ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รมต.ต่างประเทศฝรั่งเศสวิงวอนทรัมป์ “อย่าแทรกแซงการเมือง” ประเทศอื่น


Yellow vested
Yellow vested

รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศฝรั่งเศส วิงวอนในวันอาทิตย์ ให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯ อย่าได้แทรกแซงการเมืองฝรั่งเศส หลังจากที่ผู้นำสหรัฐฯ ส่งทวีตเกี่ยวกับการวิกฤตการเมืองในฝรั่งเศส

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:30 0:00

รัฐมนตรี Jean-Yves Le Drian กล่าวกับสื่อฝรั่งเศสว่า ฝรั่งเศสไม่แทรกแซงการเมืองอเมริกันและหวังว่าจะได้รับสิ่งนี้กลับคืนจากสหรัฐฯ บ้าง

ในวันเสาร์ประธานาธิบดีทรัมป์ ส่งทวีต ที่มีใจความว่า ควรมีการยกเลิกความตกลงปารีสเรื่องการปกป้องโลก จากภาวะอากาศเปลี่ยนแปลงผิดธรรมชาติ ซึ่งโดนัลด์ ทรัมป์ เห็นว่าเป็นความตกลงที่ไม่มีประโยชน์และสิ้นเปลือง เขาเเนะว่าฝรั่งเศสควรคืนเงินให้กับประชาชนในรูปแบบของการลดภาษี

ปัจจุบันฝรั่งเศสกำลังเผชิญกับการประท้วงต่อเนื่องตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน โดยผู้ชุมนุมไม่พอใจการขึ้นภาษีของรัฐฯ และร่วมใส่เสื้อกั๊กสีเหลืองเป็นสัญลักษณ์แสดงพลังร่วมกันทั่วประเทศ ที่ผ่านมามีผู้เสียชีวิตแล้ว 4 ราย

ในวันเสาร์ ประชาชน เกือบ 2,000 คนถูกจับกุมตัว ขณะที่เจ้าหน้าที่ประเมินว่า ผู้ร่วมเดินขบวนทั่วประเทศน่าจะมีทั้งหมด 136,000 คน

นอกจากฝูงชนที่กรุงปารีสแล้ว ผู้ไม่พอใจรัฐบาลยังออกมาประท้วงที่เมือง Marseilles Lyon และ Bordeaux

สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญเช่น หอไอเฟลในกรุงปารีส ยังถูกสั่งปิดเพื่อความปลอดภัยอีกด้วย

ส่วนร้านค้าต่างๆ พยายามป้องกันการถูกทำลายและขโมยของ ด้วยการนำแผ่นไม้มาปิดตามหน้าต่างและประตู และตำรวจเข้าช่วยกั้นเขตไม่ให้เกิดการรุกล้ำมายังทรัพย์สิน ของร้านค้า และสถานที่ต่างๆ

แม้รัฐบาลยอมชะลอการขึ้นภาษีเชื้อเพลิงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อลดอุณหภูมิการเมือง แต่ผู้ประท้วงโดยรวมยังคงต้องการแสดงความไม่พอใจที่มีต่อ ประธานาธิบดี เอ็มมานูเอล มาคร็อง และเพิ่มข้อเรียกร้องให้รัฐบาลจัดการกับปัญหาเศรษฐกิจอื่นๆ ที่ส่งผลกระทบต่อ คนงาน คนวัยเกษียณและนักเรียนนักศึกษา

ถือได้ว่าการลุกฮือของมวลชนครั้งนี้เป็นวิกฤตการเมืองที่สำคัญที่สุดของเขาตั้งแต่ขึ้นมาบริหารประเทศเมื่อปีที่แล้ว

แผนการขึ้นภาษีเชื้อเพลิงของประธานาธิบดีมาคร็องเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายรัฐบาลฝรั่งเศส เพื่อการแก้ไขปัญหาภาวะโลกร้อน

ในวันเสาร์กระทรวงกิจการภายในของฝรั่งเศสกล่าวว่า ทางการสามารถควบคุมความวุ่นวายในกรุงปารีสได้เเล้ว

ในวันเดียวกัน นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส เอดัวร์ ฟีลิป เรียกร้องให้ตัวแทนกลุ่มการประท้วง “เสื้อกั๊กเหลือง” เจรจารอบใหม่กับทางการ

เขากล่าวในแถลงการณ์ผ่านโทรทัศน์ ว่าประธานาธิบดีมาคร็องจะยื่นเสนอเพื่อให้เกิดการพูดคุยกัน ท่ามกลางความกังวัลถึงผลกระทบจากการประท้วงต่อเศรษฐกิจฝรั่งเศสและความอยู่รอดทางการเมืองของรัฐบาล

(รัตพล อ่อนสนิท เรียบเรียงจากรายงานของ Fern Robinson และ Megan Duzor)

XS
SM
MD
LG