ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ฝรั่งเศสเอาอย่างสหรัฐฯ เร่งสร้าง 'ซิลิคอน แวลลี่ย์" ในประเทศ


France's President Emmanuel Macron and his wife Brigitte speak with French entrepreneur and businessman Xavier Niel, right, during the inauguration of start-ups incubator "Station F", in Paris, France, June 29, 2017.
France's President Emmanuel Macron and his wife Brigitte speak with French entrepreneur and businessman Xavier Niel, right, during the inauguration of start-ups incubator "Station F", in Paris, France, June 29, 2017.

ฝรั่งเศสตั้งงบหมื่นล้านยูโรส่งเสริม tech startups ในประเทศ

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:20 0:00

ประธานาธิบดีแอมานุเเอล มาครง ได้กล่าวมาตั้งเเต่ต้นว่าต้องการสร้าง Silicon Valley แบบฉบับฝรั่งเศสในประเทศฝรั่งเศส

รัฐบาลของนายมาครงได้เปิดตัวแนวทางส่งเสริมธุรกิจที่ลดหย่อนกฏระเบียบข้อบังคับของรัฐบาล และกระตุ้นนักธุรกิจให้เปิดบริษัท startups ในประเทศ

มูเนีย มาจูบี รัฐมนตรีกิจการดิจิตอลแห่งฝรั่งเศส กล่าวว่า ตลอดเวลาที่ผ่านมา ยุโรปและฝรั่งเศสนิยมที่จะลงทุนในบริษัทแบบดั้งเดิมขนาดใหญ่ๆ และไม่เน้นบริษัท tech startups เป็นการเฉพาะ ดังนั้นทางรัฐบาลฝรั่งเศสจะจัดสรรเงินทุน 10,000 ล้านยูโรในการลงทุนในบริษัท tech startups ในฝรั่งเศส

มาจูบี รัฐมนตรีด้านกิจการดิจิตอลฝรั่งเศส กล่าวว่า การลงทุนของทั้งภาครัฐเเละของภาคเอกชนจะช่วยส่งเสริมแนวทางพัฒนาฝรั่งเศสของประธานาธิบดีมาครง ที่เรียกว่า "country of unicorns" เป็นคำที่นิยมใช้เรียกบริษัท tech startups ที่มีมูลค่าหนึ่งพันล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ หรือมากกว่า

นายมาจูบี เข้าร่วมในงานการประชุม "La French Touch" เมื่อเร็วๆนี้ในมหานครนิวยอร์ค เพื่อถกยุทธศาสตร์ของฝรั่งเศสในการดึงดูดคนที่เก่งเเละมีความสามารถทางเทคโนโลยีมากที่สุดในโลก

ในโลกธุรกิจด้านเทคโนโลยีของฝรั่งเศส ทุกคนเฝ้าจับตาดูบริษัท Station F ที่จะเปิดตัวในกรุงปารีสในฤดูร้อนนี้ บริษัทนี้เป็นการทุนเอกชนที่ได้ชื่อว่าเป็นบริษัท startup ที่ใหญ่ที่สุดในโลกมีพื้นที่บริษัท 34,000 ตารางเมตร และมีบริษัทเทคยักษ์ใหญ่หลายเเห่ง รวมทั้งบริษัท Microsoft บริษัท Facebook และบริษัท Ubisoft ได้ลงชื่อร่วมงานด้วยเเล้ว

บริษัทเทคเหล่านี้จะพัฒนาผลิตภัณฑ์ของตน รับดูแลเเละเป็นพี่เลี้ยงเเก่ผู้ก่อตั้งบริษัท startup รายตัวในโครงการนี้ และตอนนี้ คาดว่าจะมีบริษัท startups หนึ่งพันเเห่งที่จะเปิดตัวภายในพื้นที่บริษัท Station F

Silicon Valley ในสหรัฐฯ ได้ดึงดูดผู้มีความสามารถด้านเทคโนโลยีจากทั่วโลกขณะนี้ ฝรั่งเศสหวังว่าจะเอาอย่างเพื่อดึงดูุดคนจากต่างชาติ

