ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สวนดอกไม้ของโมเนต์เปิดให้บริการอีกครั้งหลังโควิด-19


Virus Outbreak France Monet's House
Virus Outbreak France Monet's House
Claude Monet's Gardens Have Officially Reopened
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:22 0:00


สวนดอกไม้ของจิตรกรแนวอิมเพรสชันนิสต์ Claude Monet ที่ฝรั่งเศส มีบุปผานานาชนิดไม่ว่าจะเป็น Tulip ลายทางสีชมพูขาว ดอก diaphanous peonies ดอก forget-me-nots สีฟ้า และดอกไม้อื่นๆ อีกมากมายที่ร่วมกันสร้างสรรค์งานศิลปะที่มีชีวิต

หลังจากปิดตัวไปนานกว่าหกเดือนเนื่องจากการแพร่ระบาดของโคโรนาไวรัส สวนดอกไม้ที่เมือง Giverny ซึ่งเป็นแรงบันดาลให้กับ Monet ในการวาดภาพดอกบัวที่มีชื่อเสียงระดับโลก และผลงานชิ้นเอกอื่นๆ ได้เปิดให้เข้าชมอีกครั้งเมื่อกลางเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

Virus Outbreak France Monet's House
Virus Outbreak France Monet's House

เช่นเดียวกับบรรดาร้านคาเฟ่ ร้านอาหาร โรงภาพยนตร์ และพิพิธภัณฑ์ต่างๆ ของฝรั่งเศส ก็เปิดต้อนรับลูกค้าและผู้มาเยือนที่กระตือรือร้นที่จะกลับมามีชีวิตชีวาใหม่อีกครั้ง สำหรับในตอนนี้ พวกเขาจะต้องเสิร์ฟอาหารและเครื่องดื่มด้านนอกร้านและจำกัดจำนวนลูกค้า แต่ถึงกระนั้นนี่ก็ถือว่าเป็นการเริ่มต้นหลังจากที่มีข้อจำกัดต่างๆ มากมายมาเป็นเวลาหลายเดือน ทั้งนี้ไวรัสดังกล่าวได้คร่าชีวิตผู้คนในฝรั่งเศสไปแล้วกว่า 107,000 คน

สีสันของมวลดอกไม้ กลิ่นหอมและเสียงนกร้องที่ Giverny จะเป็นเครื่องกระตุ้นความรู้สึกหม่นหมองจากการจมปลักอยู่ในบ้านเป็นเวลาหลายเดือน และจะเป็นยาบำรุงกำลังสำหรับความโศกเศร้าในช่วงของการเกิดโรคระบาดใหญ่และการล็อคดาวน์นี้ เมื่อสัปดาห์ที่แล้วบรรดาคนสวนเตรียมตกแต่งดอกไม้ให้สวยงาม กำจัดวัชพืช ตัดหญ้า ปัดกวาด และปลูกดอกไม้เพื่อให้สวนดอกไม้สวยงามสมบูรณ์แบบ

Virus Outbreak France Monet's House
Virus Outbreak France Monet's House

ในสวนน้ำที่งดงามแห่งนี้ ที่ซึ่ง Monet นั่งพินิจพิจารณาแสงและสีเป็นเวลาหลายชั่วโมง ต้นวิสทีเรียที่เขาปลูกไว้กำลังเบ่งบานบนสะพานลอยสไตล์ญี่ปุ่นและทอดตัวลงไปในสระน้ำจนดูเหมือนน้ำตกสีม่วงอ่อนๆ ดอกอาซาเลียมีสีสดเห็นเด่นชัด แถมยังมีเสียงกบร้องดังระงมไปทั่ว

ทั้งนี้ ดอกไม้ที่บานในช่วงต้นฤดูใบไม้ผลิ อย่างดอก daffodils hyacinths และที่ออกดอกเร็วอย่าง tulips ก็ออกดอกและเหี่ยวเฉาไปหมดแล้ว มีเพียงแต่คนสวนเท่านั้นที่ได้ชื่นชมความงดงามของดอกไม้เหล่านี้

Virus Outbreak France Monet's House
Virus Outbreak France Monet's House

Claire-Hélène Marron ซึ่งเป็น 1 ใน 11 ของทีมคนสวนที่อยู่ที่นี่แบบถาวรกล่าวว่าสถานการณ์นี้ทำให้เธอรู้สึกท้อแท้ เพราะสวนแห่งนี้มีความหมายที่พวกเธอต้องการจะแบ่งปัน นอกจากนี้คนสวนยังต้องใช้ความพยายามอย่างมากในการทำให้ดอกไม้เหล่านี้งดงาม และพยายามคล้ายกับการสร้างภาพวาดแนวอิมเพรสชันนิสต์ขึ้นมาใหม่

และด้วยความสำเร็จที่น่าทึ่ง ตอนนี้ดอกไม้เบ่งบานและสมบูรณ์แบบพร้อมสำหรับการเยี่ยมชม ดอกไอริสในทุกเฉดสีตั้งแต่สีม่วงเข้มไปจนถึงสีฟ้าอ่อนจนดูเหมือนว่าถูกแต่งแต้มสีสันโดย Monet ส่วนดอกไม้ชนิดอื่นๆ ก็ช่วยเพิ่มจุดสีแดงและสีเหลืองให้กับฉากหลังเหมือนกับเขาเป็นผู้วาดภาพนั้นขึ้นมาเสียเอง

XS
SM
MD
LG