ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ถ้าอยากว่ายน้ำกับฉลามสมัยนี้ ไม่ต้องออกทะเลอีกต่อไปแล้ว สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำหลายแห่งในอเมริกาเสนอบริการโดดเด่นนี้


ก่อนหน้านี้ นักท่องเที่ยวอเมริกันที่อยากเห็นปลามฉลามอย่างใกล้ชิด ต้องเดินทางไปหาประสบการณ์อย่างนั้นในเมกซิโก แถบทะเลแคริบเบียน หรืออเมริกาใต้ แต่เดี๋ยวนี้ ไม่ต้องเดินทางไกลอย่างนั้นอีกต่อไป สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำหลายแห่งในประเทศมีบริการว่ายน้ำกับฉลามให้ได้ทดลองความกล้ากันแล้ว

Tom Banse ผู้สื่อข่าวพิเศษของ VOA ไปทดลองมาแล้วที่สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำที่เมือง Tacoma ในรัฐวอชิงตัน และเล่าประสบการณ์ให้ฟัง

เขาบอกว่า มีคนมากกว่า 900 คนที่จองบริการว่ายน้ำกับฉลามที่สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำและสวนสัตว์ Point Defiance ที่เมือง Tacoma นี้ไว้แล้ว และเมื่อเขาพบกับ Heidi Wilken ครูสอนการว่ายน้ำกับฉลามในช่วงปฐมนิเทศน์ เธอรับรองว่า ฉลามที่นั่นไม่เคยทำร้ายคน และต่อคำถามที่ว่า ฉลามในถังที่สวนสัตว์แห่งนี้ กินอาหารครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่

ครู Heidi หัวเราะและบอกว่า ฉลามกินอาหารสัปดาห์ละสองครั้ง วันอังคารและวันเสาร์ แต่ที่รู้ๆกันก็คือ ปกติแล้ว มนุษย์ไม่ใช่อาหารของฉลาม และถ้าถูกฉลามกัดขึ้นมา ส่วนใหญ่แล้วเป็นเพราะฉลามเข้าใจผิด คิดว่าเป็นสัตว์น้ำด้วยกัน อย่างเช่นแมวน้ำ

ต่อจากนั้น ครู Heidi บอกบทให้ผู้ที่อยากว่ายน้ำกับฉลาม ไต่บันไดลงไปในถังน้ำ และเดินเข้ากรงใต้น้ำ ซึ่งบรรจุคนได้สี่คน นักว่ายน้ำกับฉลาม ซึ่งเวลานี้กลายเป็นนักประดาน้ำจำเป็น หายใจผ่านทางท่อยาวที่มีปลายข้างหนึ่งอยู่เหนือน้ำ ก่อนจะลงน้ำ ครู Heidi มีคำสั่งอย่างเด็ดขาดว่า ห้ามแตะต้องลูบคลำฉลาม

หลังจากที่ทำความคุ้นเคยกับการหายใจใต้น้ำแล้ว ไกด์ที่ลงน้ำด้วยเปิดประตูกรงใต้น้ำ เพื่อให้นักประดาน้ำมองฉลามได้ชัดเจนขึ้น

ฉลามที่ว่ายวนอยู่ใกล้ๆกรงนั้น มีหลายชนิดด้วยกัน ที่ตัวใหญ่กว่าใครเพื่อน คือฉลามมะนาว (lemon shark) ซึ่งตัวยาวสองเมตรครึ่ง และหนัก 200 กิโลกรัม นอกจากนี้ก็มีฉลามทรายเสือ (sand tiger shark) ฉลาม nurse และ ฉลามปะการังครีบดำ (blacktip reef shark)

ผู้ที่ไปเที่ยวสวนสัตว์แห่งนี้ สามารถดูปฏิสัมพันธ์ระหว่างฉลามกับนักประกาน้ำในกรงได้ทางหน้าต่างกระจก ตลอดช่วงเวลา 20 นาที

John Houck รองผู้อำนวยการของสวนสัตว์ Point Defiance บอกว่า นอกจากจะหวังว่าสวนสัตว์จะสามาถทำกำไรจากบริการว่ายน้ำกับฉลามได้แล้ว ยังหวังว่าจะสร้างความตื่นตัวในเรื่องการอนุรักษ์ปลาฉลาม และการประมงที่ทำให้จำนวนฉลามในทะเลลดลงไปมากเกินควรด้วย

รองผู้อำนวยการของสวนสัตว์ Point Defiance บอกว่าเรามักจะคิดว่าฉลามเป็นอันตรายต่อมนุษย์ แต่ตามความเป็นจริงแล้ว เป็นเรื่องตรงกันข้าม

ผู้ที่สนใจประสบการณ์สบตากับฉลามใต้น้ำ ไปทดลองได้ที่สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำในเมือง Atlanta รัฐ Georgia เมือง Tampa รัฐ Florida และที่เมือง Long Island ในรัฐ New York ได้
XS
SM
MD
LG