ลิ้งค์เชื่อมต่อ

พร้อมฉีด! วัคซีนโควิดจากเยอรมนีล็อตแรกมุ่งหน้าไปจีน


FILE - A medical worker holds a vial of the Pfizer-BioNTech coronavirus disease (COVID-19) vaccine at Tokyo Medical Center, as Japan launches its inoculation campaign, in Tokyo, Feb. 17, 2021.
FILE - A medical worker holds a vial of the Pfizer-BioNTech coronavirus disease (COVID-19) vaccine at Tokyo Medical Center, as Japan launches its inoculation campaign, in Tokyo, Feb. 17, 2021.

เยอรมนีส่งวัคซีนโควิด-19 ของไบโอเอ็นเทคที่พัฒนาร่วมกับไฟเซอร์ไปถึงจีน ซึ่งจะถึงแขนชาวเยอรมันที่พำนักและทำงานในประเทศจีน ตามการเปิดเผยของโฆษกรัฐบาลเบอร์ลินเมื่อวันพุธ นับเป็นวัคซีนโควิดจากต่างประเทศล็อตแรกที่ได้ส่งถึงแดนมังกร ตามรายงานของรอยเตอร์

การจัดส่งวัคซีนโควิดจากเยอรมนีไปยังจีน เกิดขึ้นหลังการเยือนจีนของนายกรัฐมนตรีโอลาฟ โชลส์ แห่งเยอรมนีเมื่อเดือนก่อน ซึ่งจีนยินยอมให้คนสัญชาติเยอรมันในประเทศจีน ซึ่งมีอยู่ราว 20,000 คนในขณะนี้ สามารถเข้ารับวัคซีนโควิด-19 ของที่พัฒนาโดยไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทคได้ และผู้นำเยอรมนีผลักดันให้ชาวต่าวชาติจากประเทศอื่นในประเทศรวมทั้งประชาชนจีนทั้งหมดเข้าถึงวัคซีนชนิดดังกล่าวด้วย

อย่างไรก็ตาม ไม่มีรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับกรอบเวลาหรือปริมาณของวัคซีนที่ส่งไปที่จีน แต่เพื่อเป็นข้อแลกเปลี่ยน ประชาชนจีนที่อาศัยอยู่ในยุโรปจะสามารถฉีดวัคซีนซิโนแวคของจีนได้ ตามการเปิดเผยของรัฐบาลเยอรมนีในวันพุธ ขณะที่บริษัทสัญชาติเยอรมันไบโอเอ็นเทคไม่ได้ให้ความเห็นต่อประเด็นดังกล่าวในช่วงเวลาที่รายงานข่าวนี้

ทั้งนี้ วัคซีนซิโนแวค ยังไม่ได้รับการอนุมัติการใช้จากหน่วยงานกำกับดูแลด้านยาของยุโรป แต่องค์การอนามัยโลกอนุมัติการใช้วัคซีนดังกล่าวไปแล้ว

ที่ผ่านมา รัฐบาลปักกิ่งยืนกรานที่จะใช้วัคซีนที่ผลิตในประเทศเท่านั้น ซึ่งยังเป็นรูปแบบการพัฒนาวัคซีนแบบดั้งเดิม และไม่ได้พัฒนาจากเทคโนโลยี mRNA จากชาติตะวันตก ขณะที่การจัดส่งวัคซีนต่างประเทศล็อตแรกไปยังจีน มีขึ้นหลังจากผ่อนคลายมาตรการโควิดที่เข้มงวดของจีนเมื่อต้นเดือนธันวาคม ซึ่งทำให้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นในจีนอย่างมาก จนผู้เชี่ยวชาญคาดว่า จีนที่มีประชากรราว 1,400 ล้านคน จะเผชิญกับยอดผู้เสียชีวิตจากโควิดมากกว่า 1 ล้านคนได้ในปีหน้า

เมื่อวันอังคาร จีนปรับกฎเกณฑ์การระบุการเสียชีวิตจากโควิด-19 ครั้งใหม่ โดยคณะกรรมาธิการด้านสุขภาพแห่งชาติจีน ระบุในวันอังคารว่า มีเพียงผู้ติดเชื้อโควิดที่เสียชีวิตจากโรคปอดบวมและระบบการหายใจล้มเหลวเท่านั้น ที่จะนับรวมอยู่ในยอดผู้เสียชีวิตจากโรคนี้ได้ ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิดตอนนี้ลดลงมาอยู่ที่ 5,241 คน

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG