ลิ้งค์เชื่อมต่อ

หากรู้สึกเศร้า จงกอดต้นไม้!!


People take part in a campaign by Israel's Nature and Parks Authority calling on Israelis to join sightseeing tours and find comfort in tree hugging amid a spike in the coronavirus disease in Apollonia National Park, near Herzliya, Israel July 7, 2020. (R
People take part in a campaign by Israel's Nature and Parks Authority calling on Israelis to join sightseeing tours and find comfort in tree hugging amid a spike in the coronavirus disease in Apollonia National Park, near Herzliya, Israel July 7, 2020. (R
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:12 0:00
Direct link


ในช่วงการระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธ์ุใหม่นี้ มนุษย์ส่วนใหญ่ต้องเสียสละหลายๆ สิ่งหลายๆ อย่างที่เคยชื่นชอบ รวมถึงการสัมผัสใกล้ชิดทางร่างกายกับผู้อื่น เช่นการจับมือทักทาย จูบ และกอด เพื่อให้มีความปลอดภัย

แต่รอยเตอร์รายงานการศึกษาวิจัยที่แสดงว่ามนุษย์ยังต้องการการสัมผัสทางกายภาพเพื่อให้มีสุขภาพกายและใจที่ดีอยู่ ซึ่งหากปราศจากสิ่งนี้ ผู้คนจำนวนมากอาจมีอาการเหงา เศร้า หรือแม้แต่ล้มป่วยได้

ดังนั้นหากคุณรู้สึกว่าต้องการกอดอะไรบางอย่าง คุณก็สามารถโอบกอดสิ่งหนึ่งไว้ได้แน่นๆ อย่างปลอดภัย และสิ่งนั้นก็คือ “ต้นไม้” นั่นเอง

การกอดต้นไม้อาจจะฟังดูแปลกๆ แต่มนุษย์เราได้ใช้วิธีบำบัดทางธรรมชาติดังกล่าวมานานหลายปีแล้ว

ยกตัวอย่างเช่นในญี่ปุ่นมี Shinrin-Yoku หรือวัฒนธรรมการอาบป่า โดย Shinrin เป็นภาษาญี่ปุ่นหมายถึงป่า และ yoku แปลว่าการอาบน้ำ แต่ Shinrin-Yoku ไม่จำเป็นต้องใช้สบู่หรือน้ำ เพราะสิ่งที่จำเป็นต้องใช้ในการอาบป่าก็คือการใช้เวลาอยู่ในป่า เงี่ยหูฟังสรรพเสียงต่างๆ สูดหายใจเอากลิ่นหอมของธรรมชาติ แล้วเชื่อมโยงตัวเองเข้ากับพลังชีวิตของธรรมชาติเหล่านั้น

เมื่อไม่นานมานี้ อิสราเอลก็มีการส่งเสริมการกอดต้นไม้ทางสื่อสังคมออนไลน์เช่นกัน โดยหน่วยงานด้านธรรมชาติและอุทยานของประเทศเป็นผู้สนับสนุนโครงการรณรงค์ด้านสาธารณสุขดังกล่าวนี้

Orit Steinfeld ผู้บริหารฝ่ายการตลาดอุทยานแห่งชาติ Apollonia National Park ของอิสราเอลกล่าวว่าในยุคโคโรนาไวรัสอันไม่พึงประสงค์นี้ เธอแนะนำให้ผู้คนทั่วโลกออกไปสู่ธรรมชาติ สูดลมหายใจลึกๆ กอดต้นไม้ แสดงความรักและรับความรักจากธรรมชาติกลับคืนมา

Barbara Grant ก็เป็นคนหนึ่งที่ลองกอดต้นไม้ เธอบอกว่าความต้องการขั้นพื้นฐานที่มนุษย์ต้องการมากที่สุดก็คือความสัมพันธ์ การสัมผัส และการกอดนั่นเอง

ส่วน Moshe Hazan บอกกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่าเขาไปที่อุทยานดังกล่าวเพื่อกอดต้นไม้ และว่าทุกวันนี้เราไม่ได้กอดผู้คนมากมาย ดังนั้นการกอดต้นไม้เป็นจึงสิ่งดีๆ ที่ทุกคนควรทำ

อย่างไรก็ตามแคมเปญกอดต้นไม้ของอิสราเอลไม่ใช่แคมเปญแรกในช่วงการระบาดใหญ่นี้ เพราะกรมป่าไม้ของไอซ์แลนด์เปิดตัวโครงการที่คล้ายกันนี้เมื่อเดือนเมษายน โดยแนะนำให้ทุกคนในประเทศกอดต้นไม้อย่างน้อยห้านาทีเป็นประจำทุกวัน

สำนักข่าวสำนักข่าวรอยเตอร์ได้เผยแพร่วิดีโอสั้นๆ แสดงภาพผู้คนในไอซ์แลนด์กอดต้นไม้ในป่า โดยเจ้าหน้าที่ป่าไม้ได้เปิดเส้นทางในป่าเพื่อให้ผู้เยี่ยมชมสามารถเว้นระยะห่างทางสังคมได้ในขณะที่ตามหาต้นไม้ต้นพิเศษของตน

เจ้าหน้าที่ป่าไม้ในวิดีโอกล่าวว่า ในป่ามีต้นไม้มากมาย และทุกคนไม่จำเป็นต้องกอดต้นไม้ต้นเดียวกัน

แคมเปญการกอดต้นไม้ของไอซ์แลนด์นี้ ถูกโพสต์อยู่ในเวบไซต์ Treehugger.com

XS
SM
MD
LG