ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักอ่านอเมริกันหนีจากโลกแห่งความจริงไปกับนิยายฆาตกรรมแนวลึกลับที่ “อบอุ่น”


Virus Outbreak - Cozy Mystery Popularity
Virus Outbreak - Cozy Mystery Popularity
Escapist Reading With a Murder Mystery
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:00 0:00

การอ่านหนังสือเป็นวิธีที่ดีในการหลีกหนีจากชีวิตประจำวัน เพราะผู้อ่านจะได้สัมผัสกับสถานที่ ผู้คน และสถานการณ์ใหม่ๆ ที่อยู่ภายนอกชีวิตของตัวเอง

ผู้อ่านบางคนหลีกหนีจากชีวิตภายนอกไปกับนิยายแนวแฟนตาซี บ้างก็ชอบเรื่องราวความรัก และบางคนชอบเรื่องราวความลึกลับเกี่ยวกับการฆาตกรรม แต่ไม่ใช่ในแบบที่รุนแรง

Cozies หรือนิยายแนวลึกลับที่ "อุ่นใจ" นั้น จะทำให้ผู้อ่านได้รับความอบอุ่นและความรู้สึกปลอดภัย เหมือนการนอนอยู่บนเตียงนอนแสนสบายพร้อมผ้าห่มอันหนานุ่ม ในเวลาที่เหน็บหนาวและเมื่อยล้า

ทั้งนี้ Cozies มักจะเป็นปริศนาการฆาตกรรมที่ไม่มีเลือดสาดหรือความรุนแรงมากนัก ดังนั้นเรื่องราวเหล่านี้จึงแตกต่างจากเรื่องราวอาชญากรรมที่แท้จริงที่มีความลึกลับอันดำมืดและมีความรุนแรงกว่า

Valerie Burns เป็นนักเขียนนิยายแนวลึกลับที่อบอุ่น ภายใต้นามปากกา V.M. Burns ซึ่งมีชุดหนังสือลึกลับออกจำหน่ายหกเรื่องด้วยกัน เธอได้พูดคุยกับ Associated Press เกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า นับตั้งแต่การระบาดใหญ่เริ่มขึ้นเมื่อต้นปี 2020 ผู้อ่านเริ่มส่งอีเมลถามเกี่ยวกับงานเขียนของเธอมากขึ้น เธอคิดว่าพวกเขาอาจกำลังมองหาเรื่องราวสัมพันธภาพของมนุษย์มากขึ้น เพราะโควิด-19 ได้จำกัดปฏิสัมพันธ์ทางสังคมของผู้คนอย่างรุนแรง

Burns อาศัยอยู่ในรัฐเทนเนสซี่ ตัวเธอเองก็ชอบอ่านหนังสือแนวซ่อนเงื่อนที่อบอุ่น และแม้จะรู้ว่าการค้นหาความสบายใจจากเรื่องราวฆาตกรรมนั้นอาจจะฟังดูแปลก แต่นักเขียนผู้นี้กล่าวว่าการไขปริศนาอาจเป็นเรื่องที่สนุกและให้ความบันเทิงได้ และว่าหนังสือแนวลึกลับที่ "อุ่นใจ" นี้พยายามรวบรวมเบาะแสต่างๆ เพื่อให้ผู้อ่านได้ไขปริศนาโดยไม่ต้องใช้ความรุนแรงเหมือนในหนังสือแนวฆาตกรรมอื่นๆ

Burns เล่าต่อไปว่าส่วนสำคัญที่สุดของเรื่องราวแนวลึกลับที่อบอุ่นหรือ Cozies คือตัวเอกหรือตัวละครหลัก ซึ่งมักจะเป็นผู้หญิง โดยตัวเอกจะเป็นผู้สืบสวนคดีฆาตกรรมแบบสบายๆ และตัวละครนี้มักไม่ใช่นักสืบมืออาชีพ แต่เป็นนักสืบสมัครเล่นซึ่งมักจะมีอาชีพแบบที่มีเวลาว่างเยอะๆ เพื่อให้สามารถค้นหาและติดตามเบาะแสต่างๆ ได้

สำหรับผู้อ่าน ตัวละครเล็กๆ อย่างเช่นเพื่อนและเพื่อนบ้านของตัวเอกก็มีความสำคัญเช่นเดียวกัน ผู้อ่านมักต้องการเกาะติดอยู่กับนักสืบและคนในชุมชน บรรยากาศสบายๆ ก็เป็นหัวใจของนิยายประเภทนี้ โดยเรื่องราวมักจะเกิดขึ้นในหมู่บ้านหรือบางพื้นที่ในเขตเมืองใหญ่ที่ให้ความรู้สึกอบอุ่นแบบเมืองเล็กๆ และฉากต่างๆ ในเนื้อเรื่องมักเป็นสถานที่ๆ ผู้อ่านอยากจะไปเยี่ยมชมด้วย

นอกจากนี้นิยายแนว Cozies จะค่อนข้างสะอาด ไม่มีการใช้ภาษาที่ไม่เหมาะสมและไม่มีเรื่องราวความรุนแรงทางเพศอยู่ในเนื้อเรื่อง สิ่งที่ไม่ดีเพียงอย่างเดียวก็คือเรื่องของการฆาตกรรม

Michelle Vega ผู้ร่วมงานกับนักเขียนนิยายลึกลับแนวอบอุ่นหลายๆ คนในฐานะบรรณาธิการกล่าวว่า แน่นอนว่าการฆาตกรรมนั้นเป็นความดำมืด แต่ในบรรยากาศแบบสบายๆ ผู้อ่านจะอยู่กับตัวเอกในทุกย่างก้าวเมื่อแต่ละเบาะแสถูกเปิดเผย

Vega เรียกนิยาย Cozies ว่าเป็น "ความสมบูรณ์แบบของการหลีกหนีจากโลกความจริง" ซึ่งผู้อ่านสามารถเพลิดเพลินไปกับการนั่งจิบชา และรู้สึกเหมือนว่ากำลังนั่งอยู่ในร้านหนังสือที่แสนสบาย ไปพร้อมๆ กับตัวละครหลักและเพื่อนๆ ของเธอขณะที่กำลังช่วยกันไขคดี

คุณ Valerie Burns นักเขียนหนังสือแนวฆาตกรรมซ่อนเงื่อนที่อบอุ่นนี้บอกว่า ในชีวิตเราแต่ละวันมีเรื่องร้ายๆ เกิดขึ้นมากพอแล้ว และสิ่งที่เธอต้องการคือการหนีเข้าไปในโลกซึ่งความยุติธรรมเป็นฝ่ายชนะ เพราะในที่สุดแล้วในนิยายแบบนี้ฆาตกรจะถูกจับได้เสมอ


ที่มา: Associated Press

XS
SM
MD
LG