ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สื่อทั่วโลกรายงานข่าวอาการพระประชวรของพระองค์ภา


FILE PHOTO: Ceremony to commemorate the death of King Chulalongkorn, known as King Rama V, at The Grand Palace in Bangkok
FILE PHOTO: Ceremony to commemorate the death of King Chulalongkorn, known as King Rama V, at The Grand Palace in Bangkok

สำนักข่าวทั่วโลกออกรายงานข่าวเกี่ยวกับอาการพระประชวรของ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ระหว่างทรงทำการฝึกสุนัขทรงเลี้ยงที่สนามฝึกกองพันสุนัขทหาร ในจังหวัดนครราชสีมา

สื่อต่างชาติมากมายอาทิ รอยเตอร์ ซีเอ็นเอ็น บีบีซี อัล-จาซีรา บลูมเบิร์ก สกายนิวส์ เอบีซีนิวส์ของออสเตรเลีย และซีเอ็นเอของสิงคโปร์ ต่างรายงานข่าวอาการพระประชวรนี้ ตามรายละเอียดในแถลงการณ์วันที่ 15 ธันวาคมของสำนักพระราชวัง หลังมีกระแสข่าวทางสื่อสังคมออนไลน์มากมายมาตั้งแต่เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม

แถลงการณ์สำนักพระราชวังนี้ระบุว่า สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา หรือ “พระองค์ภา” ทรงมีพระอาการประชวรหมดพระสติ ด้วยพระอาการทางพระหทัย ในช่วงเย็นของวันที่ 14 ธันวาคม และคณะแพทย์ประจำพระองค์ได้เชิญเสด็จพระราชดำเนินไปปฐมพยาบาล ณ โรงพยาบาลปากช่องนานา ก่อนพระอาการประชวรคงที่ในระดับหนึ่ง ก่อนจะเชิญเสด็จประทับเฮลิคอปเตอร์พระที่นั่งเข้ารับการรักษาพระองค์ ณ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์

Statement on Princess Bajrakitiyabha's illness from the Royal Household Bureau
Statement on Princess Bajrakitiyabha's illness from the Royal Household Bureau

นอกจากการอ้างรายละเอียดจากแถลงกาณ์ดังกล่าวแล้ว รอยเตอร์ บีบีซี และอัล-จาซีรา ชี้ว่า สำนักพระราชวังไม่ได้ให้ข้อมูลอื่น ๆ เกี่ยวกับพระอาการเพิ่มเติม ขณะที่ โจนาธาน เฮด ผู้สื่อข่าว บีบีซี ประจำกรุงเทพ ระบุว่า แถลงการณ์สำนักพระราชวังที่เกี่ยวข้องกับพระอาการป่วยนั้นมักใช้ภาษาที่คลุมเครือและไม่ชัดเจน จนทำให้ยากสำหรับการประเมินว่า พระอาการนั้นรุนแรงเพียงใด และทำให้ “บางคนเชื่อว่า น่าจะร้ายแรงกว่าที่มีการประกาศออกมา”

นอกจากนั้น สื่อต่าง ๆ ยังให้รายละเอียดเกี่ยวกับพระราชประวัติของพระองค์ภา ว่า ทรงเป็นพระราชธิดาองค์โตของพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และทรงเป็นหนึ่งในพระราชบุตรและพระราชธิดา 3 พระองค์ที่มีพระราชศักดิ์ ทั้งยังมีสิทธิ์ขึ้นครองราชย์ต่อ แม้จะยังไม่มีการประกาศอย่างเป็นทางการก็ตาม

ข้อมูลที่สื่อต่างประเทศต่าง ๆ รายงานยังพูดถึงบทบาทของพระองค์ภาซึ่งเพิ่งทรงฉลองวันคล้ายวันประสูติครบรอบ 44 พรรษาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ว่าทรงเคยปฏิบัติหน้าที่เป็นเอกอัครราชทูตไทย ณ ออสเตรีย สโลวีเนีย และสโลวะเกีย รวมทั้งเคยทรงงานร่วมกับองค์การสหประชาชาติในด้านต่าง ๆ อาทิ สิทธิสตรี หลังทรงสำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาเอกสาขานิติศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต (Juris Doctorate)จากมหาวิทยาลัยคอร์เนลล์ ในสหรัฐฯ

ขณะเดียวกัน บลูมเบิร์ก รายงานว่า สมเด็จพระสังฆราชทรงมีพระบัญชาโปรดให้วัดทุกวัดทั่วไทยและในต่างประเทศร่วมกันเจริญพระพุทธมนต์และเจริญจิตตภาวนาเป็นพิเศษ เพื่อถวายพระพรชัยมงคลแด่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา ด้วย

Statement from Thailand's Office of National Buddhism
Statement from Thailand's Office of National Buddhism

และภายหลังมีรายงานข่าวอาการพระประชวรออกมา ผู้คนจำนวนมาก รวมทั้ง สถานทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย ได้ออกมาแสดงความกังวลและโพสต์ข้อความขอให้พระองค์ภาทรงมีพระพลานามัยแข็งแรงสมบูรณ์ขึ้นโดยเร็ว

  • ที่มา: รอยเตอร์ ซีเอ็นเอ็น บีบีซี อัล-จาซีรา บลูมเบิร์ก สกายนิวส์ เอบีซีนิวส์ สำนักพระราชวัง และสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ
XS
SM
MD
LG