ลิ้งค์เชื่อมต่อ

“น.พ. ฟาวชี่” ชี้ ยังไม่มีหลักฐานว่าอากาศร้อนทำให้โควิด-19 หยุดระบาด


Fauci
Fauci

น.พ.แอนโทนี ฟาวชี่ ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อของสหรัฐฯ ยืนยันว่ายังไม่มีหลักฐานชี้ชัดว่าอากาศที่อบอุ่นขึ้นจะทำให้การแพร่ระบาดของโควิด-19 ลดลง ดับฝันแนวคิดที่ว่าโควิดจะหมดไปเมื่อเข้าสู่หน้าร้อน

น.พ. ฟาวชี่ ให้สัมภาษณ์กับรายการ Good Morning America ทางสถานีโทรทัศน์ ABC โดยบอกว่า การระบาดของโคโรนาไวรัสไม่จำเป็นว่าจะลดลงเมื่ออากาศอบอุ่นขึ้น แม้ว่าจะเคยมีการศึกษาก่อนหน้านี้ว่าอากาศร้อนและชื้นจะทำให้การแพร่ระบาดของโคโรนาไวรัสในสายพันธุ์ที่ใกล้เคียงกับโควิด-19 ลดลงก็ตาม

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ เคยกล่าวถึงแนวคิดที่ว่าอากาศที่อบอุ่นจะทำให้โรคระบาดซาไป และมีแผนที่จะให้เศรษฐกิจเดินหน้าต่ออย่างรวดเร็วทันทีที่มาตรการ Social Distancing สิ้นสุดลงในสิ้นเดือนเมษายนนี้ แต่ น.พ. ฟาวชี่ ย้ำว่าการคงมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคม หรือ Social Distancing ยังเป็นแนวทางที่ดีที่สุดในการชะลอการระบาดของโควิด-19 ในขณะนี้

มุมมองของ น.พ. ฟาวชี่ สอดคล้องกับการศึกษาล่าสุดเมื่อวันอังคาร จาก National Academy of Science, Engineering and Medicine ที่ย้ำว่าตอนนี้ไม่มีหลักฐานเพียงพอที่จะฟันธงได้ว่าอากาศที่อบอุ่นจะชะลอการระบาดของโคโรนาไวรัสได้ และยังเตือนว่า โควิด-19 ยังระบาดอย่างรวดเร็วในประเทศที่อยู่ในหน้าร้อน อย่างเช่น ออสเตรเลีย และอิหร่าน

แต่ข่าวดีจาก น.พ. ฟาวชี่ คือ เขาสนับสนุนความเชื่อว่าผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก แอนดรูว์ คูโอโม ที่ว่า การระบาดของโควิด-19 ในมหานครนิวยอร์กตอนนี้ มาถึงจุดสูงสุดแล้ว

XS
SM
MD
LG