ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐ มิเชล โอบาบา นำในรายชื่อสตรี 100 คนผู้มีอิทธิพลที่สุดในโลกของนิตยสาร Forbes


สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐ มิเชล โอบาบา นำในรายชื่อสตรี 100 คนผู้มีอิทธิพลที่สุดในโลกของนิตยสาร Forbes
สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐ มิเชล โอบาบา นำในรายชื่อสตรี 100 คนผู้มีอิทธิพลที่สุดในโลกของนิตยสาร Forbes

สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐ มิเชล โอบาบา นำในรายชื่อสตรี 100 คนผู้มีอิทธิพลที่สุดในโลกของนิตยสาร Forbes ผู้ที่อยู่ในรายชื่อนี้ ส่วนใหญ่อยู่ในสหรัฐ มีสตรีในยุโรป ตะวันออกกลาง ละตินอเมริกา ปะปนอยู่บ้าง สำหรับสตรีเอเชียนั้น มีชาวอินเดียหรือเชื้อสายอินเดีย 3 คน นอกจาก Indra Nooyi ผู้บริหาร Pepsi Co. ซึ่งอันดับ 6 แล้ว ก็มี Shikha Sharma ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Axis Bank และ Chanda Kocchar ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ ICICI ธนาคารเอกชนใหญ่ที่สุดและใหญ่อันดับ 4 ในอินเดีย แล้วก็มีชาวสิงคโปร์ 2 คน คือ HO Ching ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท Temasek Holdings และ Chua Sock Koong ผู้บริหารเครือบริษัท Singapore Telecommunications และมีชาวจีนคนหนึ่ง คือ Sun Yafang ประธานบริษัท Hua wei Technologies ในจีน และชาวอเมริกันเชื้อสายจีน Andrea Jung ผู้บริหารบริษัทเครื่องสำอาง Avon

นิตยสาร Forbes เสนอรายชื่อสตรี 100 คนผู้มีอิทธิพลที่สุดในโลกปี 2553 ในวันพุธ สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐ Michelle Obama มาเป็นอันดับหนึ่ง

นิตยสาร Forbes เสนอรายชื่อสตรี 100 คนผู้มีอิทธิพลที่สุดในโลกมาตั้งแต่ปี 2547 โดยพิจารณามุ่งเน้นที่อิทธิพลในทางความคิดริเริ่มสร้างสรรและความสามารถ มากกว่าที่ตำแหน่งหรือบทบาทในการงาน และแบ่งเป็น 4 กลุ่ม คือ กลุ่มผู้มีอิทธิพลโน้มน้าวทางด้านการเมือง ธุรกิจ สื่อมวลชน และวิถีชีวิตทางวัฒนธรรมและสังคมรวมทั้งวงการบันเทิง กีฬา และแฟชั่น

นิตยสาร Forbes กล่าวว่า สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐ มิเชล โอบาบา ซึ่งเลื่อนจากอันดับ 40 ของรายชื่อปีที่แล้วขึ้นมาเป็นอันดับหนึ่ง เป็นผู้ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างแท้จริงตั้งแต่เข้ามาอยู่ในทำเนียบขาวเมื่อต้นปี 2552 จากการที่เป็นสตรีอเมริกันเชื้อสายแอฟริกาคนแรกที่มาเป็นสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐ มิเชล โอบามา เป็นแบบอย่างของผู้หญิงทั่วโลก โดยเฉพาะเด็กผู้หญิงรุ่นใหม่ และเธอสนใจการทำงานพื่อส่งเสริมเยาวชนในด้านต่างๆ รวมทั้งสุขภาพ

ผู้ที่อยู่อันดับสองในรายชื่อนี้ คือ Irene Rosenfeld ของบริษัทอาหาร Kraft Food ผู้ประกาศว่าจะลดแคลอรี่ในผลิตภัณฑ์อาหารของบริษัทนี้ลงให้ได้ 1,500,000,000,000 แคลอรี่ ภายในเวลา 10 ปีข้างหน้า โดยจะออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ด้วยสูตรใหม่ๆ

อันดับสาม ได้แก่ Oprah Winfrey เจ้าของรายการ Talk Show และเครือข่ายกิจการสื่อในสหรัฐผู้โด่งดัง

อันดับสี่ Angela Merkel นายกรัฐมนตรีเยอรมันนี

อันดับห้า Hillary Clinton รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ

อันดับหก Indra Nooyi สตรีเชื้อสายอินเดีย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท Pepsi Co. ซึ่งมียอดขายปีละราว 43,000 ล้านดอลล่าร์

อันดับเจ็ด Lady Gaga ศิลปินนักร้องนักแสดงอเมริกันวัย 24 ปี

อันดับแปด Gail Kelly ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทการธนาคาร Westpac ของออสเตรเลีย

อันดับเก้า Beyonce Knowles ดารานักร้องและนักออกแบบแฟชั่นอเมริกัน

และอันดับสิบ Ellen DeGeneres เจ้าของรายการ Talk Show อเมริกัน

สำหรับในสิบอันดับต่อไป คนเด่นๆ ก็มี Angelina Jolie ดาราภาพยนตร์อเมริกัน ผู้ได้รับแต่งตั้งให้เป็นทูตสันถวไมตรีของสหประชาติ Nancy Pelosi สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ Sarah Palin ซึ่งเคยเข้ารับเลือกตั้งเป็นรองประธานาธิบดีคู่กับสมาชิกวุฒิสภา John McCain แงพรรครีพับลิกัน และตอนนี้เป็นนักการเมืองอิสระ แล้วก็มี Sonia Sotomayor ตุลาการศาสสูงสุดสหรัฐ ที่น่าสังเกตคือ สตรีทั้งสามคนในคณะตุลาการศาสสูงสุดสหรัฐอยู่ในรายชื่อปีนี้ อีกสองคนคือ Elina Kagan และ Ruth Bader Ginsburgs ซึ่งอยู่ใน 35 อันดับแรก

ในรายชื่อปีนี้ มีผู้ประกาศข่าวหลักภาคค่ำหญิงเดี่ยวของข่ายโทรทัศน์ใหญ่ๆ ในสหรัฐ Cathy Couric และ Diane Sawyer รวมอยู่ด้วย

ดูแล้ว ผู้ที่อยู่ในรายชื่อสตรีผู้มีอิทธิพลมากในโลก 100 คนของนิตยสาร Forbes ส่วนใหญ่อยู่ในสหรัฐ มีสตรีในยุโรป ตะวันออกกลาง อเมริกาใต้ ปะปนอยู่บ้าง

สำหรับสตรีเอเชียนั้น มีชาวอินเดียหรือเชื้อสายอินเดีย 3 คน นอกจาก Indra Nooyi ผู้บริหาร Pepsi Co. ซึ่งอันดับ 6 แล้ว ก็มี Shikha Sharma ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Axis Bank และ Chanda Kocchar ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ ICICI ธนาคารเอกชนใหญ่ที่สุดและใหญ่อันดับ 4 ในอินเดีย

แล้วก็มีชาวสิงคโปร์ 2 คน คือ HO Ching ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท Temasek Holdings และ Chua Sock Koong ผู้บริหารเครือบริษัท Singapore Telecommunicatios

XS
SM
MD
LG