ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ประธานาธิบดีโอบาม่าแนะลูกสาวคนโตที่ใกล้เข้ามหาวิทยาลัยว่าอย่ายึดติดชื่อเสียงสถาบัน


เมเลีย โอบามา ไปเยี่ยมมหาวิทยาลัย Ivy League หกแห่งและสนใจสถาบันด้านศิลปศาสตร์หลายที่

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:12 0:00
Direct link

เมเลีย (Malia Obama) วัย 17 ปี ลูกสาวคนโตประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า และสตรีหมายเลขหนึ่ง มิเชลล์ โอบามา กำลังเตรียมสมัครเรียนปริญญาตรี และเริ่มเดินทางไปดูสถานที่ของหลายมหาวิทยาลัย

หนังสือพิมพ์ New York Times รายงานว่าเมเลียเดินทางไปดูบรรยากาศของมหาวิทยาลัยที่เน้นสาขาศิลปศาสตร์หลายแห่ง และหลายสถาบันในกลุ่ม Ivy League ซึ่งก็คือมหาวิทยาลัยเก่าแก่แปดแห่งในเขตตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐฯ

New York Times กล่าวว่า เมเลียไปเยี่ยม Ivy League หกแห่งจากทั้งหมดแปดแห่ง คือที่ มหาวิทยาลัย Brown, Columbia, Harvard, University of Pennsylvania, Princeton และ Yale ส่วนที่ไม่ใช่ Ivy League ที่เธอไปทัวร์มาคือที่ Stanford, UC Berkeley, New York University, Barnard, Tufts, และ Wesleyan

ขณะนี้เธอเรียนอยู่ที่โรงเรียน Sidwell Friends School โรงเรียนหัวกะทิของกรุงวอชิงตัน และส่วนหนึ่งที่การเดินทางไปดูสถาบันต่างๆ ของเมเลียตกเป็นข่าวเพราะนักเรียนที่มหาวิทยาลัยเหล่านั้นถ่ายภาพเซลฟี่ลงโซเชี่ยลมีเดียทันทีเมื่อเห็นเมเลีย

สำหรับการเก็งว่าเธอจะเลือกเรียนที่สถาบันใดนั้น ผู้สังเกตการณ์มีความเห็นที่หลากหลาย

หากว่าเมเลียต้องการเปลี่ยนบรรยากาศให้ไกลจากกรุงวอชิงตัน เธอคงนึกถึง Stanford ในรัฐแคลิฟอร์เนียอีกฟากของประเทศเป็นพิเศษ อย่างที่เชลซี คลินตั้น ลูกสาวอดีตประธานาธิบดี บิล คลินตั้น และนางฮิลลารี่ คลินตั้น เลือกเรียนปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัย Stanford ในอดีต

และถ้าเมเลียสนใจเรื่องภาพยนตร์เป็นพิเศษ New York University มีหลักสูตรที่เลื่องชื่อ ขณะที่ถ้ามองจากสายสัมพันธ์ครอบครัว Columbia เป็นสถาบันเก่าของประธานาธิบดีโอบาม่า และ Princeton มีนางมิเชลล์เป็นศิษย์เก่า แถมเมเลียยังมีลูกพี่ลูกน้องเรียนที่ Princeton ด้วย

ไม่ว่าจะเป็นสถาบันใด ประธานาธิบดีโอบามา ให้คำแนะนำว่า อย่าเครียดกับสถาบันใดสถาบันหนึ่งโดยเฉพาะจนเกินไป

และอย่างหลงว่าเชื่อเสียงที่โด่งดังและภาพลักษณ์ที่เลิศเลอ จะหมายถึงประสบการณ์การเรียนรู้ที่ยอดเยี่ยมสำหรับนักเรียนเสมอไป



(รายงานโดยหนังสือพิมพ์ New York Times / เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท)

XS
SM
MD
LG