ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้ประท้วงในไคโรยกเลิกแผนการประท้วงเพราะเกรงความรุนแรง


กลุ่มต่อต้านรัฐบาลอียิปต์ยกเลิกการประท้วงครั้งใหญ่ทั้งสองการชุมนุมเพราะเกรงว่าทางการจะใช้กำลังเข้าสลาย ขณะที่ผู้นำสภายุโรปกับคณะกรรมาธิการยุโรปประกาศจะทบทวนความสัมพันธ์กับอียิปต์ในห้วงที่ชาวมุสลิมในหลายประเทศเรียกร้องให้อียิปต์ยุติความรุนแรงต่อประชาชน

วันอาทิตย์ที่ผ่านมา ถือเป็นวันที่เงียบที่สุดในกรุงไคโรตั้งแต่วันพุธที่ผ่านมาที่กองทัพอียิปต์เริ่มใช้กำลังเข้าสลายกลุ่มผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีโมฮัมหมัด มอรซี่ ในขณะที่ผู้ประท้วงชุมนุมกันที่จตุรัสสองแห่งในกรุงไคโร มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 800 คนตั้งแต่เกิดความรุนแรงขึ้นโดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจรวมอยู่ด้วย

บรรดาผู้นำการประท้วงได้ยกเลิกการชุมนุมครั้งใหญ่สองการชุมนุมซึ่งเดิมวางแผนว่าจะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ โดยอ้างว่าทางกองทัพได้วางตัวมือปืนซุ่มยิงตามจุดต่างๆของเส้นทางการชุมนุมประท้วง

ในขณะเดียวกัน รัฐบาลเฉพาะกาลที่ตั้งขึ้นโดยกองทัพอียิปต์ได้จัดประชุมขึ้น ส่วนหนึ่งเพื่อหารือกันถึงข้อเสนอในการหาทางบีบให้กลุ่ม Muslim Brotherhood ซึ่งเป็นกลุ่มมุสลิมที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ สลายตัว นายมอรซี่ เคยเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกลุ่มนี้ก่อนจะลาออกจากตำแหน่งเพื่อลงแข่งขันเลือกตั้งประธานาธิบดี แต่กลุ่ม Muslim Brotherhood ยังสนับสนุนนายมอรซี่แม้เขาจะลาออกจากกลุ่มไปแล้วก็ตาม

การใช้กำลังเข้าสลายผู้ชุมนุมในช่วงหลายวันก่อนหน้านี้เริ่มมีผลต่อความสัมพันธ์ต่างประเทศระหว่างรัฐบาลเฉพาะกาลอียิปต์กับนานาชาติ ก่อนหน้านี้ หลายประเทศกล้ำกลืนยอมรับการขับไล่ผู้นำอียิปต์ที่มาจากการเลือกตั้งออกจากตำแหน่งแต่รับไม่ได้กับการใช้กำลังต่อผู้ประท้วงของรัฐบาลอียิปต์

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา นายนาบิล ฟาท์มี รัฐมนตรีต่างประเทศอียิปต์กล่าวปัดท่าทีที่แข็งกร้าวขึ้นจากประธานาธิบดีสหรัฐนายบารัค โอบาม่า

รัฐมนตรีต่างประเทศอียิปต์กล่าวว่าผู้นำสหรัฐประนามเรื่องนี้โดยเห็นว่ากองทัพอียิปต์ใช้กำลังเกินความจำเป็นและยังได้ประนามความรุนแรงตลอดเหตุการณืทั้งหมดโดยเกิดขึ้นจากทุกฝ่าย เขากล่าว่าผู้นำสหรัฐกล่าวเน้นความสำคัญของความสัมพันธ์ระหว่างอียิปต์และสหรัฐและจะยังมุ่งมั่นในการส่งเสริมความสัมพันธ์นี้

สถานการณ์ในอียิปต์ทำให้รัฐบาลหลายชาติตกอยู่ในสภาพลำบากและไม่แน่ใจว่าจะมีปฏิกริยาอย่างไรดี แต่คุณเฮ็บบา โมราเย็ฟ เจ้าหน้าที่วิจัยแห่ง Human Rights Watch กล่าวว่า มีสิ่งหนึ่งที่ผู้นำระดับโลกต้องลงมือ

เจ้าหน้าที่ Human Rights Watch ชี้ว่าเวลานี้เป็นนาทีที่นานาชาติต้องใช้อำนาจต่อรองที่มีอยู่ในมือกับทางการอียิปต์ โดยเฉพาะกับกองทัพอียิปต์ เพราะสถานการณ์ในอียิปต์อยู่ในภาวะที่จะเพิ่มความรุนแรงขึ้นอย่างรวดเร็ว

ด้านสหภาพยุโรปได้ชี้ว่าจะทำการทบทวนความสัมพันธ์กับอียิปต์อย่างเร่งด่วน ผู้นำแห่งคณะกรรมาธิการยุโรปกับผู้นำสภาผู้นำยุโรปออกแถลงการณ์ร่วมกันที่ยาวหลายหน้าเมื่อวันอาทิตย์ ชี้ว่าการเรียกร้องเพื่อประชาธิปไตยและสิทธิ์พื้นฐานไม่ควรถูกละเมิด ผู้นำยุโรปทั้งสองสภายังแสดงความกังวลว่าความรุนแรงในอียิปต์จะส่งผลกระทบต่อประเทศอื่นในทวีป

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เกิดเหตุระเบิดด้านนอกสถานกงศุลอียิปต์ในเมืองเบงกาซี ทางตะวันออกของลิเบีย ในจุดอื่นๆทั่วทวีป มีกลุ่มมุสลิมและผู้ประท้วงจำนวนหนึ่งพากันชุมนุมต่อต้านการใช้กำลังของรัฐบาลอียิปต์ต่อประชาชน และในวันศุกร์ก่อนหน้านั้น มีผู้คนหลายร้อยคนออกไปชุมนุมกันด้านนอกสถานทูตอียิปต์ในตูนีส ขณะเดียวกันมีชาวตุรกีออกไปประท้วงในเมืองหลวงของตุรกีเพื่อแสดงแรงสนับสนุนผู้ประท้วงในอียิปต์

นอกจากนี้ ยังมีชาวมุสลิกลุ่มใหญ่ประท้วงในอินโดนีเซียและมาเลเซียเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลอียิปต์ยุติการใช้กำลังต่อผู้ชุมนุม
XS
SM
MD
LG