ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ฟีฟ่า-ยูฟ่า สั่งพักทีมบอลรัสเซียจากการแข่งขันระหว่างประเทศ


UKRAINE-CRISIS/FIFA
UKRAINE-CRISIS/FIFA

สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) และสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) ประกาศการตัดสินใจในวันจันทร์ที่จะสั่งพักทีมชาติและสโมสรฟุตบอลทุกแห่งของรัสเซียจากการเข้าร่วมแข่งขันนัดต่างๆ เนื่องจากกรณีกองทัพรัสเซียรุกรานยูเครน ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

ภายใต้คำตัดสินดังกล่าว มีการประเมินว่า ทีมชาติรัสเซียจะไม่ได้เข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลโลกในปีนี้ รวมทั้งโปรแกรมการแข่งขันยูโร 2022 ของทีมฟุตบอลหญิงด้วย

ยูฟ่า ระบุในแถลงการณ์ว่า “ฟีฟ่าและยูฟ่า ตัดสินใจในวันนี้ร่วมกันว่า ทีมรัสเซียทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นทีมตัวแทนประเทศหรือทีมสโมสรใดๆ จะถูกพักจากการเข้าร่วมแข่งขันทุกรายการของฟีฟ่าและยูฟ่า จนกว่าจะมีคำตัดสินใหม่เป็นอย่างอื่น”

แถลงการณ์ฉบับนี้ยังระบุด้วยว่า สำนักสภาฟีฟ่าและคณะกรรมการบริหารยูฟ่า ซึ่งเป็นหน่วยงานสูงสุดของสหพันธ์ทั้งสองยอมรับการตัดสินใจพักทีมฟุตบอลรัสเซียทั้งหมดในวันนี้แล้วด้วย

ทั้งนี้ ทีมชาติรัสเซียมีกำหนดเป็นทีมเหย้าต้อนรับทีมชาติโปแลนด์ในนัดรอบคัดเลือกเพลย์ออฟรายการแข่งขันฟุตบอลโลกกับในวันที่ 24 มีนาคมนี้ ซึ่งหากคำสั่งพักการแข่งขันยังคงมีผลบังคับอยู่ในช่วงเวลาดังกล่าว ทีมรัสเซียจะถูกตัดสิทธิ์เข้าแข่งขัน และจะหมดโอกาสเข้าชิงถ้วยรอบชนะเลิศที่กาตาร์ในเดือนพฤศจิกายนทันที

ก่อนหน้านี้ ทีมสโมสรฟุตบอลโปแลนด์ประกาศปฏิเสธที่จะลงสนามกับทีมรัสเซีย เช่นเดียวกับสมาคมฟุตบอลสาธารณรัฐเช็กและสวีเดนที่ยืนยันเช่นกันว่า จะไม่แข่งขันกับทีมชาติรัสเซีย

รายงานข่าวระบุว่า หนทางเดียวที่รัสเซียจะได้เข้าแข่งขันในรอบเพลย์ออฟคือ สถานการณ์ในยูเครนสงบลงนั่นเอง

ขณะเดียวกัน ฟีฟ่าและยูฟ่าเปิดเผยว่า จะมีการตัดสินใจเกี่ยวกับประเด็นการเข้าร่วมการแข่งขันรายการฟุตบอลยูโร 2022 ของทีมชาติหญิงรัสเซียอีกภายหลัง เนื่องจากทีมดังกล่าวผ่านรอบคัดเลือกเพื่อเข้าร่วมฟาดแข้งที่อังกฤษในเดือนกรกฎาคมนี้

Downing Street in London
Downing Street in London

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี บอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ แสดงความยินดีต่อการตัดสินใจของฟีฟ่าและยูฟ่าในเรื่องนี้ และระบุว่า “นี่คือสารที่มีพลังจากชุมชนกีฬานานาชาติที่ชัดเจนว่า เราจะไม่ทนการโจมตีอันน่ารังเกียจของ (ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย) ต่อเสรีภาพและอิสรภาพ”

ผลของการตัดสินใจโดยฟีฟ่าและยูฟ่านี้หมายความว่า ทีมสปาร์ตัก มอสโก จะไม่ได้ลงแข่งในรายการยูโรปาลีก กับทีมอาร์บี ลีบซิก ซึ่งจะได้สิทธิ์ผ่านไปแข่งในรอบก่อนรองชนะเลิศได้เลย

ขณะเดียวกัน สหพันธ์ฟุตบอลรัสเซียออกแถลงการณ์ที่ระบุว่า ตนไม่เห็นด้วยกับการตัดสินใจของฟีฟ่าและยูฟ่า เพราะเป็นการขัดกับ “จิตวิญญาณของกีฬา” พร้อมขอสงวนสิทธิ์ที่จะร้องขอให้มีการทบทวนการตัดสินใจนี้ ภายใต้อำนาจของกฎหมายกีฬาระหว่างประเทศด้วย

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG