ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยุงยักษ์ความยาว 1 นิ้ว Gallinipper กำลังจะบุกรัฐฟลอริด้าในช่วงฤดูร้อนปีนี้


นักกีฏวิทยาที่ University of Florida คาดว่ายุงยักษ์ความยาว 1 นิ้ว Gallinipper ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่ายุงปกติถึง 20 เท่า กำลังจะบุกรัฐฟลอริด้าในช่วงฤดูร้อนปีนี้

ดร. Phil Kaufman แห่ง University of Florida อธิบายถึงยุงยักษ์ที่ว่านี้ ว่าจะวางไข่ในฤดูฝนหรือช่วงที่เกิดน้ำท่วมขัง ซึ่งเมื่อฤดูร้อนปีที่แล้วจำนวนยุงยักษ์ชนิดนี้ในรัฐฟลอริด้าเพิ่มขึ้นผิดปกติ และเมื่อยุงยักษ์วางไข่มากขึ้นในช่วงปีกลาย จึงคาดว่าปีนี้จำนวนยุงยักษ์จะเพิ่มขึ้น

นักกีฏวิทยาบอกว่ายุงยักษ์พันธุ์นี้ยากจะรับมือ เพราะไข่ยุงสามารถอยู่ในสภาพหยุดการเติบโตชั่วคราวได้เป็นปีๆ และเมื่อมีน้ำท่วมอีกครั้งไข่ยุงเหล่านั้นก็จะฟักตัวออกมาเป็นลูกน้ำ โดยลูกน้ำของยุงชนิดนี้จะกินลูกอ๊อดและสัตว์น้ำขนาดเล็กอื่นๆเป็นอาหาร และเมื่อเติบฌตขึ้นก็จะสามารถหากินได้ทั้งกลางวันและกลางคืน ผิดกับยุงปกติที่มักหากินช่วงพลบค่ำหรือเช้ามืดเท่านั้น นอกจากนี้ร่างกายของยุง Gallinipper นี้ยังใหญ่โตแข็งแรง ทำให้กัดทะลุเสื้อผ้าได้ โดยมักจะดูดเลือดสัตว์ป่าและสัตว์เลี้ยงเป็นอาหาร

คุณ Anthony Pelaez แห่งพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์เมือง Tampa บอกว่า ใครก็ตามที่ถูกยุงยักษ์ชนิดนี้กัดจะรู้สึกเจ็บปวดเหมือนถูกมีดบาด เรื่องราวเกี่ยวกับยุง Gallinipper นี้ถูกเปิดเผยครั้งแรกเมื่อ 100 กว่าปีที่แล้วโดยนักเขียนผู้หนึ่งซึ่งเรียกยุงชนิดนี้ว่าเป็นแมลงที่ขี้อายที่สุด แต่ก็ดุร้ายที่สุดเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม นักกีฏวิทยาระบุว่ายุงชนิดนี้บีงมีข้อดีอยู่บ้าง เพราะลูกน้ำของยุงจะช่วยกินตัวอ่อนของแมลงรบกวนชนิดอื่น รวมทั้งลูกน้ำของยุงลาย ทำให้ลดจำนวนสัตว์รบกวนเหล่านั้นลงได้ อีกอย่างหนึ่งคือเท่าที่นักวิทยาศาสตร์ทราบ ยุงชนิดนี้ไม่มีเชื้อโรคติดต่อ จึงไม่ต้องห่วงว่าจะล้มป่วยด้วยโรคอย่างไข้ป่าหรือมาลาเรีย
XS
SM
MD
LG