ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เซเลบฯ ฮอลลีวู้ด ร่วมพักใช้อินสตาแกรม เพื่อประท้วงเฟซบุ๊ก


FILE PHOTO: Kim Kardashian and Kanye West attend a Vanity Fair Oscar party in Beverly Hills
FILE PHOTO: Kim Kardashian and Kanye West attend a Vanity Fair Oscar party in Beverly Hills
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:35 0:00


ผู้มีชื่อเสียงในวงการบันเทิงสหรัฐฯ ร่วมกันแสดงจุดยืนประท้วงสื่อสังคมออนไลน์ เฟซบุ๊ก ที่ถูกมองว่า ไม่พยายามแก้ปัญหาการเผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จและการกล่าวหาโจมตีด้วยความเกลียดชัง ด้วยการพักการใช้งานบัญชีอินสตาแกรม ซึ่งเป็นธุรกิจในเครือ เป็นเวลา 24 ชั่วโมง

คิม คาร์แดชเชียน เวสต์ รวมทั้ง เคที เพร์รี และลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ คือ ส่วนหนึ่งของเซเลบริตี้ในสหรัฐฯ ที่เข้าร่วมประท้วงเฟซบุ๊กครั้งนี้ ซึ่งสามารถทำได้ด้วยการหยุดการใช้งานอินสตาแกรมชั่วคราว หรือการใช้แฮชแท็ก #StopHateforProfit และแชร์ตัวอย่างข้อความที่แสดงให้เห็น ผลลัพธ์ของการที่เฟซบุ๊กละเลยหรือมองข้ามจนก่อให้เกิดความเสียหายทางสังคม

ก่อนจะหยุดพักการใช้งานอินสตาแกรม คิม คาร์แดชเชียน โพสต์ข้อความเมื่อวันอังคาร ที่ระบุว่า ตนไม่สามารถนิ่งเฉย ขณะที่สื่อสังคมออนไลน์ยังปล่อยให้ผู้ที่มีความต้องการสร้างความแตกแยกในสหรัฐฯ เผยแพร่ความเกลียดชัง การโฆษณาชวนเชื่อ และข้อมูลที่เป็นเท็จ ก่อนผู้ให้บริการทั้งหลายจะยอมทำการสักอย่าง เพราะมีคนต้องถูกฆ่าตายจากเหตุดังกล่าว

ขณะเดียวกัน เฟซบุ๊ก ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่ย้ำว่า บริษัทเพิ่งประกาศออกมาเมื่อไม่นานมานี้ ที่จะจำกัดกลุ่มคนที่สนับสนุนการใช้ความรุนแรงไม่ให้เข้าใช้งาน รวมทั้งการดำเนินการต่างๆ เพื่อปกป้องการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในเดือนพฤศจิกายน ไม่ให้ถูกแทรกแซงได้

ผู้ริเริ่มการรณรงค์ด้วยแฮชแท็ก #StopHateforProfit ซึ่งประกอบด้วย กลุ่มสิทธิมนุษยชนต่างๆ ในสหรัฐฯ เคยดำเนินโครงการที่ชักชวนบริษัทและองค์กรนับร้อยแห่งเข้าร่วมการคว่ำบาตรเฟซบุ๊ก ด้วยการระงับการลงโฆษณาผ่านสื่อสังคมออนไลน์แห่งนี้ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาแล้ว

XS
SM
MD
LG