ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การศึกษาชี้ว่าวัคซีนไข้หวัดใหญ่ช่วยป้องกันหัวใจวายได้


วัคซีนไข้หวัดใหญ่อาจช่วยป้องกันอาการหัวใจล้มเหลวได้
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:53 0:00

วัคซีนไข้หวัดใหญ่อาจช่วยป้องกันอาการหัวใจล้มเหลวได้

ช่วงนี้เป็นช่วงเริ่มต้นของการระบาดของไข้หวัดใหญ่ในประเทศต่างๆทางขั้วโลกเหนือและบรรดาแพทย์ได้กระตุ้นให้ประชาชนทุกคนที่อายุตั้งเเต่หกเดือนขึ้นไปฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่แต่การศึกษาทางสุขภาพชิ้นล่าสุดชี้ว่าวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่อาจจะมีประโยชน์มากกว่าแค่ป้องกันการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่

ผู้เชี่ียวชาญทางการแพทย์ชี้ว่าไข้หวัดใหญ่เป็นสาเหตุให้คนเสียชีวิตจำนวนมาก

คุณลอรีน เนเล่อร์ เป็นหนึ่งในหลายๆคนที่จัดว่ามีโอกาสเสี่ยงสูง นี่เป็นสาเหตุให้คุณเนเล่อร์ไปฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ทุกปี

เธอกล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าเธอเห็นว่ามีความจำเป็นอย่างมากที่เธอต้องวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ทุกปีเพราะมีส่วนในการดูแลสุขภาพของตัวเธอเพื่อป้องกันไม่ให้เธอติดเชื้อไข้หวัดใหญ่

บรรดาแพทย์ต่างชี้ว่าผู้ป่วยโรคหัวใจที่ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่มีโอกาสสูงมากขึ้นที่จะเกิดอาการหัวใจวาย หัวใจล้มเหลวหรืออาการเส้นเลือดในสมองอุดตัน

ด็อกเตอร์จาค็อป ยูเดล แห่ง Women’s College Hospital ในเมืองโตรอนโต้ แคนาดา ได้วิเคราะห์ข้อมูลจากการศึกษาหลายๆชิ้นที่จัดทำก่อนหน้า โดยรวมกันแล้วเกี่ยวข้องกับผู้ป่วยจำนวน 7,000 คน

ด็อกเตอร์ยูเดลกล่าววกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าผู้ป่วยโรคหัวใจที่ได้รับวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่มีความเสี่ยงต่ออาการหัวใจวายและอาการเส้นเลือดในสมองอุดตันหรืออาการอื่นๆที่เกี่ยวข้องลดลงราว 33 เปอร์เซ็นท์เมื่อเทียบกับผู้ป่วยโรคหัวใจที่ไม่ได้รับวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่

สำหรับผู้ที่เพิ่งเกิดอาการหัวใจวาย การรับวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอาการหัวใจวายซ้ำอีก ด็อกเตอร์ยูเดลกล่าวว่าผู้ป่วยโรคหัวใจไม่ควรคิดหนักในการไปฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่

ด็อกเตอร์ยูเดลกล่าวปิดท้ายรายงานจากผู้สื่อข่าววีโอเอว่าเขาเร่งเร้าให้คนที่ยังลังเลถึงผลประโยชน์จากวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตามเพราะเขาสามารถยืนยันได้ว่าวัคซีนนี้มียังมีศักยภาพในการป้องกันโรคเกี่ยวกับหัวใจได้
XS
SM
MD
LG