ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘เมตา’ ควัก $725 ล้าน ยอมความคดีฉาว ‘เคมบริดจ์ อนาลิติกา’


FILE - Meta's logo can be seen on a sign at the company's headquarters in Menlo Park, Calif., on Nov. 9, 2022.
FILE - Meta's logo can be seen on a sign at the company's headquarters in Menlo Park, Calif., on Nov. 9, 2022.

เมตา แพลตฟอร์มส (Meta Platforms) บริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก จ่าย 725 ล้านดอลลาร์ หรือราว 25,000 ล้านบาท เพื่อยอมความในคดีที่สื่อสังคมออนไลน์รายใหญ่นี้ ปล่อยให้บริษัทภายนอกอย่างเคมบริดจ์ อนาลิติกา (Cambridge Analytica) เข้าถึงข้อมูลของผู้ใช้ได้ ตามรายงานของรอยเตอร์

ในเงื่อนไขการยอมความที่ได้รับการเปิดเผยในวันพฤหัสบดี ถือเป็นการยุติคดีความที่ดำเนินมายาวนานตั้งแต่ปี 2018 จากกรณีเฟซบุ๊กอนุญาตให้บริษัทที่ปรึกษาด้านการเมือง เคมบริดจ์ อนาลิติกา ของอังกฤษ แอบเข้าถึงข้อมูลของผู้ใช้เฟสบุ๊กราว 87 ล้านคนอย่างไม่เหมาะสม และถือว่าเป็นคดีความที่เมตาจ่ายเงินยอมความสูงสุดเท่าที่เคยมีมา

แต่ในแถลงการณ์ของเมตา ระบุว่าทางบริษัทไม่ได้กระทำความผิดใด ๆ การยอมความครั้งนี้ทำเพื่อประโยชน์สูงสุดของชุมชนและผู้ถือหุ้น และตลอด 3 ปีที่ผ่านมาทางบริษัทได้ปรับปรุงการจัดการด้านความเป็นส่วนตัวและปรับใช้โปรแกรมความเป็นส่วนตัวที่ครอบคลุม

ทั้งนี้ เคมบริดจ์ อนาลิติกา นำข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้เฟซบุ๊กไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต ในการออกแบบการรณรงค์ทางการเมืองที่หวังผลให้นายโดนัลด์ ทรัมป์ ได้รับการสนับสนุนจากประชาชนในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อปี ค.ศ. 2016 ประเด็นนี้ได้นำไปสู่การสอบสวนและการดำเนินคดีเรื่องประเด็นความเป็นส่วนตัวของข้อมูลผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG