ลิ้งค์เชื่อมต่อ

งานวิจัย: สุนัขสามารถรับรู้ถึงความเครียดของเจ้าของได้


In this photo taken Thursday, July 29, 2010, Gina, a highly trained bomb-sniffing dog with the U.S. military, joins Staff Sgt. Chris Kench on a sofa at the kennel at Peterson Air Force Base in Colorado Springs.
In this photo taken Thursday, July 29, 2010, Gina, a highly trained bomb-sniffing dog with the U.S. military, joins Staff Sgt. Chris Kench on a sofa at the kennel at Peterson Air Force Base in Colorado Springs.

เมื่อเจ้าของสุนัขต้องประสบกับความเครียดเป็นเวลานานๆ พวกเขามักไม่ได้รู้สึกกดดันอยู่เพียงลำพัง เพราะสุนัขของพวกเขาก็รู้สึกไปด้วยเช่นกัน

ข้อมูลดังกล่าวมาจากการศึกษาฉบับใหม่ที่ตีพิมพ์ในวารสาร Scientific Reports เมื่อเร็วๆ นี้

นักวิทยาศาสตร์ชาวสวีเดนศึกษาวิจัยอาสาสมัคร 58 คนที่เป็นเจ้าของสุนัขพันธุ์ Border Collies และพันธุ์ Shetland Sheepdog ซึ่งเป็นสุนัขที่คอยต้อนสัตว์อื่นๆ

นักวิทยาศาสตร์ตรวจขนสุนัขและเส้นผมของเจ้าของสุนัข เพื่อดูระดับของฮอร์โมนคอร์ติโซน (cortisol) สารเคมีนี้จะถูกปล่อยเข้าสู่กระแสเลือดในช่วงที่เกิดความเครียด และนักวิทยาศาสตร์สามารถนำเส้นผมมาตรวจสอบสารเคมีนี้ได้

Lina Roth นักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Linkoping ของสวีเดน กล่าวว่า ภาวะซึมเศร้า และการว่างงาน เป็นตัวอย่างของสิ่งที่ทำให้เกิดความเครียดที่อาจส่งผลกระทบต่อปริมาณสาร cortisol ที่ถูกปล่อยออกมาในร่างกายมนุษย์

Lina Roth และเพื่อนร่วมงานของเธอพบว่า ระดับ cortisol ในเส้นผมของเจ้าของสุนัขนั้นตรงกับระดับที่พบในสุนัขของพวกเขา ซึ่งเป็นการชี้ให้เห็นว่าระดับความเครียดของทั้งสุนัขและเจ้าของอยู่ในระดับเดียวกัน หรือมีความเชื่อมโยงกันนั่นเอง

Roth เชื่อว่าเจ้าของจะมีอิทธิพลต่อสุนัขแทนที่จะเป็นสุนัขที่มีอิทธิพลต่อเจ้าของ ซึ่งเชื่อว่าเป็นเพราะลักษณะบุคลิกภาพของมนุษย์ส่งผลต่อสุนัขด้วยเช่นกัน คืออาจเป็นไปได้ว่า คนเป็นส่วนสำคัญของชีวิตสุนัขเพียงอย่างเดียว ในขณะที่มนุษย์เรายังมีเครือข่ายสังคมอื่นๆ ด้วย

Alicia Buttner ผู้อำนวยการด้านพฤติกรรมสัตว์ที่สมาคม Nebraska Humane Society in the American city of Omaha กล่าวว่า มีการค้นพบหลักฐานใหม่ๆ อย่างต่อเนื่องเพื่อแสดงให้เห็นถึงความผูกพันใกล้ชิดระหว่างคนและสุนัขของพวกเขา ที่คล้ายคลึงกับความผูกพันระหว่างพ่อแม่และลูกๆ

ต่อจากนี้ Roth และเพื่อนร่วมงาน วางแผนที่จะตรวจสอบดูว่าสุนัขชนิดอื่นตอบสนองต่อเจ้าของในลักษณะเดียวกันหรือไม่

แต่สำหรับในตอนนี้ เธอให้คำแนะนำในการลดความเครียดที่เจ้าของสุนัขอาจส่งต่อไปให้สัตว์เลี้ยงของตน สุนัขที่ได้เล่นเยอะๆ จะแสดงอาการเครียดน้อยลง ดังนั้นเจ้าของสุนัขทั้งหลายควรใช้เวลาเล่นสนุกกับสุนัขของคุณ

XS
SM
MD
LG