ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ฝรั่งเศสเตรียมสั่งห้ามใช้สัตว์ป่าแสดงในคณะละครสัตว์


ฝรั่งเศสเผยแผนการสั่งห้ามใช้สัตว์ป่าแสดงในคณะละครสัตว์สัญจรในอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้ มาตรการใหม่นี้ยังห้ามการกักขังโลมาและวาฬเพชฌฆาต และห้ามทำฟาร์มมิงค์เพื่อทำขนสัตว์แบบผิดกฎหมายอีกด้ว

Barbara Pompili รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อมของฝรั่งเศสประกาศการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวนี้เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา เธอกล่าวว่าหมี เสือ สิงโต ช้าง และสัตว์ป่าอื่นๆ จะไม่ได้รับอนุญาตให้ปรากฏตัวในคณะละครสัตว์สัญจรในปีต่อๆ ไป

Pompili เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่ามาตรการดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อคณะละครสัตว์สัญจรราว 80 คณะซึ่งมีสัตว์อยู่ในความดูแลประมาณ 230 ตัว แต่คำสั่งห้ามดังกล่าวไม่มีผลบังคับต่อสัตว์ป่าที่ใช้ในการแสดงที่มีหลักแหล่งถาวร หรือตามสวนสัตว์ต่างๆ

รมต. สิ่งแวดล้อมของฝรั่งเศสกล่าวว่ายังไม่ได้กำหนดวันที่แน่นอนสำหรับคำสั่งห้ามนี้ แต่เธอบอกว่ากระบวนการนี้ควรเริ่ม "โดยเร็วที่สุด" เท่าที่จะเป็นไปได้ และคาดว่าจะมีผลแบบ "ค่อยเป็นค่อยไป" ตลอดช่วงระยะเวลาหลายปี ทั้งนี้เธอกล่าวว่าการกำหนดวันไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาได้ทั้งหมด พร้อมให้คำมั่นว่าจะหาวิธีแก้ปัญหาสำหรับสัตว์แต่ละชนิดเป็นกรณีๆ ไป และว่าการตัดสินใจดังกล่าวเกิดขึ้นเพื่อปกป้องสวัสดิภาพของสัตว์ทั้งหลาย

นอกจากนี้มาตรการดังกล่าวจะสั่งห้ามการทำฟาร์มมิงค์ ซึ่งเลี้ยงสัตว์เพื่อใช้ขนภายในห้าปีข้างหน้านี้

ทั้งนี้ประเทศฝรั่งเศสมีพิพิธภัณฑ์โลมาสาธารณะอยู่สามแห่ง ซึ่งจะไม่ได้รับอนุญาตให้เปิดใหม่เพิ่ม และจะพยายามปิดพิพิธภัณฑ์ที่มีอยู่ภายใน 7 ถึง 10 ปี โดยที่รัฐบาลจะให้งบประมาณช่วยเหลือจำนวน 9.4 ล้านดอลลาร์เพื่อช่วยให้บรรดาคณะละครสัตว์เปลี่ยนไปทำกิจการประเภทอื่นๆ

ปัจจุบันมีประเทศในยุโรปราว 20 ประเทศที่มีคำสั่งห้าม หรือจำกัดการนำสัตว์ป่ามาใช้แสดงในคณะละครสัตว์แล้ว ส่วนในฝรั่งเศส หลายๆ เมืองมีคำสั่งห้ามคณะละครสัตว์ที่ใช้สัตว์ป่าแสดงแล้วด้วยเช่นเดียวกัน

แม้ว่ากลุ่มพิทักษ์สัตว์ต่างๆ จะเห็นด้วยกับคำสั่งห้ามนี้ แต่ William Kerwich นายกสมาคมการแสดงโชว์สัตว์ของฝรั่งเศสกล่าวกับสถานีโทรทัศน์ BFM ว่าเขาไม่เห็นด้วยกับคำสั่งห้ามนี้ โดยบอกว่ามาตรการดังกล่าวเสมือนเป็นการซ้ำเติมอุตสาหกรรมนี้ซึ่งได้รับผลกระทบจากการจำกัดจำนวนผู้เข้าชมเนื่องจากการแพร่ระบาดของโคโรนาไวรัสอยู่แล้ว เพราะนอกจากจะทำให้ผู้คนตกงานแล้ว ใครจะเป็นผู้ดูแลสัตว์ในคณะละครสัตว์ต่อไป สัตว์เหล่านั้นมีมนุษย์เลี้ยงดูมาตั้งแต่เกิด จึงไม่สามารถปล่อยเข้าป่าให้เป็นอิสระได้

อย่างไรก็ดี Brigitte Bardot จากมูลนิธิพิทักษ์สัตว์ออกแถลงการณ์ว่า ทางมูลนิธิยินดีที่จะรับเลี้ยงสัตว์จากคณะละครสัตว์ทุกตัว ซึ่งปัจจุบันถูกกักขังและถูกใช้ประโยชน์ในสถานการณ์ที่เลวร้าย

XS
SM
MD
LG