ลิ้งค์เชื่อมต่อ

“ลุงบุญมีระลึกชาติ” เริ่มตระเวนเปิดตัวในอเมริกาที่เทศกาลภาพยนตร์นิวยอร์ค และอีกหลายเมืองในสหรัฐฯ


Aphichatpong
Aphichatpong

ภาพยนตร์เรื่องลุงบุญมีระลึกชาติผลงานของคุณอภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล ผู้กำกับภาพยนตร์ไทยเรื่องแรกที่ได้รับรางวัลปาล์มทองคำจากเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ เริ่มมีกระแสตอบรับที่ดีจากคอภาพยนตร์ชาวอเมริกันและคาดว่าจะมีกำหนดฉายในโรงภาพยนตร์ในสหรัฐฯในต้นปีหน้า

ภาพยนตร์เรื่องลุงบุญมีระลึกชาติ ผลงานของ คุณอภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล ผู้กำกับและผู้เขียนบทชาวไทย และเป็นภาพยนตร์ที่ได้รับรางวัลปาล์มทองคำ จากงานเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ประจำปีนี้ มีโอกาสเดินทางไปเปิดตัวในเทศกาลภาพยนตร์นิวยอร์ค หรือ New York Film Festival ปีคริสตศักราช 2010 บนแผ่นดินสหรัฐฯเป็นครั้งแรกเมื่อปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา

แม้ไม่ใช่ครั้งแรกที่ผลงานภาพยนตร์ของคุณอภิชาติพงศ์ จะได้รับคัดเลือกให้มาเป็นส่วนหนึ่งในเทศกาลภาพยนต์ที่ถนนบอร์ดเวย์เพราะก่อนหน้านี้ผลงานอย่างน้อย 3 เรื่องของเขาก็เคยผ่านสายตาคอหนังที่นี่มาแล้ว แต่เป็นครั้งแรกที่ผู้กำกับชาวไทยคนนี้มีโอกาสเดินทางมามีส่วนร่วมกับเทศกาลภาพยนตร์นิวยอร์คด้วยตัวเอง

คุณอภิชาติพงศ์ บอกว่า การมีส่วนร่วมและสัมผัสบรรยากาศการรับชมภาพยนตร์ร่วมกับคอหนังในสหรัฐฯ คือโอกาสที่ได้ทราบกระแสตอบรับของชาวอเมริกันและได้แลกเปลี่ยนความเห็นที่เปิดกว้างในมุมที่แตกต่างออกไป

ไม่เพียงแต่เทศกาลภาพยนตร์ที่นครนิวยอร์คเท่านั้น ภาพยนตร์เรื่องลุงบุญมีระลึกชาติ ยังมีกระแสตอบรับที่ดีและได้รับเชิญให้มีส่วนร่วมในเทศกาลภาพยนตร์หลายแห่งทั่วโลก โดยขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างเดินสายในหลายประเทศของทวีปอเมริกา นอกจากนี้มีรายงานว่าบริษัทในสหรัฐฯที่ซื้อลิขสิทธิ์ภาพยนตร์เรื่องนี้มีแผนจะนำภาพยนตร์ของคนไทยเรื่องนี้ฉายในอเมริกาประมาณเดือนมีนาคม ต้นปีหน้า และในฐานะคนไทย คุณอภิชาติพงศ์คาดหวังว่าน่าจะเป็นโอกาสที่ดีที่จะทำให้ชาวอเมริกันได้รู้จักภาพยนตร์จากประเทศไทยมากขึ้นและจะเป็นเรื่องดีสำหรับวงการภาพยนตร์ไทยโดยรวม

ภาพยนตร์เรื่องลุงบุญมีระลึกชาติ เป็นผลงานเรื่องที่ 6 ของอภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล ถือเป็นภาพยนตร์จากประเทศไทยและจากภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เรื่องแรกที่ได้รับรางวัลปาล์มทองคำจากงานเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ โดยได้รับการยกย่องจากนักวิจารณ์และวงการภาพยนตร์ต่างประเทศ ในด้านของการใช้ภาษาและมุมกล้อง รวมไปถึงเนื้อหาในเชิงวัฒนธรรมเฉพาะ และที่สำคัญพวกเขาบอกว่าเป็นภาพยนตร์ทำให้ชาวตะวันตกเข้าใจประเด็นเรื่องความตายจากมุมมองใหม่แบบตะวันออกได้มากขึ้น

XS
SM
MD
LG