ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เฟสบุ๊ค วางแผนลงทุน 1,000 ล้านดอลลาร์ในช่วง 3 ปีจากนี้


An illustration image shows a phone screen with the "Facebook" logo and Australian newspapers in Canberra, Australia, Feb. 18, 2021.
An illustration image shows a phone screen with the "Facebook" logo and Australian newspapers in Canberra, Australia, Feb. 18, 2021.
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:34 0:00


เฟสบุ๊ค เปิดเผยแผนการลงทุนมูลค่าขั้นต่ำที่ 1,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อสนับสนุนงานวงการข่าวในช่วง 3 ปีจากนี้ ขณะที่ บริษัทสื่อสังคมออนไลน์ยักษ์ใหญ่แห่งนี้ยังเดินหน้าต่อสู้กับความพยายามของรัฐบาลออสเตรเลียในการออกกฎหมายเรียกร้องให้ธุรกิจเทคโนโลยีทั้งหลายจ่ายเงินค่าใช้ข้อมูลขององค์กรสื่อต่างๆ อยู่

นิค เคล็กก์ หัวหน้าฝ่ายกิจการนานาชาติของเฟสบุ๊ค ออกแถลงการณ์ว่า ทางบริษัทมีความยินดีที่จะให้การสนับสนุนธุรกิจสื่อและข่าว พร้อมย้ำถึงความกังวลเกี่ยวกับการบังคับให้บริษัทต้องจ่ายเงินค่าใช้ข่าวในออสเตรเลียและอีกหลายประเทศ

แถลงการณ์ล่าสุดนี้มีออกมา หลังเฟสบุ๊คยอมให้ผู้ใช้งานในออสเตรเลียสามารถค้นหาและอ่านข่าวในแพลตฟอร์มของตนได้อีกครั้ง ตามข้อตกลงประนีประนอมที่ทำกับเจ้าหน้าที่รัฐบาลออสเตรเลีย โดยเคล็กก์ บอกว่า เฟสบุ๊คตระหนักถึงความสำคัญของงานข่าวที่มีคุณภาพ ซึ่งเป็นหัวใจของสังคมเปิด ที่ประชาชนควรได้รับข่าวสารและใช้ประโยชน์จากข้อมูลนั้น เพื่อให้ผู้มีอำนาจทั้งหลายต้องรับผิดและรับชอบจากการกระทำของตน

เมื่อเร็วๆ นี้ สื่อสังคมออนไลน์แห่งนี้ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก เนื่องจากทำการปิดกั้นไม่ให้ผู้ใช้งานในออสเตรเลีย หา อ่านและแชร์ข่าวจากสำนักใดๆ เลย ขณะที่ไม่มีทีท่าจะยอมตกลงทำตามกฎหมายที่รัฐบาลกรุงแคนเบอร์รากำลังผลักดันออกมาเพื่อบังคับให้บริษัทเทคโนโลยีทั้งหลายควักเงินจ่ายให้กับบริษัทสื่อเจ้าของข้อมูลต่างๆ ที่ปรากฏในแพลตฟอร์มของตน

ทั้งนี้ เคล็กก์ กล่าวว่า ประเด็นที่เป็นเรื่องร้อนในออสเตรเลียอยู่นี้ คือความเข้าใจผิดเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างเฟสบุ๊คและองค์การข่าวและสื่อทั้งหลาย โดยระบุว่า กลุ่มสื่อและผู้ทำข่าวทั้งหลายนำเสนอเรื่องและข้อมูลของตนบนสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งรวมถึง เฟสบุ๊ค เพื่อให้ผู้ใช้งานนำไปแชร์ได้ต่อไปเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว ซึ่งปีที่แล้ว เฟสบุ๊ค ให้พื้นที่ของตนเพื่อแชร์ข่าว “อย่างฟรีๆ” กว่า 5,100 ล้านชิ้น ให้กับบริษัทสื่อออสเตรเลีย ซึ่งคิดเป็นมูลค่าถึง 407 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลียด้วยซ้ำ

หัวหน้าฝ่ายกิจการนานาชาติของเฟสบุ๊ค ยืนยันด้วยว่า คำกล่าวที่ว่า บริษัทขโมยหรือหาประโยชน์จากสำนักข่าวเข้าตัวเองเสมอมา เป็นเรื่องเท็จทั้งเพ และว่า หากเฟสบุ๊คต้องปฏิบัติตามกฎหมายของออสเตรเลีย นั่นหมายความว่า บริษัทอาจจะต้องจ่ายเงินเป็นจำนวนไม่จำกัดให้กับบริษัทสื่อยักษ์ใหญ่ข้ามชาติไปตลอด โดยไม่ได้คำนึงถึงความเป็นจริงและความสัมพันธ์ระหว่างสำนักข่าวทั้งหลายและเฟสบุ๊คที่มีอยู่เลย

XS
SM
MD
LG