ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิทยาศาสตร์อเมริกันพบว่าไวรัสไข้หวัดใหญ่สามารถฆ่าเซลล์เม็ดเลือดขาวที่เป็นการทำงานของระบบภูมิต้านทานชั้นแรกได้


ทีมนักชีววิทยาอเมริกันชี้ว่าเชื้อไข้หวัดใหญ่สามารถสกัดการตอบโต้จากเซลล์เม็ดเลือดขาวที่ผลิตโดยระบบภูมิต้านทานร่างกายได้ทำให้เชื้อโรคมีเวลามากขึ้นในการเพิ่มจำนวนในร่างกายและได้เปรียบมากขึ้นในการก่อโรค

เมื่อร่างกายติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ ระบบภูมิต้านทานจะเริ่มสร้างเซลล์เม็ดเลือดขาวที่เป็นตัวผลิตสารแอนติบอตี้ที่ทำหน้าที่ไปเกาะติดกับตัวเชื้อโรคและทำการสกัดไม่ให้เชื้อโรคแตกตัวเพิ่มจำนวน เป็นการป้องกันไม่ให้เกิดโรค เซลล์เม็ดเลือดขาวที่ระบบภูมิต้านทานร่างกายผลิตขึ้นนี้จะจดจำตัวเชื้อโรคที่เข้าสู่ร่างกายและหากร่างกายได้รับเชื้อไวรัสตัวเดิมซ้ำอีก เซลล์เม็ดเลือดขาวนี้จะทำการต่อต้านเชื้อโรคทันที

นั่นเป็นความเข้าใจดั้งเดิมเกี่ยวกับการทำงานของภูมิต้านทานร่างกายในการรับมือกับเชื้อไข้หวัดใหญ่

แต่ว่าทีมนัิกชีววิทยาอเมริกัน นำโดยคุณ ฮิดเดอร์ พล็อค แห่งสถาบัน Whitehead Institute for Biomedical Research ในเมืองเเคมบริดจ์ รัฐเเมสสาชูเซ็ทส์ พบว่า เชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สามารถสกัดการทำงานของเซลล์เม็ดเลือดขาวที่เป็นระบบภูมิต้านทานชั้นแรกของร่างกาย หรือ บีเซลล์ได้และเขาอธิบายว่าทำได้อย่างไร

ทีมนักวิจัยทำการทดลองนี้กับหนูทดลองที่เพราะพันธุ์จากการตกแต่งยีน การศึกษานี้พบว่าเชื้อไวรัสสามารถเข้าไปในตัวบีเซลล์หรือเซลล์ภูมิต้านทานร่างกายได้สำเร็จและไปรบกวนการผลิตสารแอนติบอดี้ของเซลล์ ซึ่งทำให้บีเซลล์ตายลงในที่สุด เป็นการทำลายระบบภูมิต้านทานชั้นแรกของร่างกาย

หากผลการวิจัยนี้ถูกต้อง คุณพล็อค หัวหน้าทีมนักชีววิทยากล่าวว่านั่นหมายความว่าขั้นตอนการติดเชื้ออาจจะซับซ้อนมากกว่าที่คิดเอาไว้

หัวหน้านักวิจัยกล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าทีมงานคิดว่าผลการศึกษานี้เสนอข้อมูลใหม่เกี่ยวกับลักษณะการทำงานของเชื้อโรคหลังเข้าสู่ร่างกาย นี่อาจจะช่วยอธิบายได้ว่าทำไมเชื้อไข้หวัดใหญ่บางสายพันธุ์จึงก่อให้เกิดอาการเจ็บป่วยรุนแรงกว่าบางสายพันธุ์

โดยปกติ ระบบภูมิต้านทานร่างกายชั้นแรกหรือบีเซลล์จะเข้าไปฝังตัวอยู่ในเซลล์ของปอดเพื่อปกป้องร่างกายจากการได้รับเชื้อโรคซ้ำในอนาคตผ่านทางลมหายใจ

แต่เมื่อเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่โรคสามารถสกัดการทำงานของบีเซลล์ได้แล้ว เชื้อไวรัสอาจจะหันไปโจมตีเซลล์ปอดแทน ทำลายความสามารถของบีเซลล์ในการจดจำตัวเชื้อโรค ชงักการทำงานของตัวบีเซลล์ในการต่อต้านกับตัวเชื้อโรค

ศาสตราจารย์พล็อค นักชีววิทยาแห่งสถาบัน Whitehead Institute for Biomedical Research กล่าวว่าข้อมูลนี้ชี้ว่าเซลล์เม็ดเลือดขาวที่จะทำหน้าที่ต่อต้านเชื้อไวรัสที่เข้าสู่ร่างกายซ้ำจะไม่สามารถทำงานได้อย่างที่คาดเอาไว้

คุณพล็อคกล่าวปิดท้ายรายงานจากผู้สื่อข่าววีโอเอว่าหลังจากสกัดไม่ให้ตัวบีเซลล์ทำงานได้สำเร็จ เชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่จะมีเวลามากขึ้นในการแตกตัวเพิ่มจำนวนมากขึ้นในร่างกาย ทำให้ได้เปรียบมากขึ้น ก่อนที่ระบบภูมิต้านทานในร่างกายจะเริ่มสร้างแอนติบอดี้รอบใหม่ออกมาต่อต้าน
XS
SM
MD
LG