ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวอียิปต์ 3 ล้านคนประท้วงขับไล่ประธานาธิบดี Mohamed Morsi และต่อต้านการรวบอำนาจเบ็ดเสร็จ


รมต.มหาดไทยของอียิปต์กล่าวว่า ผู้ประท้วงราว 3 ล้านคนที่ออกมาชุมนุมกันในวันอาทิตย์นั้น มีเป้าหมายต้องการให้ ปธน.Mohamed Morsi สละตำแหน่ง นับเป็นการชุมนุมครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่การปฏิวัติเมื่อวันที่ 25 ม.ค ปี พ.ศ 2554 ซึ่งนำไปสู่การล่มสลายของระบอบการปกครองของอดีต ปธน.Hosni Mubarak

ผู้ประท้วงที่จตุรัสทะเฮียร์ในกรุงไคโรมีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ภายใต้การนำของผู้นำฝ่ายค้าน Mohamed Elbaradei และ Amr Moussa ขณะที่กลุ่มผู้สนับสนุน ปธน.Morsi ซึ่งมีจำนวนน้อยกว่า ชุมนุมวันที่ 3 ติดต่อกันใกล้ทำเนียบประธานาธิบดี

กลุ่มผู้ขับไล่ ปธน. Morsi ประกาศว่าสามารถล่ารายชื่อประชาชนที่ต้องการให้ ปธน.Morsi ออกจากตำแหน่งได้แล้ว 22 ล้านคน ส่วนทางกลุ่มผู้สนับสนุน ปธน.Morsi บอกว่าสามารถล่ารายชื่อผู้ที่ต้องการให้ ปธน.Morsi อยู่ในตำแหน่งต่อไปได้ 11 ล้านคนแล้วเช่นกัน พร้อมยืนยันว่า ปธน.Morsi คือผู้ที่ได้รับเลือกตั้งมาอย่างถูกต้องและไม่ควรถูกขับไล่ออกจากตำแหน่งโดยกลุ่มผู้ชุมนุมตามท้องถนนเช่นนี้

การประท้วงครั้งล่าสุดในอียิปต์เกิดขึ้นในโอกาสครบรอบ 1 ปีที่ ปธน.Morsi เข้ารับตำแหน่งปธน.คนแรกที่มาจากการเลือกตั้งอย่างอิสระ แต่นักวิจารณ์จำนวนมากกล่าวหาว่ารัฐบาลของ ปธน.Morsi พยายามรวบอำนาจเบ็ดเสร็จและล้มเหลวในการฟื้นฟูเศรษฐกิจของอียิปต์ ขณะที่ประชาชนจำนวนมากโกรธแค้นที่อาชญากรรมในอียิปต์สูงขึ้น รวมทั้งความุรนแรงทางศาสนาและการเมืองซึ่งเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วง 1 ปี

สำนักงานประธานาธิบดีมีแถลงการณ์ว่าว่า การเจรจาคือหนทางเดียวในการแก้ไขวิกฤติทางการเมืองในอียิปต์ ส่วนทาง ปธน.Morsi ให้สัมภาษณ์กับ นสพ.Guardian ของอังกฤษว่า หากตนยอมสละตำแหน่งเนื่องจากถูกฝ่ายตรงข้ามกดดัน ปธน.คนต่อไปก็คงต้องเผชิญกับแรงกดดันในแบบเดียวกันและต้องลาออกในเวลาไม่นานเช่นกัน

เชิญรับฟังรายงานจากคุณทรงพจน์ สุภาผล
XS
SM
MD
LG