ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โครงการ Farm-to-School ช่วยสร้างรายได้แก่ชาวนาท้องถิ่นและช่วยจัดหาอาหารกลางวันที่มีคุณภาพแก่เด็กนักเรียนทั่วสหรัฐ


โรงเรียนในอเมริการ่วมรณรงค์โครงการนำผักผลไม้จากฟาร์มสู่โต๊ะอาหาร
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:42 0:00

โรงเรียนในอเมริการ่วมรณรงค์โครงการนำผักผลไม้จากฟาร์มสู่โต๊ะอาหาร

โรงเรียนรัฐบาลทั่วสหรััฐนิยมสั่งซื้อผลผลิตทางการเกษตรโดยตรงจากชาวนาในท้องถิ่นฝนโครงการที่เรียกกันว่า จากฟาร์หมถึงโรงเรียนกัน เพื่อนำไปประกอบเป็นอาหารกลางวันที่มีคุณภาพแก่เด็กนักเรียนและช่วยสร้างรายได้แก่ชาวนาในพื้นที่

ช่วงพักทานอาหารกลางวันที่โรงเรียนประถม Ruth Ann Monroe ที่ตั้งอยู่นอกกรุงวอชิงตัน เด็กนักเรียนกำลังเข้าแถวรับหมูอบที่มาจากฟาร์หมแห่งหนึ่งในท้องถิ่น

คุณเจฟฟรี่ พริว ผู้จัดการโรงอาหารของโรงเรียนต่างๆในเขตนี้กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าโรงอาหารยังจัดซื้อแอปเปิลจากฟาร์หมในท้องถิ่นด้วย วันนี้เด็กจะได้รับประทานแอปเปิลเหลืองทองที่สั่งซื้อโดยตรงจากสวนแอปเปิล J.D. Rinehart Orchards ในเมือง Smithsburg

สวนแอปเปิลแห่งนี้อยู่ห่างจากโรงเรียนไปไม่กี่สิบกิโลเมตร คนงานกำลังกำลังเก็บเเอปเปิลที่กลายเป็นส่วนหนึ่งในอาหารกลางวันของเด็กนักเรียนเกือบตลอดทั้งปีการศึกษา

คุณไรน์ฮาร์ท เจ้าของสวนแอปเปิลหยิบลูกแอปเปิลให้ผู้สื่อข่าววีโอเอดูว่าเป็นขนาดที่เหมาะกับการส่งแก่โรงอาหารของโรงเรียน แอปเปิลที่เด็กๆในโรงเรียนต่างๆทั่วเขตรับประทานอย่างน้อย 85 เปอร์เซ็นท์มาจากสวนแอปเปิลเเห่งนี้และนี่เป็นส่วนหนึ่งของโครงการความร่วมมือทางธุรกิจระหว่างฟาร์หมกับโรงอาหารของโรงเรียนในสหรัฐซึ่งได้รับความนิยมมากขึ้น

โรงเรียนรัฐบาลในสหรัฐขายอาหารกลางวันเเก่เด็กนักเรียนกว่า 30 ล้านคนต่อวัน ในบรรดาเด็กนักเรียนเหล่านี้อย่างน้อยราว 20 ล้านคนมาจากครอบครัวรายได้น้อยที่รัฐบาลกลางช่วยจ่ายค่าอาหารกลางวันให้ส่วนหนึ่งเพื่อไม่ให้เด็กๆอดอยากและสามารถจดจ่อกับการเรียนหนังสือ

แต่คุณเจฟฟรี่ พริว กล่าวว่าโรงเรียนเกือบทั้งหมดในสหรัฐไม่ปรุงอาหารสดขายในโรงอาหารของโรงเรียน เขากล่าวว่าโรงอาหารโรงเรียนรัฐบาลเกือบทั้งหมดล้วนแต่เสริฟอาหารแปรรูปพร้อมรับประทาน เพียงแค่อุ่นในตู้อบให้ร้อนเท่านั้น แต่โรงอาหารในโรงเรียนในเขตที่เขาดูแลอยู่หันมาปรุงอาหารสดเสริฟแก่เด็กนักเรียน

นักวิจารณ์ต่างชี้ว่าอาหารโรงเรียนรัฐบาลมีส่วนก่อให้เกิดปัญหาโรคอ้วนในเด็ก แต่กฏระเบียบใหม่ของรัฐบาลที่ออกมามุ่งปรับปรุงให้อาหารในโรงอาหารโรงเรียนมีคุณค่าทางโภชนาการมากขึ้น คุณพริวกล่าวว่าการปรุงอาหารด้วยการใช้ส่วนประกอบสดๆเป็นวิธีที่ได้ผลมากที่สุดในการลดปริมาณเกลือและไขมันในอาหารลง

เขากล่าวว่าวิธีลดเกลือและไขมันในอาหารลงทำได้ด้วยการปรุงอาหารเองด้วยเครื่องปรุงสด เป็นการควบคุมคุณภาพอาหารด้วยการเป็นผู้ปรุงอาหารเสียเองเพราะสามารถระบุได้ว่ามีเกลือหรือไขมันในอาหารปริมาณเท่าใด

นอกจากนี้คุณไรน์ฮาร์ท เจ้าของสวนแอปเปิลกล่าวว่าการสั่งซื้อวัตถุดิบจากฟาร์มและสวนในท้องถิ่นยังช่วยสร้างรายได้เเก่ธุรกิจในท้องถิ่นด้วย คุณไรน์ฮาร์ทกล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าการซื้อของในท้องถิ่นช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านการขนส่งลง ไม่ต้องผ่านนายหน้าหรือตัวเเทนขายที่หักเงินค่าคอมมิสชั่น ทำให้ทางสวนสามารถตั้งราคาขายแล้วรู้ว่าจะมีกำไรเท่าไหร่แน่นอน
นี่ทำให้โครงการจากฟาร์หมสู่โรงเรียนได้รับความนิยมแพร่หลายโดยได้ขยายจากแค่หกรัฐเมื่อ 16 ปีที่แล้วเป็นทั้ง 50 รัฐทั่วสหรัฐอเมริกา
XS
SM
MD
LG