ลิ้งค์เชื่อมต่อ

บุคคลผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จขององค์กรธุรกิจต่างๆคือเลขาฯผู้บริหาร ที่นับวันยิ่งมีระดับเงินเดือนสูงขึ้น


FILE - Facebook Inc. CEO Mark Zuckerberg is seen on a screen televised in New York from the company's headquarters in Menlo Park, California.
FILE - Facebook Inc. CEO Mark Zuckerberg is seen on a screen televised in New York from the company's headquarters in Menlo Park, California.
ดูเหมือนว่าทุกวัันนี้ผู้บริหารระดับ CEO ขององค์กรธุรกิจต่างๆ คือบุคคลที่ทรงอำนาจที่สุดในบริษัท แต่ใครจะรู้บ้างว่ายังมีคนอีกกลุ่มหนึ่งที่มีความสำคัญอย่างมากต่อการทำงานและชีวิตประจำวันของผู้บริหารเหล่านั้น นั่นคือตำแหน่งเลขานุการ ผู้คอยดูแลแทบทุกเรื่องตั้งแต่จัดตารางนัดหมาย ตารางการเดินทาง ไปจนถึงเรื่องส่วนตัว เช่น ชุดที่จะใส่ หรืออาหารที่จะรับประทานในแต่ละวัน

คุณ D’Andra Galarza อยู่ในตำแหน่งเลขานุการหรือ Executive Assistant ของนาย Edward Swindler ประธานกรรมการบริษัท NBC Universal มาร่วม 10 ปีแล้ว หน้าที่ของเธอนั้นคือทำทุกอย่างตั้งแต่โทรไปปลุกเจ้านายในตอนเช้า ตระเตรียมอาหารว่างไว้ที่ทำงาน จัดตารางนัดหมาย ตารางการเดินทาง สั่งของขวัญให้บุคคลต่างๆ คอยรับโทรศัพท์ ตลอดจนตัดสินใจว่าจะให้ใครเข้าพบเจ้านายได้หรือไม่ เธอบอกว่าเธอต้องคอยดูแลหัวหน้ายิ่งกว่าดูแลลูกของเธอเองเสียอีก

เมื่อก่อนคนทั่วไปมองว่าตำแหน่งเลขานุการของผู้บริหารนั้นเป็นตำแหน่งที่ต้องทำงานหนักและจุกจิกวุ่นวาย แต่มักไม่มีใครมองเห็นคุณค่า และยังเป็นงานที่ไม่ค่อยมั่นคง เพราะขึ้นอยู่กับความพอใจของเจ้านาย หรือหากเจ้านายถูกไล่ออก ตนก็มีสิทธิ์ต้องระเห็จตามไปด้วย อย่างไรก็ตาม ความคิดแบบนี้กำลังเปลี่ยนไปอย่างน้อยก็ในบริษัทใหญ่ๆหลายบริษัท ที่งานเลขาฯถูกมองว่ามีความสำคัญมากขึ้นต่อการทำงานขององค์กร

คุณ Anikka Fragodt เลขาฯที่ทำงานให้กับ Mark Zuckerberg ผู้ก่อตั้งบริษัท Facebook มาร่วม 7 ปีบอกว่า นอกจากเป็นเลขาฯแล้ว เธอยังเป็นหุ้นส่วนธุรกิจกับ Mark ตั้งแต่เขาเริ่มก่อตั้ง Facebook ใหม่ๆ เธอคอยจัดการทุกอย่างให้เขาทั้งเรื่องงานและเรื่องส่วนตัว รวมทั้งการเป็นคนประสานเรื่องการจัดงานแต่งงานอย่างเป็นส่วนตัวของ Mark Zuckerberg กับแฟนสาว Priscilla Chan เมื่อปีที่แล้วด้วย คุณ Anikka Fragodt เพิ่งยุติการทำงานที่ Facebook ไปเมื่อต้นปีนี้เพื่อผันตัวมาทำงานแบบ part-time และเป็นอาสาสมัครเพื่อสังคม โดยก่อนออกมานั้นเธอได้รับเงินเดือน 135,000 ต่อปี หรือราว 4 ล้านบาท บวกกับเงินโบนัสอีกปีละ 35% และหุ้นบางส่วนใน Facebook

ในเดือนหน้า คุณ Anikka Fragodt จะไปกล่าวปราศรัยในการประชุมที่ชื่อว่า Behind Every Leader หรือเบื้องหลังผู้บริหารทุกคน ซึ่งจัดขึ้นโดยองค์กรเลขานุการ Executive Assistant Organization EAO ซึ่งเป็นการรวมตัวของบรรดาเลขาฯผู้บริหารบริษัทต่างๆ เพื่อทำกิจกรรมร่วมกัน เช่น เข้าสปา จัดปาร์ตี้ หรือทำโยคะ รวมไปถึงการช่วยเหลือพึ่งพากันทั้งในด้านปัญหาที่ทำงาน ปัญหากับเจ้านาย ไปถึงเรื่องการศึกษาและเรื่องส่วนตัว ปัจจุบันองค์กรนี้มีสมาชิกราว 1,000 คนจากทั่วประเทศ

ด้านคุณ Melba Duncan ประธานบริษัทจัดหางาน Duncan Group บอกว่าปัจจุบันงานตำแหน่งเลขานุการผู้บริหารระดับสูงของบริษัทใหญ่ๆนั้น มีเงินเดือนระหว่าง 75,000 – 175,000 ดอลล่าร์ต่อปี หรือราว 2 ล้าน 3 แสนบาท - 5 ล้าน 3 แสนบาท ผู้สมัครส่วนใหญ่ต้องมีวุฒิการศึกษาระดับปริญญาโท โดยเฉพาะอย่างยิ่งทางด้านกฎหมายหรือด้านบริหารธุรกิจหรือ MBA และควรมีความรู้เรื่องกิจการทั่วโลก แนวโน้มเศรษฐกิจและตลาดหุ้น เพื่อช่วยเจ้านายตัดสินใจในบางเรื่องได้ เรียกว่าต้องมีความสามารถรอบด้าน นอกเหนือไปจากความสามารถในการจัดการเรื่องส่วนตัวแทบทุกเรื่องของผู้ที่เป็นเจ้านาย ซึ่งบางครั้งยิ่งกว่าต้องดูแลบ้านหรือครอบครัวของตัวเลขาฯเองด้วยซ้ำไป

นั่นคือเหตุผลว่าทำไมผู้ที่ทำอาชีพนี้จึงถือเป็นบุคคลผู้ทรงความสำคัญต่อบริษัทมากมายเสียเหลือเกิน

รายงานจาก Wall street Journal / เรียบเรียงโดย ทรงพจน์ สุภาผล
XS
SM
MD
LG