ลิ้งค์เชื่อมต่อ

บริษัทเบียร์ฝรั่งเศสคิดใหม่ สกัดสีจากสาหร่ายทำ “เบียร์สีน้ำเงิน”


FRANCE-BLUE BEER/
FRANCE-BLUE BEER/

โรงกลั่นเบียร์ฝรั่งเศสริเริ่มใช้สาหร่ายที่มีรงควัตถุ หรือสารสีตามธรรมชาติ เพื่อทำเบียร์ให้เป็นสีน้ำเงิน โดยเบียร์สีน้ำเงินดังกล่าว ภายใต้แบรนด์ "ไลน์" (Line) เป็นผลจากการร่วมมือระหว่างบริษัทที่ต้องการส่งเสริมการใช้สาหร่ายเป็นอาหารเสริม และบริษัทผลิต "คราฟท์เบียร์" ที่กำลังมองหาวิธีทำให้เครื่องดื่มของตนมีเอกลักษณ์มากยิ่งขึ้น ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

เซบาสเตียน เวอร์เบเค (Sebastien Verbeke) พนักงานบริษัทผลิตเบียร์ ฮอปปี้ เออร์แบน บรูว์ (Hoppy Urban Brew) กล่าวว่า เบียร์สีน้ำเงินของพวกเขานั้นกำลังได้รับความสนใจจากผู้คนในสังคมเป็นอย่างมาก

โดยสีน้ำเงินนั้นได้มาจากสไปรูลินา สาหร่ายที่บริษัทเอทิกา สไปรูลินา (Etika Spirulina) ลงทุนปลูกในทางตอนเหนือของฝรั่งเศส สาหร่ายสไปรูลินา มีองค์ประกอบที่เรียกว่า ไฟโคไคยานิน (phycocyanin) ที่ทำให้เบียร์เปลี่ยนสีเมื่อนำไปใช้ในกระบวนการต้มหมักเบียร์

FRANCE-BLUE BEER/
FRANCE-BLUE BEER/

มาทิลเดอะ แวนมานสาร์ท (Mathilde Vanmansart) บรรยายรสชาติของเบียร์หลังจากที่ผลิตเสร็จใหม่ ๆ ว่า เป็นเบียร์เบา ๆ มีรสชาติที่เกิดจากฮอป (hop) ออกกลิ่นโทนผลไม้ สิ่งเดียวที่บ่งบอกว่ามีองค์ประกอบจากสาหร่าย คือสีน้ำเงินที่เห็นเท่านั้น

ซาเวียร์ เดลองนอย (Xavier Delannoy) ซึ่งทำฟาร์มสาหร่ายสไปรูลินากล่าวว่า โรงกลั่นเบียร์ได้ค้นพบสูตรผสมสาหร่ายสไปรูลินาที่ลูกค้าชื่นชอบหลังจากที่ทดสอบผลิตเบียร์ไปหลายรุ่น เขายังเสริมว่ามีการขายเบียร์สีน้ำเงินไปแล้ว 1,500 ขวดระหว่างเดือนตุลาคมถึงเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา และโรงกลั่นเบียร์ก็กำลังเตรียมที่จะเพิ่มการผลิตเบียร์สีน้ำเงินให้เพียงพอต่อความต้องการของตลาด

XS
SM
MD
LG