ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยูเอ็นชี้ว่ายาเสพติดประเภทใหม่กำลังระบาดในตลาดยาเสพติดทั่วโลก


องค์การสหประชาชาติเปิดเผยว่ายาเสพติดประเภทใหม่ที่เรียกว่า Designer Drugs หรือ ยาเสพติดที่ถูกออกแบบ พิเศษเพื่อเลี่ยงกฏหมายกำลังเพิ่มขึ้น โดยหน่วยงานป้องกันและ ปราบปรามยาเสพติดระดับนานาชาติ ยังไม่มีมาตรการรับมือกับปัญหาใหม่นี้

รายงานเรื่องยาเสพติดทั่วโลกของสหประชาชาติชี้ว่ายาเสพติดชนิดใหม่ปริมาณมหาศาลกำลังออกมา สู่ตลาดทั่วโลกในขณะนี้ ยาเสพติดชนิดใหม่ที่ออกแบบเพื่อเลี่ยงกฏหมายใช้ชื่อเรียกทางการตลาด ต่างไปจากเดิมโดยเรียกว่า “Legal Highs” และ “Designer Drugs’’ กำลังถูกผลิตออกมาสู่ตลาด อย่างรวดเร็วเป็นประวัติการณ์

นายทอมมัส พีเอ็ทชมัน เจ้าหน้าที่ผู้ร่วมร่างรายงานของสหประชาติชิ้นนี้กล่าวว่า จำเป็นต้องเร่งหามาตรการป้องกัน การผลิต การลักลอบและการใช้ยาเสพติดเหล่านี้ แต่เขากล่าวว่าการรับมือกับการผลิตยาเสพติดชนิดใหม่ทำได้ยาก เนื่องจากสูตรยาเปลี่ยน แปลงตลอดเวลา

เขากล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าสารเสพติดชนิดใหม่แต่ละตัวจะออกมาสู่ตลาดในระยะเวลาสั้นๆแล้วหายไป และจะมียาเสพติดชนิดใหม่ออกมาทดแทนทำให้การป้องกันและปราบปรามทำได้ยาก

รายงานยาเสพติดประจำปีของสหประชาชาติยังชี้ด้วยว่าประเทศต่างที่เป็นภาคีสมาชิกของสำนักงานป้องกันยาเสพติด และปราบปรามอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ UNODC บันทึกการเพิ่มจำนวนของสารเสพติดจาก 166 ชนิด ในปีพุทธศักราช 2552 เป็น 251 ชนิดในปีที่ผ่านมา โดยเพิ่มขึ้นถึง 50 เปอร์เซ็นต์

แม้รายงานของสหประชาชาติเรื่องนี้แสดงความกังวลว่านี่เป็นปัญหาที่หนักหน่วง แต่นาย ทอมมัส พีเอ็ทชมัน กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่ารายงานนี้ยังพอมีข่าวดี

เขากล่าวว่ารายงานนี้พบว่าปริมาณยาเสพติดชนิดดั้งเดิมประเภทต่างๆ อาทิ กัญชาและ โคเคน ที่ออกมาสู่ตลาดไม่เพิ่มขึ้น รายงานนี้ชี้ว่าในยุโรปมีการใช้ยาเฮโรฮีนลดลง ในขณะที่การใช้ยาโคเคนลดลงในสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นตลาดยาเสพติด ประเภทโคเคนที่ใหญ่ที่สุดในโลก

นายจอห์น โคลินส์ เจ้าหน้าที่ประสานงานแห่งโครงการ IDEAS International Drug Policy Project ประจำที่ มหาวิทยาลัย London School of Economics ที่กรุงลอนดอน กล่าวกับ ผู้สื่อข่าววีโอเอว่าควรนำตัวเลข ทางสถิติที่ปรากฏในรายงานนี้ไปใช้ด้วยความระมัดระวัง

เขากล่าวว่าลักษณะการใช้ยาเสพติดเปลี่ยนแปลงไปโดยรวม อาจเป็นไปได้ว่าผู้เสพกำลัง หันไปใช้ยาเสพติด ชนิดใหม่ๆหรืออาจจะกลับไปใช้ยาเสพติดแบบดั้งเดิมหรืออาจจะไม่เป็น เช่นนั้นก็ได้ เขากล่าวว่าในขณะนี้ เป็นช่วงระหว่างการปรับเปลี่ยน ซึ่งยากที่จะคาดเดาได้ว่า จะออกมาในทิศทางใด

นายโคลินส์ ยังกล่าวด้วยว่าแนวทางปราบปรามยาเสพติดประเภทกัญชา โคเคน และเฮโรฮีนที่ใช้กันทั่วโลกเป็นวิธี แบบเดียวกัน โดยเน้นการปราบปรามที่การผลิต และการลักลอบที่ถือว่าเป็นอาชญากรรม

เขากล่าวว่ายังไม่มีมาตรการทำนองเดียวกันนี้ออกมาใช้กับสารเสพติดชนิดใหม่ และทุกคนกำลังจับตามองว่า รัฐบาล ประเทศต่างๆตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องระดับ นานาชาติจะหาทางจัดการกับการผลิตสารเสพติดเหล่านี้อย่างไร






XS
SM
MD
LG