ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยักษ์ใหญ่ด้านไอที เตรียมรุกตลาดการเงิน


FILE - A customer makes a purchase with a MasterCard using Apple Pay on the iPhone 6 at Walgreens in New York's Times Square, Oct. 20, 2014.
FILE - A customer makes a purchase with a MasterCard using Apple Pay on the iPhone 6 at Walgreens in New York's Times Square, Oct. 20, 2014.

บริษัทด้านเทคโนโลยีหลายแห่ง ต่างกระโจนเข้าสู่ตลาดการเงิน ไม่ว่าจะเป็นแอมะซอน ที่เตรียมพัฒนาผู้ช่วยอัจฉริยะ Alexa ให้สามารถช่วยโอนเงินผ่านบัญชีของแอมะซอนได้ หรือจะเป็น Apple ที่จับมือกับ Goldman Sachs ในการออกบัตรเครดิตภายใต้แบรนด์ Apple Pay ในปีหน้า รวมทั้งล่าสุด เฟสบุ๊ก เพิ่งปรับทัพบริหารเพื่อรองรับธุรกิจ Blockchain หรือตัวกลางในการทำธุรกรรมสำหรับสกุลเงินดิจิทัล เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

การรุกตลาดการเงินของบริษัทไอทีอเมริกัน สมเหตุสมผล เนื่องจากชาวอเมริกันมีอัตราการใช้บริการทางการเงินผ่านสมาร์ทโฟนและแทปเล็ตมากขึ้น ซึ่งเคยทำให้ธนาคาร Bank of America JPMorgan Chase และธนาคาร Wells Fargo สามารถปิดสาขาหลายพันแห่งในช่วงวิกฤตการเงินสหรัฐฯ เมื่อ 10 ปีที่แล้วได้โดยไม่ส่งผลกระทบรุนแรงนัก

มุมมองของ Daniels Ives ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์ของบริษัทวิจัย GBH Insights มองว่า บริษัทเทคโนโลยีเหล่านี้ ต้องการกระชับความสัมพันธ์กับลูกค้าให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีไลฟ์สไตล์ที่คล่องตัว ขณะเดียวกันการเข้าถึงข้อมูลและพฤติกรรมทางการเงินจะช่วยในการพัฒนากลยุทธ์การตลาดให้เข้าถึงความต้องการของลูกค้าได้ตรงจุดยิ่งขึ้น

ขณะที่ความกังวลถึงการคืบคลานเข้ามาในตลาดการเงินของบริษัทไอทีนั้น จะไม่ส่งผลกระทบกับภาคธนาคารอย่างที่คาด ในมุมมองของ Ben Elliott นักวิเคราะห์จาก Bloomberg ที่มองว่า ต้นทุนในการเข้าสู่ตลาดการเงินที่สูง ทำให้บริษัทไอทีส่วนใหญ่ เลือกที่จะสร้างพันธมิตรกับภาคธนาคารเพื่อลดข้อจำกัดด้านกฏระเบียบทางการเงินที่บริษัทเหล่านี้ไม่คุ้นเคย และเป็นการเพิ่มช่องทางการเข้าถึงลูกค้าได้ตามเป้าหมาย

XS
SM
MD
LG