ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทางการฮ่องกงระบุ "หมา-แมว" แพร่เชื้อโคโรนาไวรัสไม่ได้


A woman wearing face mask, walks her dogs in Hong Kong, March 5, 2020.
A woman wearing face mask, walks her dogs in Hong Kong, March 5, 2020.

สำนักงานเกษตร การประมงและการอนุรักษ์ของฮ่องกง เปิดเผยผลการทดสอบที่ระบุว่า สัตว์เลี้ยงอย่างสุนัขและแมวไม่สามารถแพร่เชื้อโคโรนาไวรัส "โควิด-19" ได้ แม้ว่าพวกมันอาจถูกตรวจพบว่ามีเชื้อไวรัสดังกล่าวอยู่ในระดับต่ำก็ตาม

ทางการฮ่องกงได้กักตัวสุนัขตัวหนึ่งไว้และตรวจพบว่ามันมีเชื้อโควิด-19 แบบอ่อน ๆ แต่ในคำแถลงล่าสุดของสำนักงานเกษตร การประมงและการอนุรักษ์ของฮ่องกง ระบุว่า "ไม่มีหลักฐานว่าสัตว์เลี้ยงเหล่านั้นสามารถล้มป่วยจากโคโรนาไวรัส หรือสามารถแพร่เชื้อโควิด-19 สู่มนุษย์ได้"

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญของ School of Public Health of The University of Hong Kong, the College of Veterinary Medicine and Life Sciences of the City University of Hong Kong และ World Organisation for Animal Health (OIE) ต่างเห็นพ้องกันว่า สุนัขมีโอกาสน้อยที่จะติดเชื้อโคโรนาไวรัส

อย่างไรก็ตาม สำนักงานดังกล่าวแนะนำว่า เจ้าของสัตว์เลี้ยงควรดูแลเรื่องความสะอาด และควรล้างมือทุกครั้งทั้งก่อนและหลังสัมผัสสัตว์เลี้ยงของตน และไม่ควรจูบพวกมัน นอกจากนี้คนที่มีอาการป่วยควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสใกล้ชิดกับสัตว์เลี้ยง และหากสัตว์เลี้ยงของตนมีอาการผิดปกติก็ให้พบสัตวแพทย์ทันที

สำนักงานแห่งนี้ยังแนะนำว่า เจ้าของสัตว์เลี้ยงไม่ควรกังวลมากจนเกินไปว่าสัตว์เลี้ยงของตนจะแพร่เชื้อไวรัส และไม่ควรละทิ้งสัตว์เลี้ยงของตนไม่ว่ากรณีใด

XS
SM
MD
LG