ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิทย์ชาวดัชท์ค้นพบ “เป็ดพูดได้”


Duck & Ducklings out for a Morning Walk, Hervey Bay Australia
Duck & Ducklings out for a Morning Walk, Hervey Bay Australia

นักวิทยาศาสตร์ชาวเนเธอร์แลนด์ เผยการค้นพบว่าเป็ดสามารถเลียนเสียงมนุษย์ได้ ด้วยการเลียนเสียงประโยคการต่อว่าของคนจริงๆ ทำให้นักวิทยาศาสตร์ต้องกลับมาศึกษาวิวัฒนาการการเรียนรู้ภาษามนุษย์ของสัตว์ปีกกันอีกครั้ง ตามรายงานของรอยเตอร์

Carel Ten Cate นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัย Leiden University ค้นพบบันทึกเสียงเก่าของ “ริปเปอร์” (Ripper) เป็ดมัสค์ในออสเตรเลีย ที่สามารถเลียนเสียงของมนุษย์ในประโยคที่ว่า "You bloody fool!" หรือ “เจ้าโง่!” ซึ่งพบว่ามันเรียนรู้ประโยคต่อว่าของมนุษย์นี้จากผู้คนในสวนนกออสเตรเลีย

นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัย Leiden ผู้ตีพิมพ์การค้นพบเป็ดพูดได้นี้ในวารสาร Philosophical Transactions of the Royal Society กล่าวว่า เป็นเรื่องน่าสนใจเกี่ยวกับการออกเสียงของสัตว์ชนิดนี้ แม้ว่าการออกเสียงจะฟังดูแปลกๆ แต่มันก็สะท้อนว่าเป็ดสามารถเลียนเสียงมนุษย์ได้

Ten Cate เพิ่มเติมว่า ในช่วงที่เขาทำการวิจัยเกี่ยวกับการเรียนรู้เรื่องเสียงของนก ตอนแรกเขาเข้าใจว่าคลิปเสียงเป็ดพูดได้ที่บันทึกไว้เมื่อช่วงคริสต์ทศวรรษที่ 1980 เป็นของปลอม แต่แท้ที่จริงแล้วเป็นเสียงที่บันทึกไว้โดย Peter Fullagar นักปักษีวิทยาซึ่งเป็นผู้ร่วมเขียนการวิจัยครั้งนี้

นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัย Leiden ที่นำคลิปเสียงเป็ดพูดได้มาเปิดเผยในการศึกษานี้ บอกว่า เป็ดริปเปอร์ทำได้มากกว่าเลียนเสียงพูดมนุษย์ เพราะยังสามารถทำเสียงอื่นๆ เช่น ประตูปิด และเสียงลงกลอนประตู เป็นต้น

นักวิจัยเนเธอร์แลนด์รายนี้บอกว่า หลายคนทราบดีกว่าสัตว์ปีกหลายชนิดอย่างนกแก้ว มีความสามารถในการเลียนเสียงมนุษย์ ซึ่งส่วนใหญ่มักจะพบในสัตว์ที่มนุษย์เลี้ยงไว้ แต่การค้นพบเป็ดพูดได้นี้เป็นหลักฐานชั้นเยี่ยมว่าการเรียนรู้เกี่ยวกับเสียงพูดนั้นเป็นหนึ่งในวิวัฒนาการของสัตว์ปีกด้วยเช่นกัน

(ที่มา: รอยเตอร์)

XS
SM
MD
LG