โครงการ "French Tech Ticket" และ "French Tech Visa" ที่เพิ่งเริ่มต้นเมื่อไม่นานมานี้ มุ่งนำผู้ก่อตั้งบริษัท startup ลูกจ้างและนักลงทุนเข้าไปในฝรั่งเศส ผ่านการผสานผสานหลายวิธีด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นโครงการพี่เลี้ยง การให้ทุนสนับสนุนและการช่วยจ่ายค่าเช่าพื้นที่ทำงาน เป็นต้น

โครงการ French Tech Visa ช่วยร่นระยะเวลาเเก่ผู้เข้าร่วมโครงการในการขอวีซ่าอายุ 4 ปีที่ต่อได้

แผนส่งเสริมบริษัท tech startups นี้ยังมุ่งให้เขตชานเมืองมีส่วนร่วมด้วย นายมาจูบี รัฐมนตรีกิจการดิจิตอล กล่าวว่า รัฐบาลชุดใหม่ของฝรั่งเศสมุ่งรวมเอาความหลากหลายทางสังคมเข้าไว้ในเป้าหมายนี้ด้วย เพื่อช่วยส่งเสริมความเป็นนักธุรกิจ

การส่งเสริมความเป็นนักลงทุนนี้เป็นเรื่องใหม่ในฝรั่งเศส ประเทศที่ทัศนคติหัวโบราณและกฏหมายแรงงานที่เคร่งครัดมีบทบาทต่อวัฒนธรรมการทำงานมาตลอด และด้วยอัตราการว่างงานระดับชาติที่ 9.5 เปอร์เซ็นต์ การเปลี่ยนเส้นทางชีวิตการทำงานไปเปิดธุรกิจของตนเองยังเป็นความคิดทีเสี่ยงมากสำหรับคนฝรั่งเศส

แต่ความสำเร็จของบริษัท startup ของฝรั่งเศส อย่างบริษัท BlaBlaCar ที่ให้บริการการโดยสารร่วมกันและบริษัท Sigfox ที่ให้บริการด้าน networking ผลการสำรวจของบริษัท Ernst & Young ปี 2015 พบว่าทัศนคติของคนฝรั่งเศสเริ่มเปลี่ยนไป โดย 68 เปอร์เซ็นต์ของคนฝรั่งเศสอายุ 18 ถึง 25 ปี มีแรงบันดาลใจว่าจะทำธุรกิจของตนวันหนึ่งในอนาคต

ฟรองซัว วิส ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท startup ฝรั่งเศส DataBerries กล่าวว่ารัฐบาลทำงานได้ดีในการโฆษณาเเนวความคิดการเป็นเจ้าของธุรกิจ และตนเห็นว่าเป็นเรื่องสำคัญมากเพราะเมื่อเทียบฝรั่งเศสกับสหรัฐฯ เเล้วจะเห็นว่ามีความกระตือรือร้นมากในสหรัฐฯ ซึ่งน่าจะเป็นตัวอย่างแก่ฝรั่งเศส

วิสกับผู้ก่อตั้งบริษัทได้รับเงินสนับสนุนรอบเเรกเเล้ว 16 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ ในธุรกิจบริษัท startup ด้านการตลาดดิจิตอล เขากล่าวว่าในฝรั่งเศสมีเงินทุนมากในตอนนี้ จึงเป็นเรื่องดีมาก ฝรั่งเศสมีวิศวกรระดับเเนวหน้าของโลกที่ค่าตัวไม่เเพงเท่ากับในสหรัฐฯ ทำให้มีบริษัทมากมายที่พัฒนาผลิตภัณฑ์หลักๆและ R&D หรือการวิจัยเเละพัฒนาในฝรั่งเศสก่อนจะส่งออกไปขายต่างประเทศ

(รายงานโดย Tina Trinh / เรียบเรียงโดย ทักษิณา ข่ายแก้ว)

XS
SM
MD
LG