ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อียู เตรียมพิจารณาการใช้งานใบรับรองการฉีดวัคซีนโควิด เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในฤดูร้อนนี้


EU
EU
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:06:08 0:00


สหภาพยุโรป หรือ อียู เตรียมพิจารณาแผนการออกใบรับรองการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ให้กับประชาชนของประเทศสมาชิก เพื่อหวังส่งเสริมการเดินทางภายในภูมิภาคที่ซบเซามากว่า ปี ภายในฤดูร้อนที่จะมาถึงนี้

สำนักข่าว The Associated Press รายงานว่า คณะกรรมาธิการยุโรป แนะนำข้อเสนอใหม่ในวันพุธ ให้ประเทศสมาชิกทั้ง 27 ประเทศ ออกใบรับรองการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับประชาชนของตน ที่ระบุด้วยว่า ไม่ตรวจพบการติดเชื้อโคโรนาไวรัส หรือหายป่วยจากอาการของโควิด-19 แล้ว เพื่อให้สามารถเดินทางไป-มา ภายในประเทศต่างๆ ในภูมิภาคนี้ได้อย่างเสรี

รายงานข่าวระบุว่า ข้อเสนอดังกล่าวจะถูกหยิบยกขึ้นมาพูดคุยกันระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำอียูในสัปดาห์หน้า

Belgium EU
Belgium EU

เวรา เยาโรวา รองประธานคณะกรรมาธิการยุโรป กล่าวระหว่างการให้สัมภาษณ์กับสถานีวิทยุเชค ว่า ทุกคนต่างต้องการให้ฤดูการท่องเที่ยวเปิดเปิดตัวได้เหมือนปกติ เพราะไม่มีใครสามารถทนรับกับความเสียหายจากผลกระทบของโควิด-19 ได้ต่อไป และอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว รวมทั้งงานและธุรกิจอื่นๆ ที่พึ่งพาอุตสาหกรรมนี้ ได้รับความเดือดร้อนมาอย่างมากแล้ว ขณะที่มีผู้คนหลายสิบล้านคนที่ต้องตกงานจากวิกฤตครั้งนี้

ทั้งนี้ ประเด็นการออกใบรับรองการฉีดวัคซีนโควิด ที่มีการพูดคุยกันในอียูในสัปดาห์นี้ ไม่ได้รับเสียงสนับสนุนจากทุกฝ่ายเสียทีเดียว โดยบรรดาประเทศยุโรปทางตอนใต้ที่พึ่งพาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเป็นหลัก เช่น กรีซ และ สเปน พยายามผลักดันให้มีการดำเนินมาตรการนี้อย่างหนัก ขณะที่ สมาชิกอียูประเทศอื่นๆ เช่น ฝรั่งเศส แย้งว่า การดำเนินการดังว่ายังเร็วเกินไป และอาจทำให้เกิดการเลือกปฏิบัติ เนื่องจากประชาชนในอียูส่วนใหญ่ ยังไม่ได้รับวัคซีนเลย ในเวลานี้

ข้อมูลจากศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคยุโรป แสดงให้เห็นว่า มีประชาชนในยุโรปไม่ถึง 5 เปอร์เซ็นต์ที่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว เนื่องการปัญหาการนำส่งวัคซีนและกระบวนการผลิตที่ล่าช้า

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมาธิการยุโรป ยังมั่นใจว่า จะสามารถบรรลุเป้าการฉีดวัคซีนให้ประชากรอียูที่เป็นผู้ใหญ่แล้วได้ถึง 70 เปอร์เซ็นต์ ก่อนสิ้นฤดูร้อนปีนี้

XS
SM
MD
LG