ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักเรียนจีนแห่เรียนในสหรัฐฯ มากสุดเป็นประวัติการณ์ ... มหาวิทยาลัยใดยอดนิยม?


 Chinese students wait outside the U.S. Embassy for their visa application interviews in Beijing, China.
Chinese students wait outside the U.S. Embassy for their visa application interviews in Beijing, China.

จีนเป็นประเทศที่ส่งนักเรียนมาศึกษาในสหรัฐฯ มากที่สุด และนักเรียนจากจีนในมหาวิทยาลัยอเมริกันที่เพิ่มขึ้นช่วยเปลี่ยนรูปแบบบริการการศึกษาของสถาบันต่างๆ

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:04 0:00
Direct link

นักเรียนมหาวิทยาลัยในอเมริกาที่มาจากประเทศจีนมีมากกว่าสามแสนคน และจีนเป็นประเทศที่ส่งนักเรียนมาศึกษาในสหรัฐฯ มากที่สุด

สถาบัน IIE หรือ Institute of International Education รายงานว่าจำนวนนักเรียนจากแดนมังกรเพิ่มขึ้นห้าเท่าในสหรัฐฯ ช่วง 10 ปีที่ผ่านมา

นักเรียนเหล่านี้เปลี่ยนโฉมหน้าการให้บริการการศึกษาหลายด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่มหาวิทยาลัยที่มีนักเรียนจากจีนจำนวนมาก ซึ่งปรากฏว่าส่วนใหญ่เป็นสถาบันของรัฐขนาดใหญ่

นิตยสาร Foreign Policy ศึกษาตัวเลขสถิติการออกวีซ่านักเรียนประเภทหลัก ซึ่งก็คือ F-1 จากกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิสหรัฐฯ และพบว่ามหาวิทยาลัยอเมริกันที่ออกวีซ่านักเรียนในผู้ที่มาจากประเทศจีนมากที่สุดคือ University of Illinois วิทยาเขต Urbana-Champaign ตามมาด้วย University of Southern California ส่วนอันดับสามถึงห้าได้แก่ Purdue University ในรัฐอินเดียนา, Northeastern University แห่งนครบอสตั้น และ Columbia University ในมหานครนิวยอร์ค ตามลำดับ

นิตยสาร Foreign Policy ดูตัวเลขวีซ่านักเรียน และพบว่าในมหาวิทยาลัย 25 อันดับแรกที่มีนักเรียนจากจีนมากที่สุด มีสองแห่งที่น่าสนใจเป็นพิเศษคือ มหาวิทยาลัย Columbia และ Boston University เพราะทั้งสองแห่งเป็นสถาบันเอกชนในเมืองใหญ่ ส่วนสถาบันอื่นๆ ส่วนใหญ่เป็นของรัฐ หรืออยู่ในระบบสถาบันการศึกษาของรัฐ

แน่นอนว่าการรับนักเรียนจากจีนเพิ่มขึ่น ย่อมทำให้บริการการศึกษาเปลี่ยนไปด้วย ซึ่งมหาวิทยาลัยหลายแห่งต้องการให้นักเรียนเหล่านี้ปรับตัวให้เข้ากับสังคมอเมริกันได้ง่ายขึ้น ที่มหาวิทยาลัย Illinois วิทยาเขต Urbana-Champaign ซึ่งออกวีซ่า F 1 ให้นักเรียนจีนมากที่สุด ทางสถาบันเริ่มถ่ายทอดการแข่งขันอเมริกันฟุตบอลเป็นภาษาจีน

และเมื่อปีที่แล้ว รองอธิการบดี Reitu Mabokela ของมหาวิทยาลัยแห่งนี้ กล่าวด้วยว่า มหาวิยาลัย Illinois วิทยาเขต Urbana-Champaign มีความสัมพันธ์ทางประวัติศาสตร์กับจีนมากกว่า 100 ปี

ส่วน มหาวิทยาลัย Purdue ที่ติดอันดับสามเรื่องจำนวนนักศึกษาจีน จัดกิจกรรมปฐมนิเทศน์ให้นักเรียนตั้งแต่พวกเขายังอยู่ในประเทศจีน ก่อนเดินทางออกมาสหรัฐฯ ขณะที่เมือง Bloomington ที่ตั้งของ มหาวิทยาลัย Indiana ซึ่งติดอันดับ 9 มีหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นที่เป็นภาษาจีน ชื่อ Blooming Times

สื่อ Foreign Policy บอกว่าสถาบันเหล่านี้ยินดีต้อนรับนักเรียนจากจีนเพราะเป็นแหล่งรายได้

สถาบันของรัฐยิ่งเห็นความสำคัญของนักเรียนต่างชาติ เพราะนักเรียนเหล่านี้ไม่รับเงินช่วยเหลือจากรัฐ อย่างนักเรียนอเมริกันจำนวนมาก และนำรายได้มาให้กับสถาบันอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย

สำหรับสถาบันเก่าแก่ หรือที่เรียกว่ากลุ่มมหาวิทยาลัย Ivy League แปดแห่งของสหรัฐฯ ที่รับนักเรียนจากจีนมากที่สุดคือ มหาวิทยาลัย Columbia ตามที่รายงานไป ตามมาด้วย Cornell, มหาวิทยาลัย Pennsylvania, Harvard อยู่ที่สี่ ที่เหลือคือ Yale, Brown, Princeton และ Dartmouth ตามลำดับ

แม้แต่สถาบันที่มีประเพณีรับแต่หญิงล้วนเจ็ดแห่งในกลุ่ม “เจ็ดพี่น้อง” หรือ “Seven Sisters” เช่น Barnard College, Smith College และ Vassar College ก็มีนักเรียนจากจีนศึกษาอยู่ไม่น้อยเช่นกัน

(รายงานโดย Foreign Policy / เรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท)

XS
SM
MD
LG