ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อดีตรองปธน.เพนซ์ ประกาศลงชิงตำแหน่งตัวแทนรีพับลิกันสู้ศึกเลือกตั้ง 2024


U.S. Republican presidential candidates attend the "Roast and Ride" event in Des Moines
U.S. Republican presidential candidates attend the "Roast and Ride" event in Des Moines

อดีตรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ ยื่นเอกสารในวันจันทร์ที่ยืนยันว่า จะลงสมัครเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ปี ค.ศ. 2024 ซึ่งถูกมองว่า เป็นงานหินถ้าจะเอาชนะอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เพื่อให้ได้สิทธิ์ลงชิงชัยจากพรรคเดเมโครตที่คุมทำเนียบขาวอยู่ในเวลานี้

หลังรับบทบาทรองประธานาธิบดีผู้จงรักภักดีต่อทรัมป์มา 4 ปี ทั้งสองคนก็แตกคอกัน หลังเพนซ์ปฏิเสธที่จะทำตามความต้องการของอดีตประธานาธิบดีให้คว่ำผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี ค.ศ. 2020 จนทำให้ผู้สนับสนุนทรัมป์รวมตัวกันบุกอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 6 มกราคม ปี ค.ศ. 2021 และก่อเหตุจลาจลซึ่งจบลงด้วยการเสียชีวิตของคนจำนวนหนึ่งและการจับกุมตัวผู้ก่อเหตุกว่า 1,000 คน

ในครั้งนี้ เพนซ์ หวังว่า ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่สนับสนุนพรรครีพับลิกันจะลงคะแนนให้กับตนเอง ไม่ใช่ทรัมป์ หรือผู้ประกาศลงชิงตำแหน่งตัวแทนพรรคคนอื่น ๆ

แต่ผลการสำรวจความคิดเห็นสมาชิกพรรครีพับลิกันทั่วประเทศแสดงให้เห็นว่า ทรัมป์ ยังคงมีคะแนนความนิยมนำหน้าผู้ท้าชิงคนอื่น ๆ อยู่มาก แม้จะต้องต่อสู้คดีอาญามากมายอยู่ก็ตาม โดยผู้ที่มีคะแนนตามหลังเป็นอันดับที่ 2 คือ รอน เดอซานติส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา ที่คะแนนน้อยกว่าทรัมป์ถึงราว 30% ขณะที่ ผู้ท้าชิงคนอื่น ๆ มีคะแนนความนิยมเฉลี่ยราว 5% เป็นอย่างมาก

รายงานข่าวระบุว่า เพนซ์ จะประกาศการลงสมัครชิงตั๋วเป็นผู้แทนพรรคอย่างเป็นทางการในวันพุธนี้ ซึ่งตรงกับวันครบรอบวันเกิด 64 ปี ที่รัฐไอโอวา ซึ่งเป็นที่ ๆ พรรครีพับลิกันจะเริ่มต้นการเลือกตั้งขั้นต้นแบบคอคัส ซึ่งเป็นกระบวนการที่ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งจะเดินทางไปรวมตัวกันที่หน่วยเลือกตั้งเพื่อร่วมประชุมหารือกันว่า จะเลือกผู้สมัครคนไหนแบบเปิดเผย และอยากจะส่งผู้สมัครคนไหนเข้าชิงประธานาธิบดีสหรัฐฯในปีนี้ และในโอกาสนี้ ก็จะเป็นการเลือกคณะผู้แทนที่จะไปร่วมในการประชุมใหญ่ของพรรคด้วย

เพนซ์ วางแผนจะทำการหาเสียงอย่างหนักในรัฐนี้ ด้วยการชูธงความเป็น “ผู้นับถือศาสนาคริสต์ ผู้มีหัวอนุรักษ์นิยม และสมาชิกพรรครีพับลิกัน” เพื่อหวังดึงเสียงสนับสนุนจากผู้นับถือศาสนาคริสต์ที่ต่อต้านการทำแท้งและผู้มีหัวอนุรักษ์นิยมทั้งหลาย

จนถึงบัดนี้ ผู้ที่ประกาศตนพร้อมลงชิงตำแหน่งตัวแทนพรรครีพับลิกันในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในปีหน้า มี อดีตปธน.ทรัมป์ อดีตรองปธน.เพนซ์ ผู้ว่าฯ รัฐฟลอริดา เดอซานติส และ นิกกิ เฮลีย์ อดีตทูตสหรัฐฯ ประจำสหประชาชาติ ส.ว. ทิม สก็อตต์ จากรัฐเซาท์แคโรไลนา อดีตผู้ว่าฯ รัฐอาร์คันซอ อซา ฮัทชินสัน และผู้ประกอบการจากอุตสาหกรรมไฮเทค วิเวก รามาสวามี

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG