ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การกลั่นแกล้งเพื่อนนักเรียนที่เป็นโรคภูมิแพ้อาหารไม่ใช่เรื่องตลก


ทีมนักวิจัยที่โรงพยาบาล Mt. Sinai ในมหานครนิวยอร์คเปิดเผยผลการศึกษาชิ้นใหม่ล่าสุดว่าเกือบ 1 ใน 3 ของเด็กนักเรียนที่มีอาการแพ้อาหารในสหรัฐถูกเพื่อนๆกลั่นแกล้งในโรงเรียนเนื่องจากเป็นโรคภูมิแพ้อาหาร

เด็็กนักเรียนที่กลั่นแกล้งเพื่อนร่วมชั้นที่มีอาการภูมิแพ้อาหาร ด้วยสิ่งที่ที่ไม่ควรทำและเป็นอันตรายต่อชีวิต อาทิ เอาถั่วลิสงยัดใส่ปากเพื่อนเพราะไม่คิดว่าระบบภูมิต้านทานในร่างกายจะตอบสนองรุนแรงต่อถั่วลิสงจนเกิดอาการแพ้ที่รุนแรงจนอาจถึงขั้นการเสียชีวิต

ทีมนักวิจัยอเมริกันที่มหานครนิวยอร์คชี้ว่าอย่างน้อยแปดเปอร์เซ็นต์ของเด็กอเมริกันได้ีัรับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคภูมิแพ้อาหาร

ด็อกเตอร์ รูบี้ พาวันก้า ประธานองค์การโรคภูมิแพ้แห่งโลก หรือ World Allergy Organization ที่กรุงโตเกียวประเทศญี่ปุ่น กล่าวว่า จำเป็นมากที่โรงเรียนและทุกส่วนในสังคมเข้าใจถึงอันตรายจากโรคภูมิแพ้อาหารและอาการแพ้อื่นๆ

ด็อกเตอร์พาวันก้ากล่าวว่าบางคนคิดว่าโรคภูมิแพ้อาหารไม่ใช่เรื่องใหญ่เพราะเป็นเพียงผื่นแดงหรือแค่น้ำมูกไหล หลายคนไม่รู้ว่าอาการภูมิแพ้เกี่ยวข้องกับระบบหลายระบบในร่างกายที่ตอบสนองต่อสารก่ออาการแพ้และเป็นโรคที่มีความรุนแรง บางคนอาจจะเริ่มจากอาการแพ้ที่ผิวหนังก่อนแล้วลุกลามไปเริ่มแพ้อาหารซึ่งมีอันตรายถึงชีวิต หรือเริ่มมีอาการแพ้ยาและกลายเป็นโรคหอบหืด ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าเมื่อศึกษาดูปัญหานี้ในระดับทั่วโลกแล้วพบว่ามีผู้ป่วยด้วยโรคภูมิแพ้อาหารเพิ่มมากขึ้น

ด็อกเตอร์พาวันก้า ศาสตราจารย์ที่มหาวิทยาลัยการแพทย์นิปปอนที่กรุงโตเกียวกล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอว่าปัจจัยทางสภาวะล้อมและวิถีชีวิตมีส่วนที่ทำให้คนเป็นโรคภูมิแพ้อาหารกันมากขึ้น แม้แต่ในประเทศกำลังพัฒนาที่สภาวะแวดล้อมที่มีมลภาวะสูงขึ้นและอาหารมีสารกันบูดและสารปรุงแต่งอาหารมากขึ้น

นอกจากนี้ด็อกเตอร์พาวันก้าอธิบายด้วยว่าปัจจัยทางสิ่งแวดล้อมยังเป็นสาเหตุให้เกิดการปรับเปลี่ยนการทำงานของยีนทำให้คนมีอาการแพ้มากขึ้น

ด็อกเตอร์พาวันก้าแพ้อาหารทะเลและเคยเกิดอาการแพ้รุนแรงเมื่อตอนเป็นวัยรุ่น เเพทย์ในอินเดียบ้านเกิดช่วยชีวิตเอาไว้ได้ด้วยการรีบฉีดสารอะดรีนาลินเข้าเส้นเลือด

ในปีนี้ องค์การโรคภูมิแพ้แห่งโลกของด็อกเตอร์พาวันก้ามุ่งสร้างความตื่นตัวเกี่ยวกับความรุนแรงของโรคภูมิแพ้ที่เกิดจากอาหาร ทางองค์การจะจัดงานสัปดาห์แห่งการรณรงค์โรคภูมิแพ้อาหารในช่วงวันที่ 8 ถึง 14 เมษายนปีนี้
XS
SM
MD
LG