ลิ้งค์เชื่อมต่อ

บริษัทอาวุธยุโรปขาดแคลนแรงงานหลังความต้องการสินค้าพุ่งสูง


พนักงานตรวจความเรียบร้อยของปืนไรเฟิล GROT C16 FB-M1 ที่ PGZ ในโปแลนด์ 7 พฤศจิกายน 2022
พนักงานตรวจความเรียบร้อยของปืนไรเฟิล GROT C16 FB-M1 ที่ PGZ ในโปแลนด์ 7 พฤศจิกายน 2022

บริษัทผู้ผลิตอาวุธในยุโรปตอนกลางเผชิญกับปัญหาขาดแคลนแรงงาน ที่ต้องเข้ามารองรับกำลังการผลิตที่พุ่งสูงที่สุดนับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามเย็น และต้องใช้สารพัดมาตรการจูงใจเพื่อดึงดูดพนักงานใหม่เข้ามาร่วมงาน ตามรายงานของรอยเตอร์

ผู้ผลิตอาวุธในโปแลนด์และสาธารณรัฐเชก เผชิญกับปัญหาแรงงานตึงตัวในยุโรป ผลักดันโครงการจ้างและฝึกฝนพนักงานใหม่ หลังจากสงครามยูเครนทำให้ความต้องการอาวุธเพิ่มมากขึ้น

มาตรการจูงใจพนักงานก็มีทั้งการสร้างอพาร์ตเมนต์ให้พนักงานใหม่และดึงแรงงานวัยเกษียณให้รับอาหารฟรีในโรงงาน เพื่อแลกกับการให้คนกลุ่มนี้เข้ามาแลกเปลี่ยนประสบการณ์และองค์ความรู้ด้านการทำงาน

สมาคมอุตสาหกรรมด้านกลาโหมและความมั่นคง หรือ DSIA ในสาธารณรัฐเชก ระบุกับรอยเตอร์ว่า ปัญหาขาดแคลนแรงงานทำให้อุตสาหกรรมการผลิตอาวุธถูกดึงออกจากยุโรป ซึ่งหากประเทศมีกำลังแรงงานและทรัพยากรเพียงพอ จะสามารถเพิ่มกำลังการผลิตได้ถึง 20% โดยประมาณ

อย่างไรก็ตาม อัตราการว่างงานในโปแลนด์และสาธารณรัฐเชกอยู่ที่ระดับไม่ถึง 3% ถือว่า อยู่ในระดับต่ำกว่าสหภาพยุโรปทั้งหมดที่มีอัตราการว่างงานเฉลี่ย 5.9% ในเดือนมิถุนายน

อุตสาหกรรมอาวุธในยุโรปตอนกลางกำลังเร่งกำลังการผลิตอาวุธยุทโธปกรณ์ให้ทันกับความต้องการในอัตราเร่ง ที่บริษัทต่าง ๆ ต้องอัดกำลังการผลิตเพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการอาวุธทั่วโลก ทั้งจากสงครามในยูเครนและการเพิ่มงบประมาณด้านกลาโหมทั่วโลก

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG