ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อียูเตือน ‘เมตา’ ละเมิดกม.ผูกขาดในเฟซบุ๊กมาร์เก็ตเพลส


fb
fb

สหภาพยุโรปออกโรงเตือนเมตา (Meta) บริษัทแม่ของเฟซบุ๊กว่ากำลังละเมิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาดของอียู จากการบิดเบือนการแข่งขันในตลาดโฆษณาออนไลน์และใช้อำนาจที่มีในตลาดในทางที่ผิด ตามรายงานของรอยเตอร์

คณะกรรมาธิการยุโรป (European Commission) ระบุเบื้องต้นในวันจันทร์ว่าจะมีการสอบสวนเพิ่มเติม และเรียกค่าปรับสูงสุดถึง 10% ของผลประกอบการประจำปีทั่วโลกของบริษัท หากพบหลักฐานยืนยันว่ามีการละเมิดกฎของสหภาพยุโรปจริง

มาร์เกรเธ เวสเตเยอร์ หัวหน้าคณะกรรมาธิการต่อต้านการผูกขาดของอียู กล่าวในแถลงการณ์ว่าเธอมีความกังวลว่าเมตาผูกขาดอิทธิพลของสื่อสังคมออนไลน์เฟซบุ๊กและอินสตาแกรมเข้ากับบริการโฆษณาออนไลน์ในเฟซบุ๊กมาร์เก็ตเพลส “นี่หมายความว่าผู้ใช้เฟซบุ๊กไม่มีทางเลือกนอกจากเข้าถึงเฟซบุ๊กมาร์เก็ตเพลสได้เพียงอย่างเดียว”

ด้านเมตาปฏิเสธเรื่องการดำเนินธุรกิจแบบต่อต้านการแข่งขันเสรี โดยทิม แลมบ์ โฆษกเมตาระบุในแถลงการณ์ว่า “คำกล่าวอ้างจากคณะกรรมาธิการยุโรปเป็นสิ่งที่ปราศจากหลักฐาน” และว่า “เราจะเดินหน้าทำงานร่วมกับทางหน่วยงานกำกับดูแลเพื่อแสดงให้เห็นว่าผลิตภัณฑ์ของเราสนับสนุนผู้บริโภคและสนับสนุนการแข่งขัน”

ทั้งนี้ เฟซบุ๊กมาร์เก็ตเพลส เปิดตัวเมื่อปี 2016 และมีผู้ใช้งานใน 70 ประเทศในการซื้อขายสินค้าทั่วโลกผ่านแพลตฟอร์มดังกล่าว

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG