ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กลุ่มประเทศจี-20 ขยายเส้นตายโครงการพักชำระหนี้แก่ประเทศยากจนไปถึงปีหน้า


Pakistan economy
Pakistan economy
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:19 0:00


กลุ่มประเทศอุตสาหกรรม 20 ประเทศ หรือ กลุ่มจี-20 ตกลงที่จะขยายระยะเวลาของแผนพักชำระหนี้สำหรับประเทศยากจนไปจนถึงกลางปีหน้า เพื่อช่วยลดภาระความเดือดร้อนจากการระบาดของโควิด-19

สำนักข่าว Associated Press รายงานว่า สมาชิกกลุ่มประเทศจี-20 ซึ่งเป็นกลุ่มประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในโลก ตกลงที่จะยืดระยะเวลาของโครงการพักชำระหนี้ให้กับประเทศยากจน ที่เดิมจะสิ้นสุดในสิ้นปีนี้ ไปอีก 6 เดือน หรือ สิ้นเดือนมิถุนายนของปีหน้า

การประกาศขยายโครงการพักชำระหนี้ครั้งนี้มีออกมาระหว่างที่รัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของกลุ่มประเทศจี-20 ประชุมกันอยู่ และจะมีผลให้ประเทศยากจนทั้งหลายจะสามารถพักการชำระเงินเป็นจำนวนถึง 14,000 ล้านดอลลาร์ และนำงบของตนไปใช้จ่ายในด้านสาธารณสุขและการกระตุ้นเศรษฐกิจ ท่ามกลางการระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่

สำนักข่าว บลูมเบิร์ก รายงานว่า ในการประชุมของกลุ่มประเทศจี-20 เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ทางกลุ่มได้ประกาศดำเนินโครงการพักชำระหนี้ให้กับประเทศที่มีคุณสมบัติเหมาะสมถึง 73 ประเทศ โดยมีระยะเวลาดำเนินโครงการตั้งแต่เดือนพฤษภาคมถึงเดือนธันวาคม โดยเท่าที่ผ่านมา กว่า 40 ประเทศได้ยื่นเรื่องขอรับความช่วยเหลือดังกล่าวไปแล้ว ขณะที่ส่วนใหญ่พยายามหลีกเลี่ยงที่จะเรียกร้องขอให้ภาคธุรกิจที่ให้ยืมเงินผ่อนผันให้ เนื่องจากกลัวว่าจะทำให้ตนหมดโอกาสกู้ยืมผ่านตลาดตราสารหนี้ในอนาคต

Lebanon Arab Economic Summit - Saudi Arabia Finance Minister Mohammed Al-Jadaan
Lebanon Arab Economic Summit - Saudi Arabia Finance Minister Mohammed Al-Jadaan

โมฮัมเหม็ด อัล-จาร์แดน รัฐมนตรีคลังของซาอุดิอาระเบีย ซึ่งเป็นประเทศเจ้าภาพการประชุมจี-20 ในปีนี้ กล่าวว่า ทางกลุ่มยังมีเรื่องที่ต้องทำอีกมาก เพื่อให้ประเทศยากจนทั้งหลายได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่เพื่อจัดการกับวิกฤตการระบาดของโควิด-19

รัฐมนตรีคลังของซาอุดิอาระเบีย กล่าวด้วยว่า ทางกลุ่มจะกลับมาพิจารณากันอีกครั้งในการประชุมเดือนเมษายนของปีหน้า ว่า ยังมีความจำเป็นอีกไหมที่จะต้องยืดโครงการนี้อีกครั้ง

ทั้งนี้ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เดวิด มอลพาสส์ ประธานธนาคารโลก ได้ออกมาเรียกร้องให้กลุ่มประเทศจี-20 พิจารณายืดระยะเวลาโครงการพักชำระหนี้นี้ไปจนถึงสิ้นปีหน้า และแนะว่า กองทุน Hedge Fund ทั้งหลาย รวมทั้งรัฐบาลจีน ควรจะเข้าร่วมโครงการนี้ด้วย

XS
SM
MD
LG