ลิ้งค์เชื่อมต่อ

“ทรัมป์” เผยจะทราบชะตากรรมการเจรจากับเกาหลีเหนือในสัปดาห์หน้า


President Donald Trump speaks to the media on the South Lawn of the White House in Washington, May 23, 2018.
President Donald Trump speaks to the media on the South Lawn of the White House in Washington, May 23, 2018.

ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ บอกว่า สหรัฐฯจะทราบภายในสัปดาห์หน้าว่าการหารือกับนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ จะเกิดขึ้นตามกำหนดการเดิม 12 มิถุนายน ที่สิงคโปร์หรือไม่

ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวเมื่อวันพุธว่า ยังมีความเป็นไปได้มากที่การหารือจะมีขึ้นในวันที่ 12 มิถุนายนตามเดิม และถ้าทั้ง 2 ฝ่ายเจรจากันก็จะเป็นสิ่งที่ดีต่อเกาหลีเหนือด้วย

ก่อนหน้านี้ เกาหลีเหนือส่งสัญญาณว่าอาจจะยกเลิกการเจรจาทรัมป์-คิม จอง อึน หากความเห็นที่ไม่ตรงกันในประเด็นการยุติการทดสอบนิวเคลียร์ ที่สหรัฐฯเรียกร้องให้เกาหลีเหนือยุติโครงการนิวเคลียร์แต่เพียงฝ่ายเดียว

ทำให้เมื่อวันอังคาร ประธานาธิบดีทรัมป์ กล่าวระหว่างการประชุมร่วมกับนายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ว่า การหารือสหรัฐฯ-เกาหลีเหนืออาจไม่เกิดขึ้นในเดือนหน้าตามกำหนด แต่อาจจะเกิดขึ้นหลังจากนั้นไปก็เป็นได้ เพราะสหรัฐฯมีเงื่อนไขที่ต้องการอย่างชัดเจน และคิดว่าจะบรรลุเงื่อนไขเหล่านั้นได้

แต่เมื่อถูกผู้สื่อข่าวถามถึงเงื่อนไขของการเจรจา ผู้นำสหรัฐฯ กลับเลี่ยงที่จะให้รายละเอียด เพียงแต่ย้ำว่า การยุติโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ “จะต้องเกิดขึ้น”

ด้านนายไมค์ พอมเพโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ที่มีโอกาสพบปะกับผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ คิม จอง อึน ถึง 2 ครั้ง ที่กรุงเปียงยาง เพื่อเตรียมการเจรจาสหรัฐฯ-เกาหลีเหนือ บอกเมื่อวันพุธด้วยว่า ท่าทีของสหรัฐฯจะไม่เปลี่ยนแปลง จนกว่าจะได้เห็นความคืบหน้าที่เชื่อถือได้ในการยุติโครงการนิวเคลียร์ที่สมบูรณ์และตรวจสอบได้บนคาบสมุทรเกาหลี

XS
SM
MD
LG