ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'บุตรสาวดูเตรเต้' ประกาศชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีฟิลิปปินส์เป็นทางการ


Sara Duterte, left, mayor and daughter of outgoing Philippines President Rodrigo Duterte, poses for a selfie with city hall employees in Davao on Nov. 9, 2021.
Sara Duterte, left, mayor and daughter of outgoing Philippines President Rodrigo Duterte, poses for a selfie with city hall employees in Davao on Nov. 9, 2021.

ซาร่า ดูเตรเต้ บุตรสาวของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตรเต้ ประกาศตัวลงสมัครชิงตำแ หน่งรองประธานาธิบดีฟิลิปปินส์คนใหม่ในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในปีหน้า

คณะกรรมการกำกับดูแลการเลือกตั้งของฟิลิปปินส์ เปิดเผยทางหน้าเฟสบุ๊คอย่างเป็นทางการในวันอาทิตย์ว่า อินเดย์ ซาร่า ดูเตรเต้ ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองดาเวา จะลงสมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีฟิลิปปินส์

โฆษกหญิง คริสตินา การ์เซีย ฟราสโก กล่าวทางเฟสบุ๊คว่า "ขอยืนยันว่านายกเทศมนตรี อินเดย์ ซาร่า ดูเตรเต้ ได้ยื่นสมัครในตำแหน่งรองประธานาธิบดีในนามพรรค Lakas-CMD อย่างเป็นทางการ ผ่านตัวแทนของเธอ"

การตัดสินใจครั้งนี้มีขึ้นก่อนกำหนดเส้นตายการลงสมัครในวันที่ 15 พฤศจิกายน เพื่อให้ทันการเลือกตั้งในเดือนพฤษภาคมนี้

ก่อนหน้านี้ ซาร่า ดูเตรเต้ ได้รับคาดหมายว่าจะประกาศตัวชิงตำแหน่งประธานาธิบดีแทนบิดาของเธอผู้ซึ่งจะหมดวาระการดำรงตำแหน่ง 6 ปีในปีหน้า นอกจากนี้เธอยังได้รับการสนับสนุนจากพรรคของนายเฟอร์ดินาน มาร์กอส จูเนียร์ บุตรชายของอดีตผู้นำเผด็จการของฟิลิิปนส์ เฟอร์ดินาน มาร์กอส ให้ลงสมัครคู่กับเขาในฐานะรองประธานาธิบดี

อย่างไรก็ตาม หลายเดือนที่ผ่านมา ซาร่ายืนยันว่าเธอต้องการทำหน้าที่นายกเทศมนตรีเมืองดาเวาต่ออีกหนึ่งสมัย แม้ผลการสำรวจความคิดเห็นประชาชนส่วนใหญ่ต้องการให้เธอเป็นประธานาธิบดีคนต่อไป ก่อนที่ในที่สุดเธอจะตัดสินใจลงสมัครในตำแหน่งรองประธานาธิบดีในนามพรรค Lakas-Christian Muslim Democrats ซึ่งเป็นพรรคของอดีตประธานาธิบดีกลอเรีย อาร์โรโย พันธมิตรสำคัญของเธอ

การตัดสินใจของซาร่า ดูเตรเต้ ที่ลงสมัครในตำแหน่งรองประธานาธิบดี ทำให้นายมาร์กอส จูเนียร์ มีโอกาสสูงที่จะเป็นประธานาธิบดีคนต่อไปของฟิลิปปินส์ หลังจากที่เขามีคะแนนนิยมตามมาเป็นอันดับสองรองจาก ซาร่า ดูเตรเต้ ในผลการสำรวจความเห็นประชาชน

ทั้งนี้ ในฟิลิปปินส์ การเลือกตั้งประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดีจะทำแบบแยกกัน โดยทั้งสองตำแหน่งจะมีวาระการดำรงตำแหน่งเพียงสมัยเดียวเป็นเวลา 6 ปี

XS
SM
MD
LG