ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วิตามินและอาหารเสริมช่วยป้องกันโรคหัวใจและสโตรค ได้หรือไม่?


please wait

No media source currently available

0:00 0:03:27 0:00

การศึกษาครั้งใหม่ชี้ว่ามีผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพียงไม่กี่ชนิดที่สามารถป้องกันการเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจได้

นักวิจัยศึกษาผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่แตกต่างกัน 16 ชนิด และโภชนาการพิเศษอีก 8 รายการ ว่ามีผลต่อความเสี่ยงของการเป็นโรคหัวใจ และการเป็นสโตรค หรือเส้นเลือดอุดตันในสมองหรือไม่

นักวิจัยได้ตรวจสอบผลจากการศึกษา 277 ฉบับ ซึ่งศึกษาประชากรเกือบหนึ่งล้านคน การค้นพบนี้รายงานอยู่ในวารสารทางการแพทย์ Annals of Internal Medicine

กระทรวงเกษตรของสหรัฐฯ ได้ระบุรูปแบบของการรับประทานเพื่อสุขภาพไว้สองชนิด ชนิดแรก คืออาหารสไตล์เมดิเตอร์เรเนียน ซึ่งอุดมไปด้วยผลไม้ ผัก พืชตระกูลถั่ว ธัญพืช ปลา และไขมันที่ดีต่อสุขภาพ การศึกษาชี้ว่าอาหารประเภทนี้ช่วยพัฒนาสุขภาพหัวใจและสมองให้ดีขึ้น

อีกชนิดคือ อาหารมังสวิรัติที่ไม่มีเนื้อสัตว์ ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจ

นักวิจัยกล่าวว่า มีหลักฐานเพียงเล็กน้อยเท่านั้นที่สนับสนุนการใช้ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม แต่ราวครึ่งหนึ่งของผู้ใหญ่ในสหรัฐฯ ต่างก็ทานอาหารเสริมกันอย่างน้อยหนึ่งชนิดเพื่อช่วยให้สุขภาพดีขึ้น

นอกจากนี้นักวิจัยยังพบหลักฐานว่า การลดปริมาณการใช้เกลือ ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตในหมู่คนที่มีความดันโลหิตปกติ

อย่างไรก็ตาม อาหารเสริมบางชนิดก็ดูเหมือนว่าจะมีผลดีต่อสุขภาพของมนุษย์ เช่น กรดไขมันโอเมก้า-3 ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดอาการหัวใจวาย และลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจในผู้ใหญ่ นอกจากนี้ยังมีกรดโฟลิก วิตามินบี ที่ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอาการเส้นเลือดอุดตันในสมอง ซึ่งจะทำลายสมองหรืออาจทำให้เสียชีวิตได้

อย่างไรก็ดี การศึกษาชี้ให้เห็นว่าการทานแคลเซียมร่วมกับวิตามินดีอาจเพิ่มความเสี่ยงต่ออาการเส้นเลือดอุดตันในสมองได้

นักวิจัยกล่าวว่า สำหรับอาหารเสริมอื่นๆ ที่พบเห็นทั่วไป ซึ่งดูเหมือนว่าจะไม่มีผลกระทบที่สำคัญต่อความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตหรือสุขภาพหัวใจเลย ได้แก่ เซเลเนียม วิตามิน A วิตามิน B6 วิตามิน C วิตามิน E และ วิตามิน D เพียงอย่างเดียว

ส่วนแคลเซียมเพียงอย่างเดียว กรดโฟลิก และธาตุเหล็ก ก็ไม่ได้ช่วยในเรื่องสุขภาพของหัวใจเช่นเดียวกันกับโภชนาการแบบเมดิเตอร์เรเนียน การวิจัยยังชี้ให้เห็นว่า การลดปริมาณไขมันอิ่มตัว ลดไขมันในอาหาร หรือการใช้ผลิตภัณฑ์เสริมน้ำมันตับปลาก็ไม่ได้ช่วยในเรื่องสุขภาพของหัวใจเช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม นักวิจัยกล่าวว่ามีหลักฐานเพียงพอที่จะชี้ว่า ไม่ควรเริ่มรับประทานอาหารเสริมเพื่อป้องกันการเป็นโรคหัวใจเพราะไม่มีข้อมูลที่น่าเชื่อถือว่าวิตามินหรืออาหารเสริมใดๆ จะช่วยลดอาการหัวใจวายได้

แต่ควรมุ่งเน้นไปที่การรับประทานอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการ ควบคู่ไปกับวิถีชีวิตที่มีสุขภาพดีซึ่งรวมถึงการออกกำลังกายเป็นประจำและไม่สูบบุหรี่

XS
SM
MD
LG