ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อย. สหรัฐฯ อนุมัติวัคซีนต้านโควิดตัวที่สองของ 'โมเดอร์นา'


Moderna logo is reflected in a drop on a syringe needle
Moderna logo is reflected in a drop on a syringe needle

เมื่อวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น องค์การอาหารและยาสหรัฐฯ หรือ FDA อนุมัติวัคซีนต้านโควิด-19 ตัวที่สองที่พัฒนาโดยบริษัทโมเดอร์นา (Moderna) และสถาบันสุขภาพแห่งชาติของสหรัฐฯ หรือ NIH

FDA อนุมัติวัคซีนของโมเดอร์นาหลังจากที่คณะกรรมการที่ปรึกษาให้คำแนะนำรับรองวัคซีนดังกล่าวไปเมื่อวันพฤหัสบดี วัคซีนของโมเดอร์นาเป็นวัคซีนต้านโควิด-19 ตัวที่สองที่ FDA อนุมัติ ต่อจากวัคซีนที่บริษัทไฟเซอร์ (Pfizer) ผลิตร่วมกับบริษัทไบโอเอนเท็ค (BioNTech)

หลังการอนุมัติ คาดว่าวัคซีนของโมเดอร์นาหลายล้านโดสจะถูกขนส่งแจกจ่ายไปยังบุคลากรด้านสาธารณสุขและผู้พักอาศัยในบ้านพักคนชรา โดยคาดว่าจะถึงมือผู้รับในวันจันทร์นี้

ข้อมูลจากมหาวิทยาลัยจอนส์ ฮอพกินส์ ระบุว่า จนถึงช่วงเย็นวันศุกร์ตามเวลาสหรัฐฯ มีชาวอเมริกันเสียชีวิตจากโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่แล้วอย่างน้อย 313,000 คน และมีผู้ติดเชื้อ 17.4 ล้านคน ถือเป็นยอดสูงเป็นอันดับหนึ่งของโลก

นอกจากนี้ในวันศุกร์ แนนซี่ เพโลซี่ ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ และรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ ยังเข้ารับการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 เพโลซี่ในวัย 80 ปี รับการฉีดวัคซีนจากไบรอัน โมนาฮาน แพทย์ประจำสภาคองเกรสและศาลสูง โดยโมนาฮานตั้งเป้าว่าจะฉีดวัคซีนให้เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ เป็นลำดับต่อไป ​


ทางด้านรองประธานาธิบดีเพนซ์ ได้รับการฉีดวัคซีนที่อาคารสำนักงานบริหารไอเซนฮาวร์ในทำเนียบขาว พร้อมกับสุภาพสตรีหมายเลขสอง คาเรน เพนซ์ และนายเจอโรม อดัมส์ แพทย์ใหญ่ของสหรัฐฯ หรือ Surgeon General แห่งสหรัฐฯ ซึ่งทำหน้าที่คล้ายอธิบดีกรมอนามัย โดยเพนซ์กล่าวว่า เขาต้องการรับวัคซีนเพื่อแสดงให้ชาวอเมริกันเห็นว่า วัคซีนนี้ปลอดภัยและมีประสิทธิผล

XS
SM
MD
LG