ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โครงการอบรมพิเศษช่วยวัยรุ่นอเมริกันที่ออกนอกลู่นอกทางมีโอกาสได้เริ่มต้นชีวิตใหม่


วัยรุ่นชายอายุตั้งแต่ 16 จนถึง 19 ปีมากกว่าสิบคนกำลังเข้าเรียนในห้องเรียนต่างๆของโครงการ Fresh Start Program ที่มุ่งสร้างชีวิตใหม่แก่พวกเขา หลังจากที่แต่คนเลือกเดินทางผิด

เทียเร็นส์ ซินเเคลร์ บอกกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าเขาถูกตำรวจจับเพราะเกี่ยวข้องกับการชกต่อยหลายครั้ง ตอนถูกจับ ซินเเคลร์อายุ 17 ปี เนื่องจากยังถือว่าเป็นผู้เยาว์ เขาจึงไม่ถูกตัดสินให้จำคุก แต่ถูกส่งเข้าโครงการพิเศษนี้ ในช่วงกลางวัน เขาต้องร่ำเรียนวิชาในระดับมัธยมปลายและต้องเรียนวิชาทางอาชีวะร่วมด้วย

เทียเร็นส์ ซินเเคลร์ บอกว่าเมื่อเขาออกจากโครงการนี้ เขาจะมีการศึกษา เขารู้ดีว่าหากต้องการทำจุดนี้ให้สำเร็จ เขาต้องมุ่งมั่นและตั้งใจเรียน

คุณเคนเน็ท ทอลลี่ ครูผู้สอนวิชาช่างไม้กล่าวว่ายังเป็นเรื่องยากสำหรับนักเรียนหลายคนที่จะประสบความสำเร็จตามความคาดหวัง

คุณทอลลี่ครูสอนวิชาช่างไม้กล่าวว่าบางครั้ง นักเรียนเข้าห้องเรียนด้วยความลังเล และเริ่มสนใจในสิ่งที่เรียนมากขึ้นหลังจากได้ออกแรงสร้างสรรค์และหลังจากเริ่มผลิตผลงานของตนเองออกมา การฝึกฝนงานฝีมือในงานช่างไม้ช่วยสอนให้นักเรียนเรียนรู้ทักษะด้านอื่นๆร่วมด้วย

คุณทอลลี่กล่าวว่านักเรียนได้ฝึกความอดทน วิชาช่างไม้สอนให้พวกเขาทำตามคำสั่ง วางแผนงานไม่ว่าจะผลิตอะไรและเมื่อได้เห็นผลงานของตัวเอง นักเรียนจะรู้สึกถึงความพึงพอใจ

และเมื่อเด็กหนุ่มเหล่านี้เกิดเเรงบันดาลใจ คุณโทนี่ เลมอนส์ ผู้อำนวยการโครงการ Fresh Start กล่าวว่า พวกเขาจะกระตือรือร้นในการเรียนมากขึ้น

โครงการ Fresh Start ยังช่วยนักเรียนพัฒนาทักษะในการหางานทำด้วย วิชาการพัฒนาเเรงงานสอนให้นักเรียนรู้จักเขียนประวัติส่วนตัวเพื่อใช้สมัครงานและเตรียมตัวในการสัมภาษณ์งาน

คุณเลมอนส์กล่าวว่าวิชานี้ช่วยพัฒนาทักษะในการเขียนจดหมายสมัครงาน เขียนประวัติส่วนตัวและประวัติการศึกษาและเรียนรู้ทักษะพื้นฐานอื่นๆ อาทิ การตอบคำถามในขณะสัมภาษณ์งาน การแสดงออกด้วยภาษากายและสีหน้าท่าทาง ซึ่งมีอิทธิพลสูงต่อผลลัพท์ของการสัมภาษณ์งาน

ในวิชาทักษะชีวิต นักเรียนเรียนรู้ความสามารถที่จำเป็นในการประสบความสำเร็จในการงานและในชีวิตส่วนตัว

คุณเลมอนส์ ผู้อำนวยการโครงการกล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่า นักเรียนเรียนรู้วิธีผูกเน็คไท ซึ่งสำคัญมากเนื่องจากต้องแต่งตัวไปสัมภาษณ์งานและยังเรียนรู้เรื่องการงบประมาณเพื่อจัดการการเงินส่วนตัว

กิจกรรมนอกห้องเรียนก็มีความสำคัญเช่นกัน นักเรียนในโครงการนี้เข้าร่วมกิจกรรมกับหน่วยงานอื่นๆในชุมชน อาทิ เป็นพี่เลี้ยงช่วยสอนเด็กๆในเรื่องต่างๆ คุณเลมอนส์

ผู้อำนวยการโครงการกล่าวว่าการทำตัวเป็นแบบอย่างแก่เด็กอื่นในชุมชนช่วยสร้างความมั่นใจเเก่นักเรียนในโครงการนี้

หลังเข้าโครงการครบ 11 เดือน โครงการนี้ช่วยหางานให้แก่นักเรียนที่เรียนจบ อย่าง นายเทย์ลอน เจอรัลด์ อายุ 18 ปีที่ได้งานทำในตำแหน่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายต้อนรับ

เจอร์รัลด์กล่าวว่าโครงการนี้ปฏิบัติต่อนักเรียนเฉกเช่นกับว่าพวกเขาเป็นผู้ใหญ่ โครงการนี้เป็นเหมือนกับการไต่เต้าทางอาชีพเพราะเมื่อเรียนจบจะมีงานรองรับ ตัวเขาเองใฝ่ฝันที่จะเป็นวิศวกรและเชื่อมั่นว่าตนเองทำความฝันให้เป็นจริงได้ในวันหนึ่งข้างหน้า
XS
SM
MD
LG