของตนเองนับพันคน

ปกติแล้วการประชุมกลุ่ม G20 มักจะพูดกันถึงเรื่องเศรษฐกิจ แต่ดูเหมือนครั้งนี้ประเด็นสำคัญคือเรื่องของซีเรีย โดยประเทศสมาชิกกำลังมีความเห็นแตกแยกกันว่าควรสนับสนุนให้มีการโจมตีซีเรียหรือไม่
รมต.ช่วยว่าการกระทรวงการคลังของจีน Zhu Guangyao แสดงความกังวลว่าหากเกิดการโจมตีใส่ซีเรียจริง ราคาน้ำมันดิบโลกอาจสูงขึ้น และจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกได้ ส่วนทางรัสเซียซึ่งเป็นพันธมิตรสำคัญของจีน และของซีเรีย ตั้งคำถามถึงความน่าเชื่อถือของหลักฐานที่สหรัฐนำมาใช้ยืนยันว่ารัฐบาลซีเรียโจมตีสังหารประชาชนของตนเองด้วยแก๊สพิษจริง

โฆษกของ ปธน. Vladimir Putin กล่าวว่าข้อกล่าวหาของสหรัฐนั้นไม่น่าเชื่อถือ
อย่างไรก็ตาม ทางประธานสภาสหภาพยุโรป นาย Herman Van Rompuy ได้กล่าวประณามรัฐบาลซีเรีย และว่าข้อมูลจากหลายแหล่งต่างระบุตรงกันว่ารัฐบาลซีเรียคือผู้รับผิดชอบต่อการโจมตีด้วยอาวุธเคมี

ส่วนทางฝรั่งเศส รมต.ว่าการกระทรวงการต่างประเทศของฝรั่งเศส Laurent Fabius กล่าวต่อสถานีโทรทัศน์ในฝรั่งเศสว่า จุดยืนของฝรั่งเศสคือการลงโทษซีเรียพร้อมไปกับการเจรจาต่อรอง เพราะหากไม่มีมาตรการลงโทษ เชื่อว่า ปธน.ซีเรีย Bashar al-Assad คงจะไม่ยอมนั่งลงเจรจากันง่ายๆ และสงครามในซีเรียที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วมากกว่า 1 แสนคนก็จะยืดเยื้อต่อไป

นอกจากประเด็นเรื่องซีเรียแล้ว ผู้นำกลุ่ม G20 ยังจะหารือกันในประเด็นทางเศรษฐกิจหลายประการ โดยในวันพฤหัสบดี ปธน.Obama ได้ประชุมนอกรอบกับนายกฯญี่ปุ่น Shinzo Abe เพื่อหารือเรื่องข้อตกลงการค้า Trans-Pacific Partnership หรือ TPP ซึ่งทางสหรัฐรับปากว่าจะผลักดันให้สำเร็จลุล่วงภายในปีนี้ ปธน. Obama กล่าวว่าตนและนายกฯ Abe มีหน้าที่ต้องทำให้ข้อตกลงการค้า TPP เสร็จสมบูรณ์ภายในปีนี้ ซึ่งจะมีผลให้เกิดตลาดเสรีในแถบเอเชีย-แปซิฟิกมากขึ้น

หากสำเร็จ Trans-Pacific Partnership จะเป็นข้อตกลงเปิดเสรีการค้าขนาดใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐ แต่จนถึงขณะนี้ประเทศที่เข้าร่วมในข้อตกลงการค้าฉบับนี้ 12 ประเทศ ยังคงไม่สามารถตกลงกันได้ในเงื่อนไขบางอย่าง เช่นการกำหนดภาษีของสินค้านำเข้าบางประเภท ขณะที่ประเทศกำลังพัฒนาก็หวั่นเกรงว่าอนาคตทางเศรษฐกิจของตนอาจเสื่อมถอยลงจากการเปิดเสรีรับสินค้าจากประเทศเศรษฐกิจใหญ่ๆ

นอกจากนั้น ประเด็นสำคัญในการหารือที่รัสเซียในสัปดาห์นี้ยังรวมถึงเรื่องการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจโลก รวมทั้งเรื่องการกำหนดนโยบายการเงินของสหรัฐซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อประเทศอื่นๆในกลุ่ม G20 ได้เช่นกัน

รายงานจาก James Brooke / เรียบเรียงโดย ทรงพจน์ สุภาผล
XS
SM
MD
LG