ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การเกษตรผสมผสานแบบใหม่ที่เรียกว่าอาคัวโพนิกส์ (Aquaponics) เป็นการเลี้ยงปลาควบคู่ไปกับการปลูกผักลอยน้ำและกำลังได้รับความสนใจในอเมริกา


บรรดานักส่งเสริมแนวคิดเพื่อความยั่งยืนสนับสนุนเทคนิคการทำการเกษตรแบบผสมผสานที่เลี้ยงปลาควบคู่กับการปลูกผักลอยน้ำว่าเป็นวิธีทำการเกษตรแบบใหม่ที่มีประสิทธิผลในการผลิตอาหารที่ยั่งยืน

มีปลา 240 ตัวเลี้ยงอยู่ในแท็งค์เลี้ยงปลาหลายแท็งค์ที่ฟาร์มปลาและผักซิลเบริ์น คุณลอร่า กินเนโล่ ผู้จัดการฟาร์หม เป็นคนให้อาหารปลาตอนเช้า น้ำจากแท็งค์ปลาเหล่านี้ที่มีสิ่งปฏิกูลจากปลาที่เป็นประโยชน์จะไหลผ่านระบบกรองน้ำและไหลเข้าไปสู่แปลงผักต่างๆ ที่อยู่ติดกัน แปลงผักเหล่านี้มีทั้งผักสลัด พริกหยวกและแตงกวาที่ยอดเลื้อยขึ้นไปบนเกาะเพดาน

คุณลอร่า กินเนลโล่บอกว่าปลาช่วยสร้างสารอาหารแก่ผักที่ปลูก และผักก็ทำหน้าที่เป็นตัวกรองน้ำแก่ปลาไปในตัว

การเกษตรผสมผสานแนวใหม่นี้เรียกว่า Aquaponics เป็นการเกษตรที่รวมการเลี้ยงปลาหรือ aquaculture เข้ากับการปลูกผักที่ไม่ต้องใช้ดินที่เรียกว่า hydroponics

คุณลอร่า กินเนลโล่ ผู้จัดการฟาร์หมกล่าวว่าผักในฟาร์หมปลูกโดยตรงในน้ำ แปลงผักเหล่านี้จะอยอยู่เหนือน้ำ สวนผักลอยน้ำในกรีนเฮ้าส์เล็กๆ นี้ให้ผลผลิตผักตั้งแต่ห้าถึงสิบกิโลกรัมต่อสัปดาห์และคุณกินเนลโล่คาดว่าจะสามารถได้ผลผลิตปลารวม 250 กิโลกรัมต่อปี

การเกษตรแบบผสมผสานที่เรียกว่า Aquaponics กำลังได้รับแรงหนุนจากนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเนื่องจากการประมงที่มากเกินพอดีได้คุกคามต่อพันธุ์ปลาในธรรมชาติ คุณเดฟ เลิฟ นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยจอห์น ฮ็อปกิ้นส์ กล่าวว่า อย่างน้อยครึ่งหนึ่งของปลาที่เรารับประทานกันทั่วโลกมาจากฟาร์หมเลี้ยงปลา แต่สิ่งปฏิกูลที่เกิดจากบ่อเลี้ยงปลาเป็นตัวสร้างมลภาวะ

เขากล่าวว่าการเลี้ยงปลาในบ่อจะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะจำนวนปลาในทะเลลดลงเรื่อยๆ การทำฟาร์หมปลาจึงเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เเต่เราจะทำอย่างไรให้การเลี้ยงปลาในฟาร์หมมีความยั่งยืนและมีความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและช่วยสร้างรายได้แก่ผู้เลี้ยงปลา

คำถามสุดท้ายนี้เองที่เป็นคำถามใหญ่สำหรับฟาร์หมปลาและผักผสมผสาน Chesapeake Aquaponics ที่อยู่ห่างจากเมืองบัลติมอร์ไปราวครึ่งชั่วโมง ในขณะที่นักวิจัยที่ฟาร์หมซิลเบริ์นกำลังทดลองทำการเกษตรแบบผสมผสานนี้อยู่ คุณเอลเลน เพิลแมน เป็นหนึ่งในคนไม่กี่คนที่พยายามพลิกการเกษตรผสมผสานแนวนี้ให้กลายเป็นธุรกิจ

คุณเอลเลน เพิลแมน กำลังปลูกผักสลัดพันธุ์แปลกใหม่หลายๆ พันธุ์รวมทั้งผักอื่นๆ อีกหลายอย่าง ในขณะที่กำลังจะเข้าสู่ฤดูหนาวซึ่งจะเป็นช่วงที่ผัดสดหายาก

เธอกล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าผักเหล่านี้โตได้ดีในกรีนเฮ้าส์ในช่วงฤดูหนาว คุณคงหาผักโรเเมนฮ้่าร์ทสีแดงสดๆ ไม่ได้แน่นอนในช่วงฤดูหนาว หากไม่ปลูกในกรีนเฮ้าส์

อย่างไรก็ตาม เมื่ออุณหภูมิเริ่มเย็นลง น้ำในแท็งค์เลี้ยงปลาต้องได้รับการปรับอุณหภูมิให้อุ่น ซึ่งมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น นี่เป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้คุณเพิลแมน ยังไม่ได้กำไรจากการเกษตรแนวนี้ในขณะนี้

คุณกินเนลโล่กล่าวว่า นี่ยังถือว่าเร็วเกินไปที่จะมานั่งคิดเรื่องกำไรและความสำเร็จของแนวคิดการเกษตรแบบผสมผสานแบบใหม่นี้

เธอกล่าวว่าหลายๆ คนเห็นด้วยกับการพยายามใช้ประโยชน์จากสิ่งปฏิกูลที่ได้จากการเลี้ยงปลาโดยนำไปเป็นปุ๋ยแก่แปลงผัก เธอคิดว่าไม่ควรคิดรวบรัดตัดตอนว่าเเนวการเกษตรผสมผสานแบบใหม่นี้ได้ผลและตื่นเต้นไปกับมันเพราะยังอยู่ในขั้นการทดลองและยังไม่สามารถสรุปได้อย่างเสร็จสรรพถึงประสิทธิภาพและประสิทธิผล

ผู้สื่อข่าววีโอเอกล่าวปิดท้ายรายงานว่าการเกษตรแบบผสมผสานระหว่างการเลี้ยงปลากับการปลูกผักนี้ เเม้ว่ายังไม่สมบูรณ์แบบ กำลังได้รับความนิยมแพร่หลายในสหรัฐอเมริกาในขณะนี้และในขณะที่เกิดความกังวลถึงปัญหาทรัพยากรปลาในทะเลร่อยหรอและปัญหามลภาวะ หลายคนมองว่าการเลี้ยงปลาคู่กับการปลูกผักจะได้รับความนิยมมากขึ้นไปอีก
XS
SM
MD
LG