ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ออกกฎคุมเข้มโครงการได้สัญชาติจากการเป็นทหาร


FILE - Army members hold the U.S. flag as they attend an annual Memorial Day ceremony at the Intrepid Museum in New York, May 29, 2017.
FILE - Army members hold the U.S. flag as they attend an annual Memorial Day ceremony at the Intrepid Museum in New York, May 29, 2017.

ชาวต่างชาติผู้มีทักษะเป็นที่ต้องการต้องผ่านขั้นตอนมากขึ้นในกระบวนการให้สัญชาติอเมริกัน

please wait

No media source currently available

0:00 0:08:11 0:00

ปกติแล้วการสมัครเข้าทำงานในเหล่าทัพต่างๆ ของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เป็นหนทางให้ผู้ที่เกิดในต่างประเทศหรือผู้ที่ถือกรีนการ์ดในสหรัฐฯ ซึ่งมีทักษะเป็นที่ต้องการ เช่น ด้านภาษาหรือการแพทย์ มีโอกาสได้สัญชาติอเมริกันอย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น

แต่กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เพิ่งจะออกกฎคุมเข้มโครงการได้สัญชาติจากการเป็นทหารที่เริ่มมาตั้งแต่ปี 2552 นี้โดยกำหนดให้ชาวต่างขาติผู้สมัครต้องผ่านการตรวจประวัติภูมิหลังอย่างถี่ถ้วน ได้รับการตรวจสอบด้านความมั่นคง และผ่านการฝึกขั้นต้นของเหล่าทัพที่สังกัดและมีเวลาประจำการติดต่อกันอย่างน้อย 180 วันก่อนจะเริ่มกระบวนการพิจารณา โดยตามกฎเดิมนั้นกระบวนการพิจารณาให้สัญชาติแก่ชาวต่างชาติผู้สมัครเข้าเป็นทหารในกองทัพจะเริ่มขึ้นหลังการเริ่มทำงานเพียงหนึ่งวัน

เมื่อเดือนมิถุนายน หนังสือพิมพ์ Washington Post รายงานว่ากระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ต้องการยกเลิกโครงการให้สัญชาติจากการเข้าเป็นทหารด้วยทักษะพิเศษนี้โดยอ้างเหตุผลด้านความมั่นคงและภัยคุกคามจากภายใน และหนังสือพิมพ์ Military Times ของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ก็รายงานว่าตั้งแต่เริ่มโครงการนี้เป็นต้นมาได้มีชาวต่างชาติกว่าหนึ่งหมื่นคนแล้วที่เข้าเป็นทหารในกองทัพสหรัฐฯ

XS
SM
MD
LG