ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คณะที่ปรึกษา FDA สหรัฐฯลงมติต้านการฉีด "ไฟเซอร์" เข็ม 3 ให้ประชากรโดยรวม


FILE - A technician inspects filled vials of the Pfizer-BioNTech COVID-19 vaccine at the company's facility in Puurs, Belgium, in this March 2021 photo provided by Pfizer.
FILE - A technician inspects filled vials of the Pfizer-BioNTech COVID-19 vaccine at the company's facility in Puurs, Belgium, in this March 2021 photo provided by Pfizer.

คณะทำงานพิเศษเพื่อให้คำปรึกษารัฐบาลอเมริกันเรื่องวัคซีนต้านโคโรนาไวรัส ลงมติในวันศุกร์ ไม่เเนะนำให้มีการฉีดวัคซีนของไฟเซอร์เป็น "เข็มกระตุ้นภูมิ" หรือเข็มที่ 3 สำหรับประชากรอเมริกันทุกรายที่อายุ 16 ปี ขึ้นไป

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการที่ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญเพื่อให้คำปรึกษาองค์การอาหารและยาสหรัฐฯ หรือ FDA ยอมรับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ของไฟเซอร์ให้กับประชากรบางกลุ่มซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยง เช่น ผู้ที่อายุ 65 ปีขึ้นไป

การลงมติของคณะกรรมการพิเศษในครั้งนี้เป็นไปตามคำขอของ FDA ให้คณะที่ปรึกษาพิจารณาข้อมูลด้านประสิทธิภาพและความปลอดภัยที่ถูกเสนอมาโดยบริษัทต่างๆ

หลังใช้เวลาพิจารณาข้อมูลและอภิปรายกัน คณะทำงานชุดดังกล่าวลงมติ 16 ต่อ 2 ปฏิเสธ การเสนอว่าควรสนับสนุนการฉีดเข็มกระตุ้นภูมิ หรือ booster shot ให้กับประชากรทั้งหมดที่อายุ 16 ปีขึ้น

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่าไมเคิล คูริลลา นักวิทยาศาสตร์ของสถาบัน National Institutes of Health กล่าวว่า "เเม้เป็นที่ชัดเเจ้งว่าประชากรบางกลุ่มจะเป็นกลุ่มที่เหมาะสมที่จะได้รับเข็มกระตุ้นภูมิ..... ไม่เป็นที่ประจักษ์สำหรับผมว่าข้อมูลที่เห็นในตอนนี้ ใช้ได้หรือมีความจำเป็นที่จะมาใช้กับประชากรโดยทั่วไป"

ข้อมูลที่ถูกพิจารณาครั้งนี้ประกอบด้วยการศึกษาโดยบริษัทไฟเซอร์จากกลุ่มตัวอย่าง 44,000 คน และการแบ่งปันข้อมูลของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอิสราเอลที่มีการฉีดเข็มกระตุ้นภูมิไปแล้ว

สำนักข่าวเอพีรายงานว่าประเด็นที่เป็นที่ถกเถียงกันคือประชากรกลุ่มใด ควรได้รับวัคซีน booster shot และเมื่อใดจึงจะเป็นเวลาที่เหมาะสม รวมทั้งผลข้างเคียงของวัคซีนที่อาจเกิดขึ้นต่อร่างกาย

นอกจากนั้นยังมีประเด็นที่ว่าองค์การอนามัยโลกไม่สนับสนุนให้ประเทศรำ่รวยเร่งฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ขณะที่ประเทศยากจนยังไม่มีวัคซีนเพียงพอสำหรับการฉีดเข็มแรกให้กับประชากรของตน

(ที่มา: เอพี, บลูมเบิร์ก)

XS
SM
MD
LG