ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รมต.มั่นคงอิสราเอลฟาดกลับ ‘เบลลา ฮาดิด’ หลังถูกซูเปอร์โมเดลวิจารณ์


แฟ้มภาพ - เบลลา ฮาดิด นางแบบชั้นนำของโลก ขณะเข้าร่วมงาน God's Love We Deliver ครั้งที่ 16 ที่นครนิวยอรก์ เมื่อวันที่ 17 ต.ค. 2022
แฟ้มภาพ - เบลลา ฮาดิด นางแบบชั้นนำของโลก ขณะเข้าร่วมงาน God's Love We Deliver ครั้งที่ 16 ที่นครนิวยอรก์ เมื่อวันที่ 17 ต.ค. 2022

รัฐมนตรีความมั่นคงหัวขวาจัดของอิสราเอลออกมาโต้กลับซูเปอร์โมเดล ‘เบลลา ฮาดิด’ ที่วิพากษ์วิจารณ์ความเห็นของตนเกี่ยวกับสิทธิของชาวปาเลสไตน์และชาวยิวที่เป็นประเด็นโต้แย้งเผ็ดร้อนหนักทางสังคมเมื่อเร็ว ๆ นี้

ในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ช่อง 12 ของอิสราเอลในสัปดาห์นี้เกี่ยวกับกรณีที่ปาเลสไตน์ทำการโจมตีใส่ชาวอิสราเอลในเขตยึดครองของรัฐบาลเทลอาวีฟ อิตามาร์ เบน-กวีร์ (Itamar Ben-Gvir) รัฐมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ ระบุว่า สิทธิของการมีเสรีภาพในการเคลื่อนย้ายถิ่นฐานของตัวเขาในฐานะชาวตั้งถิ่นฐานยิว มีน้ำหนักมากกว่า สิทธิแบบเดียวกันของชาวปาเลสไตน์

คำกล่าวที่ว่านี้นำมาซึ่งเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางและเติมเชื้อลงไปในคำกล่าวหาที่ว่า อิสราเอลกำลังเดินหน้าระบบแบ่งแยกชนชาติเพื่อรักษาความเป็นมหาอำนาจในพื้นที่ที่ลากยาวจากริมแม่น้ำจอร์แดนไปจนถึงทะเลเมดิเตอร์เรเนียน และตอกย้ำข้อสังเกตที่ว่า อิสราเอลมุ่งใช้ความรุนแรงต่อชาวปาเลสไตน์อย่างต่อเนื่อง

แต่ประเด็นนี้ขยายวงกว้างออกไปอีก เมื่อ เบลลา ฮาดิด ซูเปอร์โมเดลแห่งยุค วัย 27 ปี และอินฟลูเอนเซอร์แห่งโลกโซเชียล ที่มีคุณพ่อเป็นคนเชื้อสายปาเลสไตน์ นำคำพูดบางตอนของ รมต.เบน-กวีร์ ออกมาแชร์ทางบัญชีอินสตาแกรมของเธอที่มีผู้ติดตามกว่า 59 ล้านคนเมื่อวันพฤหัสบดี พร้อมข้อความว่า “ไม่มีที่ไหน หรือเวลาใด โดยเฉพาะในปี 2023 ที่ชีวิตของคน ๆ หนึ่งจะมีค่ามากกว่าชีวิตของคนอีกคนหนึ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เพียงเพราะเรื่องของเชื้อชาติ วัฒนธรรมหรือความเกลียดชังล้วน ๆ ของพวกเขา”

ฮาดิดยังโพสต์วิดีโอจากกลุ่มเคลื่อนไหวด้านสิทธิ์ของอิสราเอลที่ชื่อ B’Tselem ซึ่งแสดงภาพทหารอิสราเอลในเมืองเฮบรอน ทางตะวันตกของเขตเวสต์แบงก์ ขณะบอกกับคนในเมืองดังกล่าวว่า ชาวปาเลสไตน์ไม่ได้รับอนุญาตให้เดินบนถนนบางเส้นเพราะถนนเหล่านั้นถูกสงวนสิทธิ์ไว้ให้ชาวยิวเท่านั้น พร้อมข้อความว่า “เรื่องนี้เตือนใครให้จำอะไรได้บ้างหรือยัง?”

และในวันศุกร์ รมต.เบน-กวีร์ ออกมาตอบโต้โพสต์ของฮาดิดด้วยอารมณ์โกรธ ด้วยข้อความผ่านแพลตฟอร์มเอ็กซ์ (X) ที่ว่า “ผมขอเชิญคุณมาเขตคิริอัธ-อาร์บา (บริเวณตั้งรกรากถิ่นฐานของชาวยิวที่ชานเมืองเฮบรอน) เพื่อมาดูว่า เราใช้ชีวิตอย่างไร และว่า คนยิวที่ไม่ได้ทำอะไรผิดกับใครเลยถูกฆาตรกรรมอยู่ทุกวัน”

เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของอิสราเอลปิดถนนที่วิ่งไปยังบริเวณเกิดเหตุยิงใส่รถในเมืองเฮบรอน ในเขตเวสต์แบงก์ เมื่อวันที่ 21 ส.ค. 2023
เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของอิสราเอลปิดถนนที่วิ่งไปยังบริเวณเกิดเหตุยิงใส่รถในเมืองเฮบรอน ในเขตเวสต์แบงก์ เมื่อวันที่ 21 ส.ค. 2023

ก่อนประเด็นพิพาทนี้จะปะทุขึ้นมา เกิดเหตุมือปืนชาวปาเลสไตน์ยิงปืนเข้าใส่รถของชาวยิวใกล้ ๆ เมืองเฮบรอน ซึ่งส่งผลให้หญิงชาวอิสราเอลรายหนึ่งเสียชีวิตและคนขับได้รับบาดเจ็บ โดยเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นไม่กี่วัน หลังเกิดเหตุชาวปาเลสไตน์ยิงสังหารคุณพ่อและลูกชายชาวอิสราเอลคู่หนึ่งในเมืองฮาวารา ทางตอนเหนือของปาเลสไตน์

ทั้งนี้ รมต.เบน-กวีร์ รู้ดีว่า คำพูดของตนทำให้เกิดกระแสโจมตีกลับ แต่ก็ยังเดินหน้าตอกย้ำความเห็นของตนที่ว่า สิทธิของชาวยิวเช่นตนเองที่จะเดินทางไปไหนมาไหนในเขตเวสต์แบงก์นั้นเหนือกว่าสิทธิใด ๆ ของพวกที่เป็นผู้ก่อการร้าย “ที่ขว้างหินเข้าใส่เราและสังหารเรา”

ในอดีตนั้น รัฐมนตรีผู้นี้เคยถูกพิพากษาว่ามีความผิดในข้อหาปลุกปั่นกระแสเหยียดเชื้อชาติและสนับสนุนองค์กรก่อการร้าย ก่อนจะเข้าสู่วงการการเมืองและมีอำนาจเหลือล้นในการควบคุมดูแลกรมตำรวจอิสราเอลภายใต้รัฐบาลนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG